Chapter Thirty Four

407 27 0
                                    

Aljur's POV

Seeing how my sister suffer on being away from the man she loves hurts me too...parang i wanted to help her find the happiness she deserves....

Alam ko hindi pa huli ang lahat....alam ko...at nararamdaman kong sila ni Jake...may pag asa pang muli silang magkaayos...siguro sabihin ng may tamang oras na nakalaan ang tadhana nilang dalawa para sa kanila..

Kaso medyo na bother ako sa secret admirer ni Bea...mabuti na lang...saktong ako ang naghatid kay Bea kaya may chance ako na makausap si Jake....saktong sakto naman na pagdating namin....saktong padating din sila...

Hinayaan muna namin na umalis sina Barbie at Bea bago kami mag usap...

Jake: kuya bakit nyo po ako gustong makausap ?

*magalang na tanong niya sakin...ang laki ng ng ipinagbago ni Jake...simula nung una ko siyang nakilala....Maybe that's the magic that only love can do...

Aljur: Alam kong alam mo na may secret admirer si Bea..


Jake: opo..

Aljur: so..anong plano mo?


Jake: plano po san kuya?



Aljur: para sa kapatid namin..don't tell me Jake..na hahayaan mo lang na ganun ganun ang mangyayari...na may man liligaw sa kapatid naming iba?

Jake: gusto po ba siya ni Bea?

*naguluhan naman ako sa tanong niya...
Parang hindi yun ang sagot na hinahintay ko..

Aljur: paano kung sabihin kong OO....kikilos ka na ba at gagawa ng paraan para makuha ulit ang loob ng kapatid namin?


Jake: Kuya...ang tagal ko pong tiniis na wala si Bea sa buhay ko...na makita siyang hawak ng iba...pero hinahayaan ko lang po as long as alam ko na masaya siya
...Pero ngayon pong nalaman ko na wala na sila ni Rhon..parang ito na ang nagsilbi na senyales sakin na tila nagsasabi sakin na i am given another chance to prove my love for her....
Pero natatakot po ako Kuya...what if she reject me..paano kung hindi na pala niya ako mahal...paano kung ayaw na niya ulit sumugal sa buhay na kasama ako....sa isiping yun Kuya...lagi kong nilululong ang sarili ko sa alak this past weeks...lasing ako palagi..kasi nung huling pag uusap namin ni Bea she told me na..hindi na kami pwede...so ang initial reaction ko po e masaktan na alam kong hindi nyo naman ako masisisi..i love her so much Kuya alam kong alam nyo yan...i love her more than anyone could ever imagine...

Sa paglalasing kahit saglit at kahit pano naiibsan ang sakit na dulot ng pag kawala sakin ng nag iisang babae na minamahal ko...pero pag katapos ng isang araw
..balik na naman sakin lahat...lahat ng kirot..lahat ng pait...i was really down..na ni wala akong natirang tiwala sa sarili ko..until the day that Barbie talked to me...she told me na kung talagang mahal ko si Bea..i should prove that giving me a chance is worth it....Na kailangan kong ayusin ang buhay ko..para naman mapatunayan ko kay Bea na ako ang tamang lalaki para sa kanya....

*mahabang saad niya...

Aljur: Yun naman pala e....e bakit hindi ka pa kumikilos?


Jake: i am Kuya...i am already starting..


*napakunot naman ako...nagsisimula na siya??


Aljur: anong ibig mong sabihin?


Jake: hindi ko kasi alam kuya kung paano ko siya malalapitan ulit...kasi Its a bit awkward as of the moment..so instead of rushing her into things..i decided to make a move that will make her feel that she's important na..mahal ko siya.
..na andito lang ako sa paligid niya...minamahal siya mula sa malayo..na even from a distance i can show her that she matters to me..

Aljur: paano?

*nakakalito kasi ang sinasabi niya e..

Jake: i am her secret admirer...

Aljur: whaaat????ikaw si A?


*biglang bigla ako..pero at the same time natutuwa ako kasi naiisip niya yung mga ganun bagay...tumango naman siya...



Jake: kasi Kuya..i wanted to show her my sincerest intentions...pero alam ko hindi pa naman siya ganun ka ready...isa pa...alam ko madami pa akong kailangang patunayan....

But promise kuya...hindi ito magtatagal..aaminin ko din sa kanya ang lahat lahat ....pangako po....gusto ko lang po maiparamdam kay Bea ang bagay na hindi ko naiparamdam sa kanya noon..na importante siya sakin.. na mahal ko siya....Hindi lang naman po basta regalo yun...ang bilang ng bulaklak na binigay ko sa kanya kahapon ang bilang ng buwan na nawalan ng kulay at sigla ang buhay ko dahil wala siya sa tabi ko..dahil umalis siya at nasaktan ko ang damdamin niya...just this morning i asked someone to put a bear to her seat...the Bear na sa tuwing yayakapin niya...ay parang ako na ilang buwan na nag asam na sana kapiling ko siya at nakapaloob siya sa aking mga bisig...yung mga sweet messages ko sa kanya....was the things i really intend to tell her before, but i am not given the chance..kaya ngayon ko na lang ginagawa....

Pag dumating na ang tamang panahon kuya....sana po....bukod sa mapatawad niya ako...at mahalin niya ako...sana makuha kong muli ang tiwala niya.....


*napangiti naman ako...i can feel his sincerity....the love he have for Bea..


Aljur: alam mo naman Jake na andito kami ni Alden...pwede ka naming tulungan....

Jake: salamat po Kuya...kailangan ko nga po ang tulong niyo..


Aljur: sige sabihin mo...at pangako...kakayanin namin ng Kuya Alden mo..

*sabi ko nilahad naman niya lahat ng plano niya....maging ako naeexcite e..pero wag kayong masyadong ma excite....may tamang panahon para dun.

.

Matapos kaming mag usap....umalis na ako at pumasok sa trabaho...maghapong laman ng isip ko ang sinabi ni jake.....

Kinagabihan...sabay sabay kaming naguusap nina Bea habang kumakain...


Alden: Bei...sinong date mo sa Party?

Aljur: anong Party?

*tanong ko..hindi ko naman kasi alam kung anong party yun e..

Alden: Acquaintance kuya


Aljur: e di ikaw na lang..


Alden: e kasama ko si Maine kuya e..


Aljur: e pano si Bea?



Bea: Kuya..ikaw na lang pwede?




*tanong niya sakin...at dahil wala naman akong choice..pumayag na din ako...tatayo na sana si Bea para umakyat nung tinawag ko siya
.

Aljur: Bea...


Bea: bakit kuya?


Aljur: ikaw muna mag ligpit...may pag uusapan lang kami ng Kuya Alden mo..

Bea: ano yun?

Alden: usapang lalaki yun baby...wag ka ng magtanong..

*wala na naman siya naiimik...tumango na lang siya...umakyat kami ni Alden at dumiretso sa study room...

Alden: anong pag uusapan natin kuya?


Aljur: si Jake..kailangan niya ang tulong natin...

*nilahad ko sa kanya ang plano ni Jake...maging siya naexcite sa plano..


Alden: sige Kuya...i think its about time ...


Aljur: yeah
..so..are you in?

Alden: count me IN...kuya...



*nag apir pa kami....sana..ķahit pano..makatulong kami..kayo..gusto nyong malaman ang plano???

Malalaman nyo din..sa #Tamang Panahon..



To be continued.......










My Nerdy LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon