Jake's POV
Andito kami ngayon sa bahay kasama namin ni Barbie sina Bea,Gabbi,Ruru at Miguel..napag usapan kasi namin na tutulungan nila kami na magdecorate ng bahay sa nalalapit na Christmas...Kaya yun..andito nga sila..kahit panay ang asaran..ayos na din naman..Kasi masaya naman ako na nasa tabi ko ngayon ang babaeng pinakamamahal ko....
Nag aayos kami nung nagpaalam si Bea sakin..tatawagan niya lang daw ang Kuya niya..Tumango naman ako..Nakasunod pa ang tingin ko hanggang sa makalabas siya ng bahay..
Miguel: Grabe pare..baka naman humaba na ang leeg mo diyan sa kakasunod ng tingin kay Bea....
Jake: sira...gusto mong masapak?
*biro ko..natawa naman siya
.Gabbi: Buti naman maayos na kayo ngayon..Bumalik na si Bei sa dati...maliban syempre sa nerdy look
..Pero kung papapiliin ka Jake..anong gusto mong Bea..yung Nerdy o yung campus sweerheart?Jake: hindi naman mahalaga sakin ang itsura niya e...basta...mahal ko siya..ano pa man ang itsura niya....
Barbie: Naks naman..ang keso naman talaga ng kuya ko....Pero Kuya..im happy that your happy....
Jake: salamat...alam ko naman yun...
Bakit kaya nagtagal na si Bea...saglit lang ah...sundan ko..Ruru: style mo Tsong...aminin mo na namiss mo lang siya..
Jake: naman..Mahal ko e..
*tawanan naman sila....Then...after that tumayo na ako at tinalunton ang daan palabas...saktong pagbungad ko sa pinto...Nakita ko si Bea na yakap yakap ng pinsan kong si Rhon.....parang may tumusok na karayom sa puso ko..
Dont get me wrong...may tiwala naman ako kay Bea...syempre..pero hindi naman maaalis sa akin na magselos e....kasi si Rhon..naging boyfriend siya ni Bea....
Tapos...syempre...kung hindi dahil sa pagpapaubaya ni Rhon...baka hindi pa muling mapapasakin si Bea....
Ilagay ko pa sa puntong..ayaw ko na may ibang humahawak sa kanya....Seloso na kung seloso..pero kasi yun ang nararamdaman ko...Umalis ako sa pwestong yun at pumasok muli sa loob..kipkip ko yung sakit na hindi ko naman mapigil...kasi naman..yakap yakap ng iba ang pinakamamahal ko..
Maya maya nakita kong pumasok si Bea ulit...Lumapit pa siya sa pwesto ko...
Bea: ui Mahal...bakit andiyan ka ...bakit hindi ka na tumutulong sa kapatid mo?
*tanong niya sakin na parang walang nangyari sa labas..sa tingin nyo..kung hindi ko nakita sasabihin niya kaya sakin ang mga nangyari?
Jake: napagod ako e...Saglit..dun muna ako sa kusina..
*sabi ko sa kanya..sabay tayo
..Dumiretso na ako sa kusina...nakatayo lang ako sa may kitchen counter e...nag iisip...kung ano bang dapat kong gawin..kung iaaproach ko ba siya tungkol sa nakita ko o hahayaan ko na lang na kusang loob niyang sabihin sakin..Nag iisip ako nung naramdaman ko na may biglang yumakap sakin mula sa likod.....amoy pa lang alam ko na agad si Bea toh..samyo naman kasi ang pabango niya..
Bea: Mahal...kung ano man ang iniisip mo..tigilan mo na...Mahal kita...yun lang ang tatandaan mo..
*saad niya..tinanggal ko naman ang yakap niya sakin tapos humarap ako sa kanya...kita ko naman sa mga mata niya na talagang totoo ang sinasabi niya sakin..
Jake: Mahal...
Bea: Alam ko nakita mo kami sa labas....bakit hindi ka lumapit?