KAPAG MAHAL KA...BABALIKAN KA
Katulad ba yun ng KAPAG MAHAL MO BABALIKAN MO?Jake's POV
Kanina na malaman ko na may sakit pala si Bea...nakonsensya na ako agad...kasi naman...feeling ko at alam kong yun naman ang totoo..nahawaaan ko siya...kasi diba niyakap ko pa nga siya....saka sabi naman din niya ayos lang e...sa totoo nga niyan ayaw ko pa siyang pakawalan nung araw na yun..kasi para hindi ako makapaniwala na kami na ulit....Tipong hindi ko maexplain kung gaano ako kasaya...
After ng klase....sumama na din ako kay Kuya Alden papunta sa bahay nila.....Gusto ko syempre na makumusta naman ang Mahal ko na hindi man lang sinabi sakin na nahawaan ko pala siya......Kaya yun...Nagtampu tampuhan pa nga ako kasi ang sakin naman concern lang din ako sa kanya...Pero wala naman din akong magawa sa lambing niya...parang ang bilis kong makalimutan na nagtatampo pala ako...Yakap ko pa siya nung bigla naming narinig ang boses ni Kuya Alden..
Alden: hanggang kailan nyo planong itago samin ang relasyon nyo?kelan pa naging kayo...
Bea's POV
Para naman bigla akong nakuryente sa bilis ng paglayo ko mula sa yakap ni Jake nung narinig ko ang boses ng Kuya ko...Syempre..malay ko ba naman na hindi siya kakatok.....
Alden: ano??pareho lang ba kayong nganganga diyan?hindi nyo ako sasagutin?
*saad ng kuya ko na hindi naman galit ang tono...kaso syempre....siguro may tampo kasi naglihim nga kami...
Jake: Kuya....Sorry po...natyempo lang naman po kami ni Bea...Pero wala naman po kaming plano na itago ito ng matagal...
Alden: so kailan pa nga yan?
Jake: nung birthday pa po ni Bea..
Alden: nuon pa????ganun ba kahirap sabihin samin na kayo na para patagalin nyo pang ilihim ang kung anong meron kayo?...
Bea: Kuya...
Alden: Beanca...Noon...ni walang approval namin talagang pinili mong ibunyag samin agad na kayo na pala ng kolokoy na yan..tapos ...ngayon naman na handa kaming tanggapin kayo kung sakali saka nyo naman pinili na itago yan..
Bea: Kuya..we are just taking our time...syempre we've been separated for a long time...so parang nag aadjust pa din kami..we are taking things slow at this point and telling it right away is not an option..parang mas pinili muna namin na sarilinin hindi para maglihim...lets say we wanted to start na kami lang muna..aayusin namin this time dahil may nangyari na nga na hindi maganda noon...
Alden: ok i got your point....at wala na naman din yata kaming choice kahit kumontra pa kami hindi ba?
Bea: oo naman...not unless mapipilit nyo si Jake na iwan ako ulit...
Jake: Hindi na mangyayari yun noh..
Bea: siguraduhin mo lang...
Jake: oo naman..ive learned so much...now i know na sa problema giving up and quitting is not an option....
Alden: Mabuti naman at alam mo na yan ngayon..kasi hindi na kami matutuwa kung sakali na masaktan ulit ang kapatid namin....At pag nagkataon..ako na ang nagsasabi sayo..kami ang maglalayo sa kanya mula sayo..
Jake: opo naman Kuya....asahan nyo po na hindi na mangyayari ang nagyari noon..
Alden; mabuti naman...so ano kumusta ka naman dito?nilagnat ka pa ba?