FORTY FIVE

438 29 5
                                    

Rhon's POV



Ilang buwan na lumipas mula nung pinili kong pakawalan siya....Pero bakit ganun..ilang buwan na ang lumipas pero sobrang sakit pa din...Para akong sinasakal ng selos lalo na ngayon na alam ko na silang dalawa  na...The sight of them holding each other's hands...maging yung makita ko na yakap ni Jake mula sa likod si Bea habang nakatambay sila sa library at sila lang dalawa...Parang ang sakit lang para sakin na makita ang mga lambingan nila...masakit din sakin na makita ang katotohanang hindi naging ganyan kasaya si Bea nung ako pa ang nasa piling niya....

Pero pinili ko ito...pinili kong pakawalan siya...kasi paano ko ba naman din maatim ang ikulong siya sa piling ko gayung alam ko naman na hindi ko naman siya napapasaya...at alam ko may ibang makapag papasaya sa kanya...

Ngayon andito ako sa bahay....Kita ko mula sa  kinatatayuan ko si Bea...kasama sina Barbie at Jake maging si Miguel,Ruru at Gabbi ay narito din...dahil sa malapit na ang pasko sama sama silang nagdedecorate ng bahay...Naglalagay sila ngayon ng decors sa christmas tree...Kita ko pa nga kanina na pinunasan pa ni Bea ng pawis si Jake....Kita ko yung love at care maging ang pag galang na meron si Jake para sa kanya..ganun din naman siya kay Jake...

Ang masokista ko lang..kasi alam ko na masasaktan ako kung patuloy kong tinitingnan...pero wala e....being hurt like this..just make me realize na totoo at hindi panaginip lang ang lahat...Na totoong mahal ko pa din si Bea pero kita ko din palagi ang katotohanang hindi na siya kailanman mapupunta sa akin...

Bea: Mahal...Saglit lang...Tatawag lang ako kay Kuya...pinapatawag ako e..

*dinig kong sabi niya kay Jake...Tumango naman si Jake at ngumiti sa kanya...I guess..i have to take this opportunity...i wanted to talk  to her..

Kita ko na tumayo si Bea at lumabas ng bahay....Sakto naman na andito lang ako sa may kabilang side...kaya tumalilis na ako palapit sa kanya...

Dinig ko pa na nakikipag usap siya sa kuya niya...Bakas ang kaligayahan sa mukha niya..Yung kaligayahan na pinipilit kong maibigay sa kanya noon pero kahit anong gawin ko...hindi naman siya sumasaya...

Pagkatapos niya makipag usap...tyumempo na ako..


Rhon: Bea...

*halata ko nga nagulat pa siya e..kasi papasok na sana siya ulit...


Bea: Rhon...bakit?



Rhon: pwede ba tayong mag usap.?


*bantulot man pero pumayag siya...Naupo kami sa may gazebo ng bahay ...

Bea: Anong pag uusap natin Rhon?


Rhon: gusto ko lang malaman kung masaya ka ba...pero by looking at you..parang hindi ko na kailangang magtanong..

Bea: Rhon...Yun nga e...sa totoo lang...gusto ko din sana na magpasalamat sayo..kasi inintindi mo ang kinalalagyan ko noon...

Rhon: Yun nga e..parang sa totoo lang Bea..nagsisisi ako...Kasi hanggang ngayon..Mahal na mahal pa din kita....Sobra sobra....na nasasaktan ako sa tuwing maiisip ko na kahit kelan..hindi mo ako minahal ng tulad ng pagmamahal mo kay Jake..Na sobrang sakit na makita kung gaano siya kahalaga sayo kung ituring mo...Bagay na hindi mo nagawa sakin....


*hinawakan ni Bea ang kamay ko....

Bea: i'm sorry...im really sorry for causing you too much hurt.....Pero kasi Rhon..Hindi naman kasi pwedeng turuan ang puso...i know...nagkamali din naman ako na paasahin ka..Na makipag commit sayo knowing na may iba naman talagang nagmamay ari ng puso ko...Pero wala e..Yung puso ko mismo ang nagdidikta sakin na hanapin ang tunay na tinitibok nito....


Rhon : alam ko naman na pinilit mo..pero hindi talaga  ako hindi ba....?


*masakit sakin na makita na unti unti siyang tumango..

Bea: sorry..

Rhon; nauunawaan ko na...Isa lang Bea ang gusto ko ngayon...Gusto ko lang sabihin sayo na sana maging masaya ka....yun lang..sapat na sa akin ang sumaya ka...At wag mo na akong alalahanin...Kasi gagawin ko ang lahat para unawain ka....at si Jake...alam ko darating ang araw matatanggap ko din ang lahat....
at balang araw darating din ang talagang para sa akin...pero sa ngayon..gusto kong maipaalam sayo na masaya akong makita na masaya ka..that is more than enough for me...

Bea: salamat Rhon..Tama ka..one day..makikilala mo din ang babaeng laan para sayo...

*ngumiti naman ako


Rhon: can i hug you again..?even for the last time?

*tumango naman siya..kaya niyakap ko siya..ng buong higpit...

Rhon: Be happy always..

Bea: i will...can we be friends?

Rhon: sure we will be...

*niyakap ko pa siya ulit ng mahigpit..tapos nagpaalam na ako...aalis muna ako ng bahay...siya naman pumasok na...

Nakatanaw lang ako sa papalayong pigura niya e...Masakit pa din..hindi naman kasi yun basta basta mawawala...tulad ng pagmamahal ko sa kanya...na hindi mawawala...dahil alam ko..habang buhay siyang andito at natatago sa kaibuturan ng aking puso.....




Bea's POV..



Parang gumaan ang pakiramdam ko matapos naming mag usap ni Rhon..Its the first that we got a chance to talk after na maging kami ulit ni Jake...Kanina...sa totoo lang nagulat akong malingunan ko siya sa likod ko...kasi alam ko naman na mula nung maghiwalay kami he tried his best to avoid me..hindi dahil sa galit siya sakin..actually its the other way around...alam ko naman kasi na up until now...masakit pa din sa kanya...kaya nga minsan ang awkward pag magkasama kami ni Jake...kasi maiisip ko na anjan lang si Rhon na makikita kami....mabuti na lang ngayon...atleast...alam ko na unti unti niyang pinipilit na tanggapin ang lahat...sapat na sakin yun maging ang pagpayag niya na maging magkaibigan kami...


After namin mag usap...niyaya ko siya na tulungan kami sa loob..pero  tumanggi siya e...May kailangan daw siyang puntahan....
Kaya pumasok na ako....Pag pasok ko..nakaupo lang si Jake sa sofa..hindi siya nakikigulo kina Barbie......Basta hawak niya lang ang Star na ilalagay sa Christmas tree pero tulala siya...kaya tumabi ako sa kanya..


Bea: ui Mahal...bakit andiyan ka ...bakit hindi ka na tumutulong sa kapatid mo?


Jake: napagod ako e...Saglit..dun muna ako sa kusina..



*sabi niya..tapos tumalikod na siya sakin...nagtataka naman ako sa itsura niya..iba e....parang may something...at kailangan kong alamin ang something na yun...Bago pa ko makatayo nagsalit na si Gabbi..


Gabbi: oh..san na naman si Jake..Kanina sabi niya susunod lang siya sayo e..kasi ang tagal mo daw...tapos ngayon...wala na naman siya..nakita ka ba niya sa labas?


Bea: ah..punta daw siya sa kusina..saglit sundan ko lang ah..



*sabi ko..hindi ko na hinantay na sumagot sila...mabilis na akong sumunod kay Jake...Kaya siguro mukha siyang may topak.....Nakita niya kami ni Rhon...




To be continued.......

My Nerdy LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon