All things has its perfect timing...
"Have faith tiwala ka lang..hanggat nandiyan yan..Kapit ka lang at sa dulo masasabi mo ang galing talaga ni Lord"
-JM de Guzman(Coming from someone who have been through a lot....inspiring....right?...even his and Jessy's love story is quite amazing..Been parted for years..but look at them now...still proving that in LOVE there's always a room for SECOND CHANCESSSSS)
Para.sa akin ang CHANCES hindi yan isang beses lang...Marami yan...Ibigay lang yan ng ibigay....kasi ganun naman ang buhay...Panay pagkakataon...pagkakataon na magbago...pagkakataon na muling ituloy kung san kayo papatungo..
Alden's POV
Maaga akong nagising ngayong araw...ako kasi ang nakatoka na magluto ng breakfast..oo marunong ako..actually kaming tatlo marurunong kaming magluto...wala naman kasi kaming katulong dito sa bahay...ayaw namin..ang hirap kayang magtiwala sa ngayon...Sa paglilinis naman once a week lang....may pumupunta dito...bali katulong ng kapatid ni Mama....Saka isa pa...hindi naman din kami ganun madumi sa bahay...yung katulong na yun ni Tita yun na din ang naglalaba at namamalantsa....Tiwala na kami dun kasi matagal na din naman siyang gumagawa nun para sa amin....
Kasalukuyan akong nag gagayat ng pang fried rice namin nung pumasok si Kuya Aljur sa kusina....
Alden: Oh..kuya...aga mo atang nagising..
Aljur: ah...oo...Saka isa pa...kailangan maaga akong magising kasi gusto kitang makausap..
*seryosong sabi niya..
Alden: tungkol san?
Aljur: Gusto kong mas bantayan mo pa si Bea....kahapon...Natakasan ka niya..
Alden: hindi Kuya ah..sabi niya may kailangan silang bilihin nina Barbie sa bookstore..kaya sabi ko pahatid na lang siya kina Barbie...
Aljur: yun na nga...natakasan ka ng hindi mo nalalaman...Kahapon tinawagan ako ni Kris...she was asking me kung kasama daw ba tayo ni Bea...
Alden: bakit daw?
Aljur: sabi niya nakita niya si Bea sa mall...Kasama daw si Rhon....i asked her kung kasama ba sina Barbie kasi naisip ko baka naman nagkataon lang na nakasama si Rhon dahil andun si Barbie...
Pero hindi daw..wala daw si Barbie....So i called Jake at sinabi niyang sila ni Barbie ang sabay na umuwi.....
*parang nag init ang ulo ko...bakit kailangang gawin ni Bea yun..bakit kailangan niyang magsinungaling?
Alden: Kuya..sorry...nagtiwala kasi ako nung umalis ako sabi niya hinihintay lang nila ang driver nina Barbie..
Aljur: wala na naman magagawa kung magsisihan tayo...Pero Alden...responsibilidad natin bilang kuya ang protektahan siya...At isa pa...Alam kong alam mo ang rason ko kung bakit ayaw ko si Rhon para sa kanya...
Alden: Yeah...alam ko naman..bukod sa pareho nating alam na maaring hindi niya mahal at pinaaasa niya lang ang lalaking yun.
Niloloko niya pa ang sarili niya...*tumango tango naman si Kuya...
Aljur: Isa pa Alden...naaawa ako kay Jake...sobrang sakripisyo na ang ginawa niya...so kahit man lang sa masigurong maayos si Bea na maibalik muli sa kanya magawa natin para sa kanya......
*tumango naman ako..tama kasi si Kuya...i never knew na hahanga ako ng ganito katindi kay Jake...she loved my sister too much to the extent of sacrificing his life with out her in it...and bearing the sight of my sister being involve with someone else...in exchange of her well being he sacrificed his own happiness...he even put his life in danger for us...kaya sino ako para humadlang pa kung sakali na mahahanap ni Bea sa kaibuturan ng puso niya ang patawarin si Jake....sa bagay na kinailangan niya lang gawin..at makakasiguro sila na kung sakali na muling magiging sila..na sana naman ay mangyari...maasahan nila ang buong suporta namin ni Kuya na hindi namin binigay noon sa pag aakalang sinasamantala lang niya ang kapatid namin...