A/N:Gusto nyo na ba malaman ni Bea ang lahat?...simple lang....kumbinsihin nyo si Ms. A Imee Rayo na ilabas ang hinihingi ko....good luck sa inyo....salamat sa suporta..sa pagbabasa...kapit lang...
Bea's POV
Hinahanap ni Barbie kanina pa si Jake kasi daw kakain na..ako naman hinahanap ko ang Kuya Aljur ko...Nawala na lang din kasi bigla e kanina magkakasama lang kaming tatlo...Ngayon tuloy ako lang ang andito sa may hapag e..sinama kasi nina Miguel si Rhon para hanapin si Jake...si Kuya Alden naman ayun..sinusundo sa lobby ang girlfriend nila ni Kuya Aljur....ang alam ko seryoso na silang dalawa sa girlfriend nila ngayon...Pero hindi ko pa din naman nakikilala ang nga yun ng personal..ngayon pa lang..
Nakaupo lang ako sa isang tabi habang hinihintay ko sila nung tumabi sakin si Gabbi...
Gabbi: Bei..
Bea: oh?..bakit ikaw lang..asan si Ruru?
Gabbi; kasama nina Miguel...
Bea: Ah..
Gabbi: Bei...Totoo ba yung sinabi mo kanina?
Bea: Alin dun?
Gabbi: yung nagsisisi ka sa nakaraan mo?
Bea: Ahh..yun ba...Gabbi hindi mo naman ako masisisi e...nasaktan ako.
.Gabbi: Oo naman...pero diba naging masaya ka naman din nung mga panahong yun..
*napatingin naman ako sa kanya..
Bea: May pinupunto ka ba Gabbi..
*seryoso kong tanong sa kanya..pero hindi naman ako nagagalit sa kanya...sabihin na nating ganyan talaga ang gawain ng mga totoong kaibigan....isa pa..si Gabbi hindi yan basta basta magsasalita kung walang kwenta ang sasabihin niya..l
Gabbi: alam ko kasi wala akong karapatang makialam..kasi kaibigan mo lang naman ako...Pero alam mo Bei...sa totoo lang...bumalik ka nga..pero hanggang ngayon namimiss ko yung dating ikaw..yung madaling pasayahin..yung taong simple lang ang pananaw sa buhay..at yung taong isang ngiti lang nakakapag pagaan na agad ng kalooban...Pero ngayon..nawala na yun..nawala yung dating ikaw..
Alam mo nung kakaalis mo pa lang Bei naiinis ako kay Jake..kasi kung hindi lang siguro siya pumasok sa buhay mo noon..hindi ka lalayo..hindi ka magkakaganyan..hindi ka mag babago..oo hindi ko alam ang dahilan ng pag alis mo noon..pero kilala kita...hindi ka aalis ng ganun na lang kung walang malalim na dahilan.....at ngayon na nakikita ko kung paano mo ituring si Jake...sigurado akong tama ang hinala ko na siya ang dahilan ng pag alis mo nun..
Pero nung may nangyari kay Jake....May part din sakin na naawa.....Kasi parang sobra sobra yun na ganti para sa kanya..
Yun na din siguro ang dahilan kaya kinailangang umalis at lumipat ni Barbie ng school...*napatingin naman ako kay Gabbi...
Bea: anong sinasabi mo?anong nangyari kay Jake?
*iimik na sana si Gabbi nung narinig ko ang pagtawag sakin ni Kuya Alden...
Alden: Bei..
*kaya lumingon ako..
Kita ko palapit siya sakin kasama ang dalawang babae...Bea: bakit kuya?
Alden: I'd like you to meet my girlfriend...Si Maine...Maine this is our baby sister..Bea..
Maine: Hello Bea..its nice to finally meet you..
Bea: nice meeting you too..
Alden: Siya naman si Kris...girlfriend ni Kuya Aljur....Kris..siya si Bea..
Kris: hi Bea..finally..nakilala din namin ang prinsesa ng mga boyfriend namin..
Bea: ah..hello Ate Kris...oo nga ...nakilala ko din ang dalawang babaeng nagpatino sa mga Kuya ko...
Maine: Matino na ba talaga, Bea?
Bea: uhm....ano bang isasagot ko?
*nang aasar kong sagot...kasi kita ko naman kina Kuya na talagang nagbago na sila..
Alden: Oi baby..baka kung anong isipin ni Ate Maine mo..
*napatawa naman kami..mukhang pinagpapawisan na si Kuya e...
Bea: hindi ah...Ok na yang mga yan mga ate..matitino na...salamat nga pala sa pagbabantay nyo sa kanila nung mga panahon na wala ako sa tabi nila para mabantayan silang dalawa...saka sa pag aalaga na din sa kanila..
Kris: Oo naman...miss na miss ka ng dalawang yan....at kita namin kung gaano sila kaexcited nung sinabi ng Mommy nyo na uuwi ka na...
Alden: syempre naman...nasanay kasi kami ni Kuya na kay Bea umiikot ang mundo namin...kaya nung nawala siya..parang nawalan ng kulay ang buhay namin
*yumakap naman ako sa Kuya ko..
Bea: Kuya..wag ka ngang ganyan....baka magtampo sila sa inyo..sa mga sinasabi mo..
Maine: hindi Bei...ayos lang...natutuwa nga kami na ganyan sila sayo e
.kasi alam namin na kung kaya nilang magmahal ng ganyang katindi para sa iyo na kapatid nila...malamang kaya din nila kaming mahalin ng hindi man higit...pero yung nararapat...Kris: tama yun...kaya wala ka ng aalalahanin...isa pa...mga ate mo na din kami ngayon...
*napangiti naman ako...
Kris: asan nga pala si Aljur?
Bea: ah..yun nga e..itatanong ko din sayo kuya kung alam mo kung san nag punta si Kuya Aljur..
Alden: ha..hindi ko alam..
Kris: san na naman kaya nag suot yung taong yun...
Alden: Sus.yan na pala e..paparating na...
Kasama si Jake..*sabi ni kuya..napalingon naman din ako...At tama si Kuya alden..magkasama sila ni Kuya Aljur at si Jake na mukhang nag tatawanan pa..
Hanggang sa nakalapit na sila sa kinaroroonan namin..kita ko pa na kiniss ni Kuya si Ate Kris..Kris: san ka galing?
Aljur: Ah..napasarap lang ang kwentuhan namin ni Jake..
Kris : ah ganun ba..Hi Jake..
jake: Hello ate Kris..hello at Maine
.Maine: Hi...nice to see you again..
*napatingin naman ako..so meaning close sila..kasi nagbabatian sila talaga e...
Napa kunot naman ang noo ko....may hindi ba ako alam?Barbie: Kuya..andyan ka na pala...kanina pa kita hinahanap e..
Jake: nagkwentuhan lang kami ni Kuya Aljur..bakit mo ba ako hinahanap.?
Barbie: tumawag si Mommy e...gusto ka daw kausapin..
*dinig kong sabi ni Barbie kay Jake...ako naman napabaling ulit kay Gabbi..
Bea: Gab..diba may pinag uusapan tayo kanina...
Gabbie: Ah yun ba?
*iimik na sana ulit si Gabbi nung inakbayan kami ni Kuya Alden..
Alden: tama na muna yan..kain na muna tayo..
*so walang choice...yung totoo...nagkakataon lang ba na biglang dumarating si Kuya para hindi matuloy ang sinasabi sakin ni Gabbi?..o baka naman nananadya siya...ano bang hindi ko alam...?anong nangyari noon?
To be continued...