Chapter Twenty Nine

579 28 1
                                    

Barbie's POV

Noon...pinili ko lang na manahimik...kasi alam ko yun ang mas makakabuti....at yun ang mas tamang gawin...Pero iba na ngayon...I know my Kuya loves me so much...at ganun din ako sa kanya...kaya masakit sakin ang makita na bumalik na naman ang dating siya....Nakakapag taka nga e...kasi mula nung ma coma  siya ngayon ko na lang siya ulit nakita na ganyan ka down...tipong parang lagi siyang walang gana sa buhay...halos isang linggo na siyang ganyan...Pumapasok sa school..pero hindi iniintindi...tapos sa gabi lagi siyang lasing na umuuwi...

Kasama ko nga si Miguel nung minsan na sinundan ko siya para alamin kung san siya nag pupunta...at nalaman namin na lagi siyang laman ng Bar....para languhin ang sarili niya sa alak....umuuwi siya na halos gulapay na sa paglalakad...sa totoo lang napakalaki ng ipinag bago niya...na maging ako natatakot na....hindi ko alam kung paano ko siya tutulungan....hindi ko alam kung paano ko pagagaanin ang mabigat na daladala niya...



Ngayon andito ako sa bahay nina Bea...mag oover night ako dito e......Hinahantay namin si Gabbi dahil malapit na ang examination week ulit ...nagdecide kami na sama samang mag review....
Dahil wala pa si Gabbi siguro chance ko na ito para  magtanong kay Bea...gaya ng Kuya ko..pansin ko may nagbago din sa kanya....at gusto kong malaman kung ano yun..


Barbie: Bei...


Bei: Hmm?

*sabi niya sabay angat ng tingin sakin....Nakasuot siya ngayon ng salamin..dahil gabi na at nasa bahay na lang daw siya....parang kahit paano bumalik ang dating siya..



Barbie: alam ko..sabi mo sakin nun..when the time comes at handa ka na..sasabihin mo sakin ang dahilan ng pag alis  mo nun..ngayon ba...pwede ko ng malaman?




*tingin ko na alanganin siya e...pero sa huli sinabi naman niya sakin..ang lahat...yung planadong usapan nina Kuya na narinig niya...at ang totoong dahilan kung bakit nabugbog ng frat ang Kuya ko na naging dahilan kung bakit napahamak si Kuya....kung bakit siya nag agaw buhay....



Bea: Alam mo Barbs..umalis ako nun..bitbit ang bigat sa dibdib...sa pag aakalang niloko ako ng Kuya mo..I changed my old self into this...i build walls around me..nagiba ang tingin ko sa mundo....Pero ganun pala yun...Tama si Kuya....pag nalaman ko pala ang totoo...ako na mismo ang mahihiya sa lahat ng masasakit na salita na binitawan ko...sa lahat ng mga bagay na ginawa ko...




Barbie: Natural lang naman yun Bei...Pag nagmahal kasi..kaakibat na nun ang sakit...



Bea: oo nga...ang sa kaso lang namin...nagalit ako ng wala naman palang dahilan...to think that he even sacrificed him self for me...



Barbie: So yan na siguro ang dahilan....


Bea: dahilan ng ano?



Barbie: Si Kuya..nilulong na naman niya ang sarili niya sa alak...walang gabing hindi siya lasing na umuuwi...ayaw naman niyang sabihin sakin kung bakit....Nag kaganyan na din kasi siya nun..Tge time na umalis ka....nung nawala ka....ngayon malinaw na sa akin ang lahat..ikaw pala ang dahilan kung bakit siya nag kaganun noon..At sigurado ako..ikaw lang din ang makakapag paligaya sa kanya.....Nakapag usap na ba kayo?




Bea: The last time we talked was already a week  ago...he was asking me if...


Barbie: if?


Bea: Kung pwede daw na....siya na lang ulit...
He was actually begging me for another chance...

*sabi ni Bea sabay lahad sakin ng nangyari nung nakaraang linggo..maging ang pagtanggi niya sa kuya ko..


My Nerdy LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon