Eighty Six

173 9 0
                                    

Nakasandig sakin si Bea habang parehas kaming nakatanaw sa dagat..After namin kumain kanina nag decide sina Mommy ko na mauna nang umuwi..May kasama kaming driver kanina e..

Jake: Love, hindi ka ba nilalamig?

*umiling naman siya..

Bea: Hindi basta yakapin mo lang ako..

*mas hinigpitan ko naman ang yakap ko sa kanya..Ewan ko ba..basta parang ang saya saya lang ng aura naming dalawa..

Jake: Bei, nararamdaman mo din ba ang nararamdaman ko?

*napatingin naman siya sakin..

Bea: what do you mean?

Jake: Sobrang saya ko lang ngayon..parang sa isang iglap, everything is back to normal again..

Bea: yeah..Alam mo yon...Ilang taon nating hinanap yung kaligayahan na toh..Tama talaga si Daddy, i will be happy if i keep myself away from hatred and pain..

Jake: i fee the same way..

Bea: Jake, tingin mo ba alam na ni Mommy na pinapatawad ko na siya?

*ramdam ko ang dagling pagbabago ng emosyon nya..

Jake: oo naman..Gusto mo ba after this vacation magkasama nating puntahan ang mommy mo?

*tumango naman siya..

Bea: Alam mo ba, after kong makipag hiwalay sayo bawat gabi lagi akong sinasamahan nina Kuya sa kwarto ko..umabot sa point na naglalatag sila sa lapag just to make sure na may kasama ako once na umiyak ako sa madaling araw..
You see, i hated my mother so much..The moment na nakita ko sila non ng Daddy mo alam ko na agad na may posibilidad na masira ang kung anong meron tayo..

I love you so much Jake..To the point of me willingly surrendering all of me to you..Nakikita ko na ang future natin non na magkasamang tumanda at masayang tinatanaw ang bawat pagsikat at paglubog ng araw..
Pero naglaho yon ng parang bula nung nangyare ang mga nangyare...

Sa panaginip ko, duguan si Mommy na umiiyak at humihingi ng tawad habang takbo ako ng takbo para makalayo sa kanya at sinisigaw how much i hated her for ruining our lives..

*umiiyak na si Bea..Hinahayaan ko lang siyang ilabas ang emosyon niya for her to fee better..to set herself free from all the pain na dala ng nakaraan.

Bea: umiiyak akong bumabangon non kaya mabilis na nagigising sina kuya para payapain ang kalooban ko..hindi ko alam kung gano katagal na panahon na nangyare sakin yung ganon..

I hated my mother..Ayaw ko man saraduhan ang sarili ko pero ganon ang nangyare.....
In each and every time na makikita kita noon tuwing umuuwi ka, gustong gusto kong yakapin ka at sabihin sayo kung gano ako nagdurusa kasi wala ka sa tabi ko..Pero ako ang pumili non..Kaya pikit mata na lang akong humaharap sayo na umaasang wag akong traydorin ng depensa ko..

I love you very much...na nung sumunod ka sa Sagada hindi na ako nagpatumpik tumpik pa kasi sabi ni Kuya Alden kung kakayanin ko ba daw na may iba ka nang mamahalin pag nagmatigas pa ako..Hindi ko kaya yon Jake..Gusto ko ako lang...gusto ko ako lang ang mamahalin mo...hanggang sa dulo..

*sabi niya yon habang mapait na ngumingiti sakin...

Jake: ikaw lang naman talaga ang mamahalin ko...Sa kabila ng ilang taon, ikaw lang ang tanging kilala ng puso ko..I love you so so much...
Hindi naging madali satin parehas ang mga nagyare..Pero Love, can you promise me na this time kahit anong mangyare hindi mo magiging option ang bitawan ako..Kasi baka hindi ko na kayanin...Ang lungkot lungkot Bei...Hindi ko alam kung pano ko kinaya..

My Nerdy LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon