Chapter 15

10.1K 315 0
                                    


Rak na itu! Kaya natin ito, Hahaha! Hello, namiss ko kayong lahat. Actually, nagaganahan akong mag update tuloy kasi naka 2.1K na ang Celestial Princess. Yey! Nilibre ko pa mga pinsan ko dahil natalo ko sila, bleh! Pagpasensyahan niyo na ako, kami kasi si ni Ate otor, ay masyadong busy na sa pag-aaral. Ngayon lang kami nagkaroon ng time, not actually nagkaroon, naisingit lang para sa inyo.


Thank you po pala, sa pag supporta at sa pag intay ng update. Keep reading, voting. God Bless! 


P.S : Magandang gift na po ito para sa amin. Happy Valentines sa inyo, in advance!


---


Eria Daphne Point of View


Nabubwisit ako kay Ero. Like hello? Tao lang din ako, natatakot din ako. I'm not actually scared sa mga gagamba e, ngayon lang kasi na trauma ako. Sino ba naman hindi matatakot, yung dating normal na buhay mo, ngayon puro kababalaghan na. Napunta ka pa sa Dark Kingdom chuchu na iyan!


Nako.! Kapag nakita ko na ang Celestial Princess, ipapalampaso ko siya dun. Hayst, ang tagal ko na dito pero bakit wala parin? Hindi ko pa alam kung ano ako, kung ano kapangyarihan ko. At kung sino yung Celestial Princess. 


Hindi na rin nagpapakita sa panaginip ko yung babae. 


Bumaba na ako, at nakita ko ang bakanteng upuan sa tabi ni Ero. Lumapit ako kay Wendy, '' Wendy, dito muna ako uupo sa tabi ni Jake. Dun ka muna sa pwesto ko. '' Nag-pout naman ito at sinabing ayaw niya. '' Wendy, please? '' 


'' Hmm. Sige na nga. '' Masayang lumipat naman si Wendy sa tabi ni Ero. Ako naman, katabi ko si Jake na katabi din ni Ilene. Sinisipa ni Jake yung paa ko, talaga itong lalaking ito! Papansin masyado. 


Kumain na lang ako at hindi pinansin ang lalaking nasa tabi ko. Mamaya ang lakas na ng sipa, binti ko na yun! Leche! 


'' Ilene! Si Jake sinisipa ako! Ang lakas na nun, bwisit kang lalaki ka! '' sabay sabunot sa buhok niya. Si Ilene naman tawa ng tawa sa aming dalawa. '' A-aray ko, Eria! Ang brutal mo! '' sabay pilit tanggalin yung kamay ko na nasa buhok niya napatuloy paring sinasabunutan siya.


'' Whatever! '' Sabay irap at bitaw sa kaniya. Nag-make face naman siya. '' Kaya nag-mana si Dana sa pagkabrutal mo e! Be a good girl bes! '' Lecheng lalaking ito! 


'' Stop it, Jake! Pfft. Ikaw ang maging good boy. '' Sabay tawa na ni Ilene. Kaya mahal na mahal kita Ilene eh! Walang kakampi! Bleeeeh!


-----

I go to school peacefully. Still hindi parin kami nagpapansinan ni Èro. As if I want. Fine fine! I really want to talk him. Pero, like hello? Kasalanan  niya yun, not me! Iniisip niya sarili niya, iniisip niya na siya lang matatawa. Well, it's not funny. Like duh.


'' Eria! Eriaaaa! '' Nagulat ako ng nakita ko si Veia na papunta sa akin. Hingal na hingal. Ano nangyari? 


'' Veia, chill. Hinihingal ka na oh! Ito oh tubig. '' Inalis niya sa harapan niya ang tubig at pinabukas sa akin. Pinagalaw niya yung tubig at nilagay sa bunganga niya. Napalaki mata ko dun! Na nakalimutan ko na isa pala siyang Water Princess. 


'' Eria, kasi ano eh. '' tinaas ko ang kilay ko na nagtatanong na ano. '' Si Iven kasi eh, ang gwapo! Yieeee! '' Nag-form ng puso ang mga mata niya. Wtf?


'' Veia, ano pa ba ang nabago. As always. Gwapo naman talaga sa paningin mo si Iven. '' Napa pout na lang siya.


'' Oo nga pala, Eria. Pupunta daw tayong mga Royals mamaya sa center ng school, malapit sa maze. ''  Maze? Hindi ko pa naririnig yun ah? Meron pala nun dito? 


'' Maze? '' Okay, uulitin ko. Nasabi ko na bang natatakot na ako? Well if not. Oo takot na ako!


'' Dun tinetest ang lahat ng nagiging malakas sa buong school, kahit yung kunwaring matatapang. But this is the first time na tayo ang susubok.  '' Lumayo ako ng konti kay Veia. at sinabing di ako sasama.


'' Kailangan mong sumama, Girl! Kaso ang masama lang, solo by solo. Eto matutulungan kita kapag nakita lang kita. But if not, hindi kita pede hanapin para lang dun. Haharapin mo yun, ng MAG-ISA. '' I cried.


'' Hey! Why are you crying?! '' 


'' Eh tinatakot mo ko eh! Susumbong kita kay Nick! '' Napa smirk siya. '' Kami matatakot dun? No way! Ikulong ko lang siya rito sa tubig ko, end na siya. But hindi ko gagawin yun, she's one of my comrades. '' Nagpaalam na siya, mamaya daw 5:00 pupunta na kami sa center. Eh saktong 5 pm dismissal pa lang namin. Ay jusko!!


Uuwi na ako! 


---

-5:00 PM-


Okay Okay! Ayaw na! Suko na aakoooooo! Natatakot na ako!


'' Okay ka lang, Eria? '' sabi ni Georgina. Tumango ako. '' Kung ano man iyan, kaya mo iyan! Aja! '' Sabay alis na niya. Waaah! mas lalo ako kinabahan sa sinabi niya. Hindi ko nga kaya eh!


'' Eria! ''  sigaw ni Jake at Ilene sa akin. '' Bakit ba kayo sumisigaw?! ''  sabi ko sa kanila.


'' Halika na! Mahuhuli na tayo! '' sabi ni Jake.


'' Bes, uuwi na lang ako. Masama pakiramdam ko e. Byeee! ''  Paalis na ako ng hatakin ni Nick ang collar ko. 


'' Nick naman eh! Bitaw Bitaw! '' Nasasakal ako seryoso!  


Nagulat ako sa ginawa ni Nick, binuhat niya ako ng parang sako. And the worst is bakal ang suot niya at tumama ang mukha ko sa bakal niyang damit.  


'' Nick! Let me down! '' Naka ilang suntok na ako sa kanya, hndi man lang niya ako binaba! I hate you! Huhu!


Binaba na niya ako na nasa harap na kami ng councilor at ng isang maze. Nanginginig na ako, nakatayo kami sa ilaw. At hindi na kami pwede umalis. Nanlalambot na din ako. Nang may naramdaman ako malamig na metal sa gilid ko na tumama sa binti ko. It's a sword at sa likod ko may archer na. 


Nagulat ako na ako lang ang meron, sila wala! Ano ito! '' Well, as you can see, Ms. Warlock? Hindi mo pa alam ang kapangyarihan mo kaya iyan muna ang gagamitin mo. Wala ka nang poproblemahin kapag naubusan ka. Nag reregenerate at nagkakaroon iyan agad agad. '' At sa huli niyang sinabi. '' Good Luck. '' 


Pwede bang umuwi na lang ako? Mommy, Daddy.


Umilaw na ang mga ilaw na tinatayuan namin. At dinala ako sa gubat? Kahit saan dalhin ako, bat sa gubat pa?!


Celestial PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon