Chapter 54

4.2K 143 9
                                    


Eria Daphne Point of View


Hingal na hingal ako bumangon. At tuwang-tuwa. Tulog pa si Pru, nagayos agad ako ng mabilis at lumabas na.


Nakita ko ang Royals. Bat wala si Ero?


'' Guys, saan si Ero? '' nagkatinginan ang lahat at tinaasan ako ng kilay. '' What? '' Tanong ko sa kanilang lahat. Lumapit sa akin si Jake.


'' Ero? Hello, hindi pa nga nagkakaayos e. '' 


Huh? Pero, nangyari.....


No, don't tell me. Panaginip lang ang nangyari? Panaginip lang?! 


Yumuko ako, at '' A-ah. G-ganun ba? S-sige. '' pumunta muna ako sa Garden. At umupo sa bench.


Nilagay ko ang dalawa kong kamay sa mukha at napaiyak ng wala sa oras. Akala ko, totoo na. Totoo na ang mga nangyari, between me and Ero. At saka sa mga Royals. Akala ko, tapos na ang masasamang nangyari lalo na sa mga Royals.


Napabuntong hininga ako, I wiped my tears.


'' Siguro, makakagawa pa naman ako ng paraan para makapag-ayos ang grupo namin. '' sabi ko sa sarili ko at napabuntong hininga ule.


'' Eria? '' napatingin ako sa nagsalita sa gilid ko, si Veia pala. '' Are you okay, Eria-san? '' tanong niya sa akin, tumango ako at ngumiti sa kanya.


'' But, it seems its not? You can tell me. '' sabi niya sa akin. 


'' Nanaginip kasi ako na nagkaayos na ang Royals. Akala ko totoo na. And then.....'' naisip ko na naman yung parteng naging kami ni Ero. Parang uminit ang paligid ko. 


'' And then? '' sabi niya.


'' N-naging k-kami ni Ero. ''  mahina kong sabi. Feeling ko namumula ang mga pisngi ko. Napatingin ako sa kanya nang narinig ko na tumawa siya.


'' You're so cute, Eria-san. Veia wished could dream like that to. '' she said. I smiled.


'' Don't worry, Eria. Everything will be alright. Just have more patient to Royals. '' tumingin ako sa kanya na parang may confused.


'' Ah eh. Hindi kasi nila alam e, nag-kausap na kami ni Ero. And he explained to me everything. '' 


'' Really? So, okay na? '' tumango ito. '' Pero, ang iba sa Royals ay hindi pa okay. Katulad ng bestfriend mo si Jake. Masyadong hard to get. '' napatawa naman ako sa sinabi niyang Hard to get.


'' Eria-san. '' 


'' hmm? ''


'' Pwede mo ba akong kwentuhan kahit ano sa mundo niyo? and kung ano mga ginagawa niyo dun.'' napatingin naman ako sa kanya. Ngumti naman siya sa akin.


'' Ang mundo ng mga tao ay pareho lang sa mundong ng Celestial Space Palace. Parehong may puno, tubig, bahay, hayop at mga tao. But, the difference is we have powers, unlike them. They're just a normal being who just walked in there like nothing. Pero, hindi lang din yon. Ang mga tao ay pag-nakakita ng hindi familiar sa kanila. They're going to kill them, for example. Pag nakita nila tayo, pag nakita nila na may powers tayo. Papatayin tayo, pag nakakita sila ng serena, dadalhin sa peryahan. Ang mundo ng mga tao ay masyadong katulad sa atin, maraming bad people. Rapist, holdaper, kidnaper, but they have reasons why they do that. Pero kahit anong rason man iyon, it's still wrong. '' 


'' We all know na dun ako lumaki. Mahirap medyo makisalamuha sa kanila. Katulad sa school, hindi mo alam kung paano mo sisimulan ang buhay dun. Maraming judgemental. Maraming mababait. Maraming bully, maraming nasasaktan. '' sabi ko sa kaniya..


'' Really? '' manghang-mangha na sabi niya sa akin. Tumango ako, '' Veia, kaya kapag pumunta tayo dun. Hindi pwede si Ero at sina Cayl at Hera. It's more dangerous. At yung mga tao hindi kaya hindi gamitin ang kapangyarihan nila sa mabuting bagay. ''


'' Eh kay Ero? Ano yung napanaginipan mo sa about him?'' Namula naman ako.


'' T-teka nga. Wag na! '' Sigaw ko. Siya naman patuloy parin sa pamimilit.


'' Erriiiiiiaaa! Dali na kasi! Meron din ba nangyari about me and Iven? '' 


Tumango ako. '' Weeeehh? Kwentoo ka nga dali! '' ngumisi ako.


'' Niloko ka niya. '' Sinapak naman ako ng babaeng ito.


'' Wadapak! Hindi totoo iyan! '' Lumunok ako. Bago sabihin ang totoo.


'' He already loves you. '' 


Si Veia naman, talon ng talon sa kilig. '' Waaaah! Palit tayo pwesto. Gusto ko mapanaginipan iyaaaan! '' 


Hay. 

Celestial PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon