Chapter 13

10.8K 319 2
                                    


Third Person Point of View


Maganda ang gising ng dalaga na si Veia ngayong umaga. Samantala, ang binata na si Iven ay hindi maganda ang tulog. Dahil patuloy parin ang iniisip niya kung bakit gan'on ang dalaga sa kanya. Maaga pa ang pasok nila, kaya di alam ng binata kung kaya niya pumasok. Lalo't wala siyang tulog.


Ang dalaga naman na si Eria, ay hindi rin maganda ang gising. Still, natatakot parin siya lalo na sa mga nangyari sa buhay niya. Mabuti nan diyan ang binata na si Ero, para samahan siya. 


Si Jake at Ilene naman ay nagluluto ng makakain ng lahat. Si Brielle ay nag-lalagay ng mga pinggan sa lamesa. Si Lia naman ay naglalagay ng mga baso sa lamesa, at si Wendy naglalagay ng tubig. 


'' Hoy, couple of this day. Wag nga kayo maging sweet. Nakakalanggam eh! '' sabi ni Lia. Saktong bumaba na ang mga alaga nila. Hinahabol ni Hera sila Miran at Meira. Habang sila Ice at Aqua naman, gan'on din hinahabol din si Hera. Habang si Cayl, naglalakad na parang prinsesa pababa.


'' Cayl! Dito ka oh. '' sabi ni Wendy kay Cayl, at sabay turo sa uupuan niya.


Eria Daphne Point of View


Mabait na bata si Wendy. Maliit pa lang siya, kasing laki ni Dana or konting bawas pa sa height niya. Namimiss ko na yung kapatid ko. Kamusta na kaya siya? Hindi ko na rin siya natatawagan dahil sa daming nangyayari sa buhay ko at damay pa ang mga kaibigan ko. 


'' Eria, upo ka na dito. Masarap luto nila Kuya Jake at Ate Ilene. '' sabi ni Wendy. Tignan mo itong batang ito, sa akin di ate, pati rin kay Ero hindi. Pero sa iba, may ate at kuya. 


'' Haha, sige. '' pumunta na ako dun sa tabi ni Ero at ni Jake. At kumain ako ng tahimik. Yung kanang kamay ko yung ginagamit ko pang hawak ng spoon. That's all. At yung kaliwa naman nasa lap ko. Wala rin akong gana kumain. 


Nagulat ako nung hinawakan yun ni Ero, '' Are you okay? '' Bulong niya sa akin. Tumango ako at ngumiti.


'' Eherm, teka ah? Ang sakit ng paa ko e. May kumakagat. Tch. '' sabi ni Brielle at Lia. Hay nako! Itong dalawang ito. Minsan na lang mag-salita, ganiyan pa.


'' Lia, gusto mo date tayo? '' sabay kindat ni Mike kay Lia. Inirapan siya ni Lia. '' Ha-ha-ha! No thanks. I prefer to study. '' Sus, as I know. May something na between him and her.


'' Eh ikaw brielle? ''  sabay pacute ni Alvin sa kaniya. Lumapit sa kaniya si Brielle, at umupo sa lap nito. '' Alam mo, Alvin? '' sabay lambing kay Alvin at nagulat ako sa ginawa ni Brielle, '' Pareho kayo ni Mike. So, kung paglalaruan niyo kami ni Lia. Kilalanin niyo pinaglalaruan niyo, baka di niyo ako kilala, I'm the Controller Princess. Pwede kitang kontrolin! '' Grabe, sabay suntok at sampal. Ang laki niya po. Kikilalanin ko muna si Brielle. Katakot!


'' Ang sakit nun, tagos sa heart ko, Baby! '' drama ni Alvin kay Brielle. Kaso tinaas ni Brielle yung kamay niya at sinimulan ng kontrolin si Alvin. '' Brielle, it's just a joke. '' nagmamakaawang sabi ni Alvin kay Brielle. While us, tawa ng tawa sa kanila. 

Celestial PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon