The Last Legacy

Cesia's POV

"Your father has given you everything that you need to save yourselves from the consequences." ani Slade. "All the forces in the universe are at your service, Omega."

Bahagya niyang iniyuko ang kanyang ulo at binigyan ako ng determinadong tingin. "What are you going to do now?"

Naramdaman ko ang pag-iba ng kulay ng aking mga mata. Itinaas ko ang aking palad at kasabay nito ay ang paglitaw ng isang ala-ala sa harap namin.

'Let the stars light, watch the sunset,
How all these voices sing in my head.'

Binaba ko ang aking kamay.

'You will be free, no one denies.
Just hold me close, when it won't rise,
When it won't rise... then.'

Kumunot ang aking noo. Itinapat ko ang aking palad sa salamin. Nakita ko kung paano ito matunaw sa aking mga daliri. Saka ko itinabig ang aking kamay dahilan na kumalat ito at tuluyang lumaki ang ala-ala sa aming harapan.

'Cause you can't set yourselves free, if you don't.
You can't make the future something it won't.

Stuck in the dark, the world's final hours.
I will lay down my heart, so you'll feel the power.'

Nawala na ang pagkaaliwalas ng domain ko dahil sa unti-unting paglabas ng itim na mist. Pinalibutan kami nito at kumapal sa hangin hanggang sa dumilim ang buong domain.

'But you wont, no you won't,
Cause you can't set yourselves free... if you don't.

I'll close my eyes, then you can see,
The love that I feel, when you're here with me.'

Kinuyom ko ang aking palad.

'Of course, they didn't listen to him and even if they did, they still wouldn't help. They loved your father, but their fear of destiny was even greater.'

Naramdaman ko ang pagpasok ng samu't-saring emosyon na idinulot ng bawat isa ng mga ala-ala ko, at lumabas ang mga ito para paligiran kami.

Hindi ko alam... 

Lumalalim ang bawat paghugot ko ng hangin.

Hindi ko alam kung anong nararamdaman ko.

'Night time will come, when I'll do what's right.
Just give me till then, to give up this fight.

And I will give up my fight...

Cause I can't make you see me, if you don't.
You can't make your future, without me, you won't.'

Naramdaman ko ang isang luha na tumulo mula sa aking mata nang kasunod kong marinig ang boses ni Aphrodite.

'With the ability to hold time, he was the most powerful half-blood. And so, he was given the power to control his realm... But he knew better, Cesia.'

Marahan kong hinawakan ang aking pisngi.

'He knew that the timing was wrong... He knew that the mortal realms will need the power someday to defend itself against the universe, but certainly not during his time.'

Tinignan ko ang aking palad at nakita ang pagkislap ng aking mga daliri. Mula rito, unti-unting lumabas ang spectra.

'Here in the dark, in my final hours,
I will lay down my life, and you'll feel my power.'