The Lady of the White Sea

Kaye's POV

"Where the hell did you bring me?" napabulong ako sa sarili.

I just heard the loud shattering of glass and now I'm here. Eh hindi pa nga ako tapos sa pag-iyak dahil sa sinabi niya na iiwan niya ako, tapos ngayon ewan ko kung saan na niya ako dinala.

Kumurap-kurap ako.

Oh, so now I'm properly blind.

Wala naman kasi akong ibang nakikita kundi maliliit na bola ng liwanag. It was too dark, and the only thing I can see are the small balls of light floating around me... and nothing else.

"You stay here, where Chaos cannot hurt you."

His voice echoed around me, but I still couldn't see him.

"Nasa'n ba ako?" tanong ko.

"In my domain."

"The others?" nag-aalala kong tugon. "Nasaan sila ngayon?"

Umikot ako sa kinatatayuan ko, sinusuri ang aking kapaligiran.

I'm in the realm of Destiny, one of the realms of Chaos...

Minasdan ko ang mahinang paggalaw ng mga bola ng liwanag na nakapalibot sa'kin. Sinubukan kong hawakan ang isa na malapit sa'kin ngunit iniwasan lang nito ang kamay ko.

Napangiti ako, dahil pakiramdam kong pamilyar ako sa lugar na'to, kahit alam kong ito pa ang unang beses na nakapunta ako rito.

The darkness has always been familiar to me...

"The others are with Time." sagot niya.

"Time?" Nagkasalubong ang aking kilay. "Why?"

Hindi pa rin siya nagpapakita sa'kin at hindi ko alam kung bakit. Gusto ko siyang makita. Gusto ko siyang mahawakan. Gusto kong may makasama...

"Because I've given them time, Kaye," he answered, again. "Time to protect themselves from the consequences... Time to save themselves from chaos..."

"And while the others are with Time..." puna ko. "I'm here with Destiny?"

"Yes." I could hear his subtle laugh from the distance. "and Cesia... is with Chaos."

"Naiintindihan ko kung bakit kasama ni Cesia si Chaos, she's the key, right? She's the key to everything that needs to be done in order for us to save the realms." sambit ko habang nakatingin sa malayo. "Ang hindi ko maintindihan ay kung bakit nandito ako. I should be with the rest of the Omegas."

"So, where are they exactly?" Matigas kong pagkasabi. "Bring me to them."

"I already told you, they're in the realms of Time." aniya.

"Then bring me there," utos ko. "Because I know, wherever they are, they're suffering."

"And you want to suffer with them?"

"Yes."

Sinundan ito ng katahimikan. Hindi na ako nakatanggap pa ng sagot mula sa kanya kaya napabuntong-hininga nalang ako.

"Slade..." mahina kong sambit. "You don't have to protect me like this, and I don't care if Chaos hurts me."

Marahan akong napailing. "Why are you doing this?"

For a few seconds, there was silence. Until I noticed the specks of light slowly gather in front of me, forming an outline of a man slightly taller than a god. I couldn't see his face, but I knew it was him.