Uncontrollable

Kara's POV

"Pinatawag mo raw ako?"

My eyes followed the girl who just entered the training room. Her mortal beauty makes her look unrealistic. But here she is, walking towards me.

Nanatili lamang akong nakatayo sa gitna habang nakatingin sa kanya. "I told you I wanted to talk to you."

Dinamdam ko ang dagger na nakatago sa likod ko. Hinintay ko munang sapat na ang distansya na namamagitan sa'min bago ilabas ito. At nang dumampi ang kanyang mga mata dito, agad siyang napahinto.

"Kara?" Her eyes studied the tightness of my grip around the weapon. "Para saan 'yan?"

The next thing I did, I know for sure she didn't expect.

But she should have.

Nagtayo ako ng trance bago maglaho sa kanyang harapan. Needless to say, I also learned something while I was training her. I learned that trances made out of the oldest memories, are the strongest.

Kagaya lang ito ng ginawa niya kay Ria. She knew that even though a phoenix is immune to fire, it can still get trapped inside it.

Bahagya akong napangisi nang makita ang anak ni Aphrodite na nahihirapang gibain ang trance na ginawa ko. "Akala ko mag-uusap lang tayo. Bakit-"

Sabay kaming napalingon sa direksyon ng pinto na binuksan ng isang lalaki. Kasunod na nag-abot ang aking kilay. He wore a black suit and leather shoes. His face seemed unfazed and he stood still in front of the door that was once opened, but now close.

I made a trance that looked like the place where I spent most of my childhood, the underground prison of my uncle's assassins. It was a dark room where the stench of blood never went away. Sa lugar na ito ako natutulog at kumakain. Well, I don't sleep here, to be exact. Dito lang ako nagigising pagkatapos nila akong parusahan.

I was subjected to constant violence because he thought I was the weakest. May panahon kasi na hindi ko kayang gawin ang pinapagawa niya. Hindi ko kayang patayin ang pinapapatay niya. That is why, I spent most of my childhood lying here on the cold floor. Torture after torture, I was nothing but a weapon to him. He made it feel like he could get rid of me any time.

But I knew better.

I knew I was never the weakest. I was his prized assassin.

"Kamille, lumapit ka dito!" Dumadagundong ang boses niya.

Tinignan ko ang aking kamay na nanginginig. "This is impossible." bulong ko.

This is my trance. Mine. I get to control what appears.

But this... this isn't my doing.

"Oh come out from hiding, sweetie. I know you're here. Lurking in the shadows."

Hindi ko alam kung anong nangyari pero narinig ko ang pagkahulog ng blade sa sahig.

I looked at the dagger that dropped beside me and saw a reflection of myself, when I was still a child.

This isn't right, anymore.

Sinubukan kong sirain ang trance na ako mismo ang may gawa pero tila sarili ko na rin ang pumipigil sa'kin.

"I can hear you. Come here."

Sa laking gulat ko, kusang gumalaw ang mga paa ko. Ngunit bago ako tuluyang lumabas at magpakita sa lalaking hinahanap ako, naramdaman ko ang isang kamay na humawak sa braso ko.