Girl On Fire

Kara's POV

Wala akong ibang iniisip kundi ang kondisyon ni Ria. Kahit sirang-sira ang pakpak niya, pinipilit niya pa ring gamitin ito.

She already morphed into her phoenix form when we caught sight of her. Hindi ko na rin alam kung sa'ng bahagi na kami ng kagubatan.

"Chase saw a clearing, five and a half miles from here, towards east." Dio appeared in front of me. "He is going to stop her there."

"She's that far now?" Is she that eager to escape from us? Wala ba talaga siyang alam na balak naming tulungan siya?

"Seht and I are heading there." Dio shrugged before disappearing.

Kasunod kong nakita si Art na tumatakbo patungo sa'kin. "Karaaa!! Sabi ni Seht pag di daw natin bilisan, baka tapusin nung dalawa si Riaaa!!! Huhuhu!!" pagsusumbong niya.

"Cal and Trev? Where are they?" tanong ko. I haven't seen them since we left the clinic.

"Eh syempre naglalakad ang mga yun. Mga tamad yun eh." sagot niya.

"They should be on their way here." Kapag nalaman kong walang balak ang dalawa na tulungan kami dito, ako na mismo ang magpapadala sa kanila sa Olympus... by means of sticking my foot up their lazy asses.

"Can you call your pet? We need to go somewhere-" I didn't get to finish my sentence because the creature I was looking for already landed with a loud thud behind her.

Well... that was quick.

"Ibon yung hinahabol natin eh kaya naisip ko na kakailanganin natin si Blobblebutt. Hihi." she giggled. "Ang advanced kong mag-isip ano?"

Muntik na akong mapangiti sa sinabi niya. She was gleaming and her voice was that of a little girl who's proud of herself.

I stretched my arm and pushed a few locks of her blonde hair that covered her face. "Good job, Art." I gave her a pat on her left shoulder.

Hindi ko alam kung bakit madali akong nakaramdam ng saya nang makita siyang tuwang-tuwa sa sarili niya.

And then... I frowned.

Ano bang ibig sabihin nito?

Does this mean that I have not appreciated her enough? Is that why I felt the need to tell her that she did a good job?

"Sabi ko na ihh!" kinuha niya ang kamay ko. "Halika na Kara!"

• • •

I didn't let the cold evening wind and the sound of moving wings disturb me from my deep thinking.

I can feel something wrong with me.

I have this strange feeling in my guts and I'm still finding out why I'm being like this.

Why I'm feeling sad all of a sudden. Just moments ago, I felt guilty and now... I'm-

This is not me.

Di ako nakakaramdam ng ganito nang bigla-bigla lang.

"Kara? ikaw? okay ka lang ba?" narinig kong tanong ni Art.

"Why?" I noticed that unlike earlier, her voice lost excitement and energy she usually has.

"Nalulungkot kasi ako eh." sagot niya. "Nakalimutan na ba tayo ni Ria? Ayaw na niya ba sa'tin? Sa'kin? Kasi baka nainis ko siya o di kaya-"