Chương 211: Túc Châu
Dương Châu cách Túc Châu đến năm, sáu trăm dặm, ở Dương Châu vẫn có thể cảm nhận được sức chấn đủ chứng tỏ tình hình thiên tai nghiêm trọng thế nào.
Dương Châu dồi dào vật tư, Lâm Tông Khanh là Thứ sử Dương Châu, không cần đợi tấu chương được triều đình phê chuẩn gửi về đã tức tốc bắt tay với Tư mã Dương Châu triệu tập binh mã dùng được trong thành và thu gom lương thực, vật tư áp tải đi Túc Châu.
Toàn thể chùa Linh Nguyên thảo luận cả ngày trời, thấy người xuất gia nên có lòng từ bi, phổ độ chúng sinh, bèn cử mấy trưởng lão trong chùa dẫn vài người đến Túc Châu, vừa trấn an người sống, vừa siêu độ vong linh.
Tô Sầm cũng trong hàng ngũ lên đường.
Một vì cậu nghĩ mình từng có kinh nghiệm ở Túc Châu, có lẽ sẽ giúp được việc. Hai là cậu vẫn còn quan hệ sâu xa với Túc Châu, muốn quay lại xem nơi "trên chốn mây trắng" ấy.
Đoàn người xách nách lên đường, mỗi người đeo lương khô cho nửa tháng theo, họ không mong cứu tế được bao nhiêu nạn dân, ít nhất đừng tăng thêm gánh nặng cho Túc Châu. Hành trình đến Túc Châu vừa là trải nghiệm, cũng là tu hành, chỉ khi thấy hết nỗi khổ dân gian thực sự mới giác ngộ thấu triệt được đạo lý Phật pháp.
Đến đêm, họ dừng lại tại huyện Phù Ly cách thành Túc Châu mấy chục dặm. Trên đường tới, càng gần Túc Châu càng đổ nát nghiêm trọng, nhà sập người mất, mọi thứ như đều bị một màu xám u ám che phủ, đâu còn dáng vẻ của "châu này đệ nhất Hoài Nam".
Lúc này đã là ba ngày sau động đất, đất đai nứt nẻ, nhà cửa đổ sập, có những thôn bị san phẳng hoàn toàn, những người còn sống sót rúc vào nhau trong túp lều dựng tạm. Kích động ban đầu qua đi, nay từng khuôn mặt xám xịt dại ra, ngoài thở ra thì chẳng khác nào những cái xác biết đi.
Cách đó không xa, những thi thể chưa kịp xử lý chồng chất, cỗ thì thiếu tay thiếu chân, cỗ thì mặt mày biến dạng, bắt đầu tỏa ra mùi hôi thối.
Hai sa di ít tiếp xúc nhiều sợ tái mặt, nhắm mắt luôn miệng niệm "A Di Đà Phật", cả mấy trưởng lão đã coi nhẹ sống chết cũng nhíu mày, ngồi quây xuống niệm chú Vãng Sanh.
Tô Sầm còn tạm bình tĩnh, sau những điều mắt thấy tai nghe ở Từ Châu, cậu đã chuẩn bị sẵn tâm lý rồi. Mạng sống chỉ như con kiến trước thiên tai, đó hoàn toàn không phải điều sức người chống lại được, con người có thể sống được đã là trời thương rồi, không mong cầu gì khác nữa.
Đoàn người dừng lại tại một bãi đất trống đầu thôn, nhóm lửa chia thức ăn và nước. Sương đêm rất dày, họ ngủ ngoài trời suốt đêm, ánh lửa chiếu lên khiến người họ lấp lánh hơi sương.
Nửa sau đêm thì tắt lửa, giữa chừng Tô Sầm tỉnh dậy mấy lần để rũ sương trên người, song vẫn cảm thấy cái lạnh len lỏi vào qua áo.
Vừa nằm xuống chưa bao lâu, cậu nghe tiếng sột soạt loáng thoáng, vừa mở mắt ra thì đụng phải đôi con mắt đen ngòm.
Tô Sâm nghĩ đến động vật trước tiên, nhưng lát sau lại nhận ra không phải, rõ ràng thứ vừa lén lút lần mò cạnh cậu là tay người.
BẠN ĐANG ĐỌC
[ĐM] Trường An Thái Bình - Diêm Diêm (Tập 2)
Non-FictionTên truyện: Trường An Thái Bình Tác giả: Diêm Diêm Thể loại: Cổ trang, niên thượng, suy luận, triều đại giả tưởng, HE. Dịch: sbt1 Beta+ Bìa: Cải béo ---------------------------------- Năm Thiên Thú thứ tám, Tiên đế đột ngột tạ thế. Tân hoàng đăng cơ...