Chương 226: Trấn nhỏ
Hai tháng sau.
Ở Tây Bắc có một trấn nhỏ sát biên giới tên Tang Mộc Tháp, nằm dưới chân núi Thiên Sơn, giao giữa Bắc Đình đô hộ phủ và Đột Quyết. Nơi đây có cả người Hán và người Tạng, thậm chí thỉnh thoảng còn thấy được vài người Ba Tư, Đại Thực tóc vàng mắt xanh. Cứ mỗi mùng một và mười lăm sẽ có chợ phiên, khi ấy người đổ xô ra đường, tụ tập trên một đường lớn phái nam trấn, tiền tệ khác nhau, ngôn ngữ bất đồng, cách mua bán đơn giản nhất là trao đổi, chăn da dê, váng sữa, thịt khô đổi muối, vải, lá trà, hai bên trao đổi trái lại không gây ra tranh chấp gì.
Đầu phía Đông khu chợ có một sạp mới dựng, sạp này bán đồ hơi khác đi, không có da dê, thịt khô, cũng không có diêm hay lá trà mà là vài bức tranh.
Có bức là non xanh nước biếc, cũng có tranh vẽ hoa cỏ chim muông, có thị nữ cài trâm hoa, cũng có cây cỏ hiếm lạ. Sạp này không chỉ bày bán tranh mà còn có thể vẽ ngay tại chỗ, chỉ cần yêu cầu ra được là đôi tay kia sẽ cầm bút khéo léo, biến ra được thế gian muôn vẻ trên giấy.
Hôm nay có không ít người tụ tập quanh sạp, người trên biên ải phía Bắc chưa thấy phong cảnh Giang Nam bao giờ, nhìn cầu bắc nước chảy thấy lạ lẫm vô cùng, trên nước còn có đôi uyên ương quấn quanh, nồng nàn tình cảm, ý cảnh tràn trề.
Tô Sầm vừa dừng bút thì nghe thấy có người chẹp miệng: "Vẽ đẹp đấy, nhưng mà... thường quá."
Tô Sầm ngẩng đầu nhìn, thấy người vừa cất tiếng khoác chiếc áo da dê rộng, phần eo gồ lên, giống như dân buôn từ ngoài tới. Cậu lập tức buông bút, thay sang mực đỏ rồi điểm vài ba cành hoa đào, vẽ thêm đôi chim trĩ dưới cây.
Có người thở dài rời đi, một bức tranh đẹp thế này mà hỏng rồi.
Nhưng người mặc áo da dê kia thì vỗ đùi cái "đét": "Thế là đúng rồi đấy, ta mua bức này!"
Đợi mực khô, Tô Sầm cuộn tranh lại, đợi người người kia đi rồi mới hài lòng tâng bạc trong tay, thu dọn ra về.
Trên đường đi qua nhà trọ duy nhất trong trấn, cậu vào mua thêm một vò rượu sữa ngựa, nửa cái đùi dê nướng. Vừa nhận gói đồ bước ra ngoài, cậu trông thấy một đoàn người ngựa chạy từ phía Đông sang, người cưỡi ngựa mặc đồ quan binh chạy qua phố, bụi mù và tiếng mắng chửi cùng bốc lên.
Tô Sầm nhíu mày nấp vào bóng tối, đợi đám người kia khuất bóng hẳn mới từ từ thò đầu ra.
Cậu không ở lại trên trấn lâu mà xách đồ đi về phía ngược lại với đoàn người kia.
...
Bên rìa trấn có một căn nhà tranh nhỏ nằm sát chân núi Thiên Sơn, cỏ tranh rủ xuống, cô lập và yên tĩnh.
Cánh cổng gỗ khẽ vang "cót két", Tô Sầm mở cửa vào, thấy hai khoảng ruộng mới bừa trong sân vừa được tưới nước, còn người tưới nước thì đang ngồi xổm, ngẩn ngơ nhìn mảnh đất ướt sũng trước mặt.
Tô Sầm cũng lại gần, nhìn theo hướng Lý Thích nhìn mãi cũng chưa nhận ra gì, đành hỏi: "Ngài nhìn gì thế?"
Lý Thích nhíu mày, nghiêm túc nói: "Sao vẫn chưa nảy mầm nhỉ?"
BẠN ĐANG ĐỌC
[ĐM] Trường An Thái Bình - Diêm Diêm (Tập 2)
Non-FictionTên truyện: Trường An Thái Bình Tác giả: Diêm Diêm Thể loại: Cổ trang, niên thượng, suy luận, triều đại giả tưởng, HE. Dịch: sbt1 Beta+ Bìa: Cải béo ---------------------------------- Năm Thiên Thú thứ tám, Tiên đế đột ngột tạ thế. Tân hoàng đăng cơ...