Chương 111: Tiễn biệt
Phong Nhất Minh đã chọn ngày về, đón tết Nguyên tiêu xong sẽ về Dương Châu.
Thật ra y đến chuyến này, Tô Sầm cũng không dám chắc là đến vì Lý Thích hay đơn giản là muốn đón năm mới ở Trường An. Dù sao thay vì lẻ loi ở Dương Châu thì Trường An còn có vài người y quen thuộc.
Tìm cớ đến đón Tết, chẳng qua cũng chỉ để kiếm một chỗ dựa tinh thần.
Tô Sầm là một trong những chỗ dựa tinh thần của Phong đại nhân, cũng bị bắt phải dự tiệc tiễn y.
Tiễn thì tiễn thôi, ăn uống vui vẻ chẳng hề gì. Nhưng Tô Sầm thật sự không hiểu tại sao làm tiệc tiễn biệt lại phải đến chùa?
"Thế là ngươi không hiểu rồi." Phong Nhất Minh đứng trước cổng chùa, chỉ lên ba chữ trên cổng: "Chùa này là chùa Thảo Đường..."
Tô Sầm cũng nhìn theo: "Bọn ta đâu có mù."
"..." Phong Nhất Minh há miệng, cuối cùng quyết định mình đại nhân đại lượng, không so đo với Tô Sầm. Y nói tiếp: "Đến chùa này cầu duyên linh lắm, vậy nên mới được bao nhiêu thiện nam tín nữ coi trọng, hương hỏa rất vượng. Nhưng nếu nói nổi tiếng nhất thì phải kể đến một chiếc giếng trong chùa. Nghe nói nếu gặp người có duyên thì sương mù sẽ tự dưng bốc lên từ đáy giếng, cũng chứng tỏ người hữu duyên này được trời cao lựa chọn, sau này sẽ suôn sẻ trong đường nhân duyên."
Tô Sầm mỉm cười: "Phong đại nhân thiếu tự tin vào bản thân đến mức phải tìm đến những chuyện quỷ thần này rồi sao?"
Phong Nhất Minh cười khẩy: "Không sánh được với Tô đại nhân đang được lòng trên."
Trịnh Dương biết rõ ân oán giữa hai người chỉ khoanh tay đứng nhìn, Ninh Tam Thông lại không biết chuyện gì, đứng ra hòa giải: "Sương mù trong Thảo Đường quả có thể coi là thắng cảnh ở Trường An, nếu đã đến rồi thì vào xem cũng không sao."
Không nhìn mặt sư cũng phải nể mặt Phật, Tô đại nhân hạ mình vào chùa, tiếc là cái giếng kia lại không biết điều.
Chưa nhìn được cái mép giếng đã có sư trong chùa ra bảo mấy hôm nay đang sửa giếng cổ, tạm không mở cửa. Mấy người hào hứng lên chùa cụt hứng ra về, dâng hương trong điện rồi để lại ít tiền công đức xong thì về phủ.
Đến khi xuống núi về thành Trường An, nhà nhà đã bắt đầu giăng đèn kết hoa, chuẩn bị cho tết Nguyên tiêu đêm nay.
Thành Trường An giới nghiêm nghiêm ngặt, chỉ riêng đêm này là cổng thành rộng mở, trục đường Chu Tước thông khắp bốn phía, hai bên đường treo kín những đèn lồng lụa đỏ, đến tối còn có người biểu diễn tạp kỹ, khi ấy đèn hoa rực rỡ, vô cùng náo nhiệt. Hai chợ Đông, Tây thì càng tất bật, quán trà quán rượu treo cờ mở cửa, chưa đến tối đã ầm ĩ tiếng người, ai cũng muốn chiếm trước chỗ tốt ngắm đèn trên cao, âu cũng là một cái thú.
Bọn Tô Sầm đến rồi cũng tìm một quán trà mà ngồi, đợi đến tối thì cùng lên phố, đỡ cho đến lúc đó đông quá lại không tìm thấy nhau.
Một bàn toàn thanh niên tài tuấn ngồi sát cửa sổ thu hút vô cùng, người ngoài cũng chỉ nhìn cái mã, toàn thiếu niên Kim Lăng đương còn trẻ, người quý phái, người trong trẻo, người nho nhã, người chín chắn, mỗi người một vẻ. Lại chẳng hay bàn này có một Trạng nguyên, một Bảng nhãn, còn có cả Truyền lư, chỉ riêng Ninh Tam Thông không có hứng thú học hành nhưng cũng là người biết nhiều hiểu rộng, năm xưa bôn ba khắp chốn cùng thầy là ngỗ tác, chuyện lạ trên đời đều đã thấy cả. Trong lúc nói chuyện lại nhận ra cái thú vị hay ho, mấy người cùng là anh tài hiếm có, chưa quen bao lâu đã quý trọng lẫn nhau.
BẠN ĐANG ĐỌC
[ĐM] Trường An Thái Bình - Diêm Diêm (Tập 2)
No FicciónTên truyện: Trường An Thái Bình Tác giả: Diêm Diêm Thể loại: Cổ trang, niên thượng, suy luận, triều đại giả tưởng, HE. Dịch: sbt1 Beta+ Bìa: Cải béo ---------------------------------- Năm Thiên Thú thứ tám, Tiên đế đột ngột tạ thế. Tân hoàng đăng cơ...