Chương 230: Đường về
Ở Lũng Tây có một thành Thiên Thủy, nằm ngay trên biên giới giữa Lũng Hữu đạo và Quan Nội đạo, là nơi buộc phải đi qua để từ biên cảnh vào trong quan.
Trời tờ mờ sáng đã có hàng dài người xếp hàng ngoài cổng thành, dân buôn bán xách giỏ, gánh hàng, vội vàng vào thành từ sáng sớm để rao bán ít rau quả tươi mới, kiếm mấy đồng về nuôi gia đình.
Giơ tay chẳng thấy rõ năm ngón, thế nhưng chẳng có ai nỡ bỏ hai đồng ra mua dầu, một đoàn người im lặng đợi trong bóng tối, mặc cho sương sớm thấm ướt vạt áo, đầu tóc.
Trong bóng đêm, có thể trông thấy lờ mờ mấy cáo thị dán trên tường thành. Nơi thành nhỏ trời cao Hoàng đế xa này, quan lại cũng lười cho người đi dọn dẹp tường thành, cáo thị dán tứ tung, dầm mưa dãi nắng, nhăn nhúm lung lay theo gió, hệt như những mảng tường bong tróc. Ở nơi bắt mắt nhất là cáo thị được đưa về khắp các châu huyện cả nước vào nửa tháng trước, một vụ trộm Chiêu Lăng trả lại chân tướng về cái chết của Tiên đế năm xưa, Thiên tử nhỏ đích thân hạ chiếu chứng minh Ninh Vương trong sạch, nghênh đón hồi cung. Thấm thoát đã nửa tháng qua đi, tin tức chấn động ngày nào giờ đã nhạt dần, cáo thị mới dán đè cáo thị cũ, mà vẫn chẳng thấy bóng dáng Ninh Vương.
Có người đồn Ninh Vương đã hết hy vọng vào triều đình này, giờ đã ẩn cư ngoài biên quan sống tự tại. Cũng có người nói thật ra lúc đầu Ninh Vương không đi mà bị người khác giấu, cáo thị này cũng chỉ để che mắt mọi người. Quá đáng hơn là có người nói Ninh Vương rời kinh không lâu đã mắc bệnh hiểm nghèo, giờ đã chết nơi đất khách quê người từ lâu, vậy nên mãi vẫn bặt vô âm tín.
Trong bóng tối, có hai người tựa vào nhau, kề sát đầu thủ thỉ.
"Qua thành Thiên Thủy này là vào trong quan rồi. Lúc trước hao tốn bao công sức mới ra được, không ngờ mới vậy đã phải về rồi." Tô Sầm nhẹ nhàng tựa đầu lên vai Lý Thích, nhìn lên ngôi sao cuối cùng còn sót lại trên trời, nói chuyện câu được câu không: "Lúc đó em phải cho ngài vào quan tài mới đưa ra được đấy, ngài còn nhớ không?"
Lý Thích cụp mắt: "Em nghĩ sao?"
Thời gian vừa trốn khỏi thành Trường An hắn gần như không tỉnh táo lúc nào, Tô Sầm chuẩn bị sẵn hai bao tải thuốc mê trên xe ngựa, vừa thấy hắn có dấu hiệu tỉnh lại là cho uống một lát. Thuốc mê cộng thêm "thuốc lú" Tô Sầm rì rầm bên tai hắn "còn nước còn tát" suốt dọc đường, thời gian đó Lý Thích như đã ngủ bù hết cho mấy năm qua.
Hắn không hiểu được, đứa nhóc này có gan nổ cung Hưng Khánh, sao lại không có gan nhìn vào mắt hắn nói chuyện tử tế.
Đương nhiên Tô Sầm không dám, hắn đã một lòng muốn chết cho xã tắc, chuẩn bị tự sát tới nơi rồi, một ván cờ lớn như vậy, Phong Nhất Minh đã chết, Trần Anh đã chết, đến phút cuối cùng cậu lại cho một mồi lửa nổ tung. Cậu sợ Lý Thích tỉnh dậy sẽ mắng cậu té tát, càng sợ Lý Thích cố chấp, vẫn muốn về nộp mạng.
Tô Trạng nguyên tự tin thông minh nhanh trí, cậu phải chuẩn bị xong lý do không thể chối cãi, bảo đảm đủ để cảm động trời đất, để Lý Thích bỏ ý nghĩ trở về Trường An trước đã.
BẠN ĐANG ĐỌC
[ĐM] Trường An Thái Bình - Diêm Diêm (Tập 2)
Non-FictionTên truyện: Trường An Thái Bình Tác giả: Diêm Diêm Thể loại: Cổ trang, niên thượng, suy luận, triều đại giả tưởng, HE. Dịch: sbt1 Beta+ Bìa: Cải béo ---------------------------------- Năm Thiên Thú thứ tám, Tiên đế đột ngột tạ thế. Tân hoàng đăng cơ...