Action 129: Teka. Si Earth?

41 2 0
                                    


Ian's POV

This situation is balls-up!

"HAHAHAHAHAHA!" Sabay sa pagtawa ng isang lalaking nakacosplay ni Michael Jackson ang pagpalakpak niya habang naglalakad sa gitna naming lahat.

Mula sa apat na intermodal containers na nasa harapan namin, lumabas ang mahigit fifty na mga kalalakihan. Kalahati sa kanila ay may baril, ang kalahati naman ay malalaki ang katawan. At lahat sila nakasuot ng itim na pants at t-shirt na itim. Ang tanging ibang kulay lang sa kanila ay ang kani-kanilang alahas na suot na kulay Mikado or gold yellow. Like my fucking hair! Shit, no! Mas matingkad naman ang kulay ng alahas nila! Pagdududahan na naman ako nito ni Jai kung alam niyang ang kulay na 'yon ay isang simbolo ng gang.

Some of them wear a fucking bracelet, necklace, a lot of piercing in their faces. Except the man in front of them all, ang tumatatawang pumapalalpak pa na fan ni Michael Jackson. Kasi wala siyang alahas. But in slow motion, visible in his clapping hands in his right wrist... A tattoo of Yakuza in color Mikado.

Kung mabuhay si Michael Jackson paniguradong tatakbo ang isang 'to Puro itim lang ang suot niya. Walang ibang design. At hindi iyon bagay sa laki ng katawan niya. Pero gayang-gaya ang datingan ni Mister Jackson. Mula buhok hanggang sapatos. At bukas pa ang mga butones sa damit banda sa dibdib niya. Sinong hinahamon ng loko na to? Padrone ba siya? Tss. Nahiya ang original sa kapal ng make up niya.

Mukhang bagong gulo na naman 'to. Ang kanina naming posisyon habang nag-uusap ay nagbago. Kung kanina parang may harang ang pagitan namin kanila Jai, Earth, Maecy at Daniel, ngayon naglapit-lapit kami.

Gusto kong sakalin ang sarili kanina. Hindi ko gustong nagdududa si Jai sa akin. Pero nangyari na. Nadamay na ako sa pinagdududahan niya. When that time she ask me about the word Padrone, I lied. Kasi binanggit ni Lolo Le ang balak niya. Actually I am happy seeing her like a smart girl thinking about it. I feel so proud. Akala ko magiging maayos ang plano ni Padrone at maipapaliwanag niya ang lahat sa maayos na pangyayari. But damn it! Hindi agad nakapagpaliwanag si Padrone.

Obviously, it is because of this fucking scene.

Tiimbagang kong tiningnan ang lalaking tumatawa. Nasa gilid ako ni Lolo Le na nasa gitna naming lahat. Nilingon ko si Jai na medyo malayo sa akin. Nasa gitna namin si Lolo Le, Maecy at Daniel. Nasa likod ni Daniel sila ni Earth.

Nasa kabila ko si Tito Golib, Tito Frieg, hawak ni Ate Kurd ang kamay ni Kuya Art at nasa tabi sila ni Tito Frieg. Pilit pang inililikod ni Ate Kurd si Kuya Art pero pinantayan parin ni Kuya Art si Ate Kurd. Sa gilid nila nandoon si Michel at ang mga lalaking kasama niya. Wala pang nag-aangat ng baril. Pero lahat silang may baril ay pinapakita iyon.

Nang palihim kong malibot ang paningin, napansin ko ang buong pantalan. Sa kanan namin ay ang hile-hilerang intermodal container, ganoon din sa likuran. Sa kaliwa naman ay malawak na view ng dagat. May mga malalaking dram ang nasa likod at kaliwa namin.

At itong mga Yakuza ang nasa harapan, "I enjoy eavesdropping and I didn't notice the visitors." Malalim at malaki ang boses niya. He stop laughing but wear an evil smile and look at Michel and his men.

"Rin..."

Nakangisi at gulat na tiningnan ng Yakuza si Jai na nagsalita. Kahit ako at ang ilan sa amin ay nilingon si Jai.

"You remember me, my girl!"

"Shut your fucking mouth. Who the fuck are you?" Umalingawngaw ang maawtoridad kong boses na nakaagaw ng atensyon nila. I can feel scared eyes on mine.

That Michael Jackson's fan named Rin laugh evilly, "Buhahahahah! Ouw. Mister Wilcox, I like your girl. Did she mention you that I spent my new year with her? With a little fight! Kya-ah! Hahaha!" Sumuntok siya na parang nakikipaglaro at tumawa.

When I am With Miss Clumsy (Season Two)✔Where stories live. Discover now