Action 191: Protagonist's POV

50 0 0
                                    

Pating's POV

"Earth... Gusto kong magsorry sa mga nangyari sa atin." Reyvin bow his head and started to cry. Hinawakan ni Clumsy ang braso niya at malungkot na ngumiti. I stay quiet as I hide myself and take a peek to them from the corner of the room.

"Paping... Wala po iyon. Wala po akong natatandaang ginawa ninyong masama," she calmly stated. But Reyvin cry and shake his head.

"I tried to kill you by giving you to those people, Earth. At pinagsisisihan ko ang lahat. Walang araw sa hospital na hindi kita iniisip at ang mga sinabi ni Em sa akin. His words opened my mind that was bombarded by stupid lies. And I didn't know that these was overflowing. Hindi ko na namalayang mali na ang lahat..." Reyvin is crying too much as he keeps on explaining himself. Bakas sa mga mata niya ang lungkot at pagsisisi. Clumsy cry... And hug him immediately.

"Paping, tama na po. Hindi po gusto ni Ulan na umiiyak ka. Pagagalitan niya ako. Pinapaiyak kita..."

Reyvin hug her tight, "No, Earth. Sa akin siya magagalit dahil sinubukan kitang saktan. Hindi niya na ako kailangang sabihan dapat lang na alagaan kita at protektahan but I didn't even show you true care! I am useless! I am worthless! I am stupid! I am! I am!" Reyvin tried to punch his head but Clumsy hug her tight and stop his hands. I can also feel his burden. Dala niya ang pagsisisi at matinding konsensiya. And I know it and feel it. "I want to kill myself for being blind just like that, Earth.

Sobrang dami nating pinagsamahan pero nagawa ko iyon. I was too vulnerable and I accept everything they'd said. Follow their commands and I stupidly made sins. Hindi lang sayo, Earth... Pati kay Rainne. Pakiramdam ko... Pakiramdam ko hind niya ako mapapatawad..." He cry a lot like regardless of him being a man. He cry so much ignoring the world. He cry as if they are the only people around. He cry as if giving everything at the moment, releasing all his burden.

"Paping... Pinapatawad ka na po ni Ulan. Paping naiintindihan ka naman po niya eh. Diba? Lagi tayong naiintindihan ni Ulan! Siya lang ang mas nakakaintindi sa ating dalawa! Kaya po hindi magtatagal ang inis niya sainyo. Siguro po nagalit siya pero napatawad ka na po niya... N-nagmahal lang naman po kayo... Naiintindihan ko po... Tahan na Paping," she said between her sobs and sniffs.

"Sorry. Earth, sorry. Sorry. Sorry. Sorry! Hindi ko alam kung anong gagawin ko para mapatawad mo ako." He hug her tight. Para silang nagkapatid habang hinahawakan niya ang buhok ni Clumsy. His care right now erased my jealousy. And I didn't know why and how. I am just listening here and taking a peek on them. Their gestures and words do everything.

"Alam niyo naman po ang gusto ko!" Nakangiti niyang tiningala si Reyvin. He slowly smile while still cry. "Partners kaya tayo, diba Paping? Kaya alam ko pong alam ninyo ang gusto ko!"

Hindi na halos nakapagsalita si Reyvin habang umiiyak ng umiiyak at walang tunog. Nataranta si Clumsy at siminghot niyang sinubukang punasan ang mga luha ni Reyvin. "Paping... Tahan na..."

He shake his head. "I am sorry." He bow. Releasing her from his hug.

She nod, "Ayos na po... Paping. Please... Nahihirapan po akong ganyan ka."

"Y-you're too much, Earth... I... I am sorry..." Nahihirapan niyang sagot. "Y-you're too much... And I am sorry. Really, really, really, sorry... Y-you did so much already! I am sorry..."

"Wala po akong ginawa, Paping... Please..."

"No... You forgive a sinner like me easily. I am sorry. Hindi ko alam ang ibang s-sasabihin kung hindi sorry..."

"Wala rin po akong ibang sasabihin kung hindi napatawad ko na kayo!" Clumsy shout and hug him tight.

"I am so sorry... Walang araw na hindi ako bumulong ng pagpapatawad kay Rainne dahil sa nagawa ko. I want to talk to her and say sorry hundred times. But I know that she's gone... And now I should said it to. I am sorry, Earth. I am so so sorry!" Clumsy close her eyes and hug him tight as if gaining some of his pain. They stay quiet, "Patawarin mo ko sa lahat ng nagawa ko Earth..."

When I am With Miss Clumsy (Season Two)✔Where stories live. Discover now