Action 184: Seventy-seven

45 2 0
                                    

Paping's POV

[Kuya! Kuya! What happened!?

Son! Look at you, son! What happened?] Bakas ang pag-aalala sa kanilang dalawa pagbukas ko pa lang ng video call. I give them a weak smile at nagpapogi pa ako kahit puno ng pasa, sugat at bandage ang mukha ko. Even Dad who's seating beside my hospital bed suddenly laugh. Iyak tawa naman ang ginawa ni Mom.

"I am fine, my ladies." I said surely.

"No your son is a big trouble now, Patricia. Rena! Baby, how are you there?" Singit ni Dad.

[Dad! We're fine here!] Mabilis na sagot ni Rena kay Dad. When Dad take a glance on the camera I immediately captured a screenshot of us. Rena look at me when she heard it. Mom and Dad are clueless. [Mag-iingat ka naman, iho! Kung may kaaway ka sa trabaho please! Just please okay? Lumayo ka sa kanila!] Mom wipe her tears while begging for me. I want to hug her now.

Realizing everything I'd done is one of the greatest turned in my life.

I sigh. "Copy that, Mom. Sorry po kung pinag-alala ko pa kayo."

[Talagang mag-aalala kami! And another thing, Reyvin-son... Sino ba at gaano ba kalaki ang kaaway mong yan? Bakit kinailangan mo pang mag-utos ng mga Koreyano rito para bantayan kami?] Bakas ang pagtataka at pag-aalala kay Mom. Bigla namang sumingit si Rena, [Kuya they are actually creepy! Pero cool ha! They bowed at me and escort me everyday! Sinusunod din nila ang gusto ko! Kaso Kuya hindi ba mahal ang bayad sa kanila?]

"I never asked how much they are, Rena-sweetie. Ngayon ko lang naisip yan. Last day din may dalawang lalaking nagpakilalang bodyguards ko sila at si Reyvin daw ang amo nila." Dad look at me asking.

[Why is that son? Lahat kami binigyan mo ng bodyguards?] Mom asked again. I slowly smile.

"Mahal ko po kayo..." I take a glance to Dad. "Ayoko na pong mawalan."


I bow my head while I am seating infront of Rainne's grave. Kahit ilang buwan na ang dumaan mula ng mahuli ako ni Em at mabugbog ako ng mga Austeres, sobrang bigat parin ng loob ko. I feel like I was a trash in there. Lulutaw para maghiganti, tapos mabubuking sa kamaliang ginawa at basta na lang itatapon. I feel stupid... Lahat ng honors na natanggap ko noong nag-aaral ako ngayon hindi ko na kayang panindigan. I maybe have those stable jobs and livelihood but it's not about those things.

Life is about how you'll treat the people around you.

And I fail to live my life the way it should be. I live with the life I wanted, that is to do my revenge. But now I realized that I barked at the wrong tree, pinagtuonan ko ng pansin ang taong hindi dapat. Tinutok ko ang pokus sa taong akala ko kalaban ko... Namin ni Rainne. The facts are there infront of me... Pero nabulag ako.

Sobrang dami kong pinagsisihan. After I was discharged last month, I consider my step outside the hospital as my new life. Hindi last year ng madischarged ako dahil sa cruise ship accident, hindi roon. Dahil doon ako simulang nabulag. At ngayon lang ako nakakita ulit.

"Tinawag mo siyang evil, Mister Brainwashed-stupid? Oh sorry. Don't answer that one. Answer this instead, who... Are you fighting for?"

Back at the hospital, whenever I'd heard Em's words I was terrified. As if I was having a nightmare. May parte sa aking hindi tanggap ang lahat. Pero hindi kailanman nanalo ang mali.

I raised my heart at Rainne's grave. "Ma... Siguro... Kung narinig mong tinawag ko si Earth sa salitang 'evil'... Malamang wala ng pali-paliwanag break na agad, nuh?" Mahina akong natawa at dahan-dahan kong naramdaman ang mga luha na kanina ko pa nginingiti. "Sorry, Ma... I... I was, yes, brainwashed. I thought by killing your cousin I could avenge your death. That if I kill her everything will be fine. Wala ng madadamay sa gulo niya... Wala ng masasaktan at mamamatay. That if I kill her... You will be proud at me. Bu-but... That Em... Siya pa na hindi gaanong matagal na nakasama ni Earth kumpara sa akin, siya pa ang mas nakakilala kay Earth... Now... It feels like hindi lang si Earth ang trinaydor ko, kung di pati ikaw at ang sarili ko... I am sorry, Rainne. These past months... Sobrang dami kong natutunan. Kailangan lang nga ata akong bugbugin. Look at me, gumawapo na ako ulit." I laugh and wipe my tears. Napabuntong hininga ako.

When I am With Miss Clumsy (Season Two)✔Where stories live. Discover now