Pating's POV
Clumsy saw Jai's mother goes out, Judea follows, Clumsy follows and so I also did.
Kanina ko pa napapansin ang masamang tingin ng mama ni Jai kay Clumsy. Parang tingin ni Jai sa akin. Their stares are like daggers digging in ours. Hindi ko gustong tinitingnan niya si Clumsy ng gano'n. Nang lalapitan ko na sila kanina dahil hinawakan niya si Clumsy, Pindus stopped me. Dagdagan pa ni Judea na sumingit sa usapan nila.
Judea made a move para paglayuin sila. At bigla na lang siyang nagpatugtog ng malakas. Everyone is enjoying themselves while doing their jobs. Tumulong na rin sila Old man. But I didn't focus myself to what they are doing. When I saw Clumsy crying... I want to hold her hand and help her escape the place. Pero bigla siyang sumayaw sa tugtog.
I ended up slapping my forehead. That lady... Tss.
I scan the hallway but I didn't found them yet. It's almost ten minutes since I followed them but I can't see them still. Paliko na sana ako ng mapansin ko ang babaeng kasingtangkad ni Clumsy na nakasilip sa kung sino. I take one step and confirmed that she is Clumsy.
I tilt my head while waking towards her. 'Anong ginagawa ng babaeng to.'
"Tita... Hindi ko po pinapakialaman ang pagiging magulang ninyo ang akin lang naman po ay suhestiyon." I frown when I heard Judea's voice. Mas lumapit pa ako at nakita ko na ang sinisilip ni Clumsy. Since she's small it's easy for me to take a look. Nasa gilid ng pader na kinaroroonan ni Clumsy ang wooden bench na kinauupuan nila Judea at ng mama ni Jai.
'What's with Judea?'
"Anong tawag mo sa ginagawa mo iho?" Mataray na sagot ng mama ni Jai.
"I told you po, it's a mere suggestion and opinion. Hindi ko po gustong mangealam pero kasi nakita ko po kanina ang ginawa niyo kay Earth. She's a simply friend of your daughter. Ang desisyon ni Adrian ay hindi niya sakop."
"Pero siya ang dahilan kaya nakita ni Jai si Adrian. Didn't you get the logic? Ah bata ka pa nga. Iho, papunta ka palang, pabalik na ako. Nakakainsultong sinundan mo ko para pagsabihan. Ikaw ba? May mga magulang ka? Ha?"
"Aham... They are dead, Tita." Judea smile sadly. "As their child, I miss them so much. Specially my mother. Siya ang lagi kong kasama and I believe na siya ang dahilan kaya ako serena ngayon and you know what tita? She never ever disgust me or anything. Kahit anong gawin ko sinusuportahan niya. Pero pagdating sa lovelife ko? Doon siya strict. Ayaw niya kasing maloko ako. Just like you to Jai. And just like Jai... I understand her. I never had boyfriend. Marami akong friends at maraming lumapit sa aking lalaki pero wala akong naging karelasyon because I respect her decision. At ngayong namatay na siya... I feel lost."
"Lost?" Nakakunot ang noong tanong ng mama ni Jai.
"I want to obey her still... But I want to be happy, too. Tita hindi ako masaya sa desisyon niya para sa akin. Pero mahal ko siya kaya ko siya sinusunod."
Jai's mother turn her boastful sight away. Nakasimangot siya habang hindi namamalayan ang tumutulong luha. Judea keep on his drama while smiling sadly. I can't second demotion because I didn't know Judea and his mother's life back then when he was being separated from Ares. If this is just a drama of him I'll be glad but if not... I'll be sad.
'Munna... '
"Ngayon hindi ko parin alam kung sinong susundin ko. I am just enjoying my life now that I have my sister Ares with me. It feels lonely, Tita. Trust me. Sinusunod kayo ni Jai dahil mahal niya kayo. Alam niyang mahal niyo siya... Kaso Tita... Sa pagmamahal niyo may natatapakang iba."
"Anong alam mo?" Naiiyak na tanong ng mama ni Jai. "Ngayon nga lang kita nakilala tapos kung makapagsalita ka akala mo--."
"Regardless of that matter... I am here for my suggestion, Tita. Nasa sainyo po iyon kung may magbabago dahil sa mga sinabi ko. I want to be your child, too. Baka feeling close na ako pero gusto ko lang pong maintindihan niyo kami... If Jai can't express herself maybe my suggestion will do."
YOU ARE READING
When I am With Miss Clumsy (Season Two)✔
RomanceThe running is not yet over. Gang world is not yet falling. But our hero is. Noon palang hindi na ligtas ang mundo'ng ginagalawan ng ating mga bida. Em wants nothing but Earth's safety. Pero kung mayroon mang nagbago, 'yon ay ang dahilan ni Em kung...