GWYNETH'S POV
Isa isa kong tinype sa notes ng phone ko 'yung letters na binanggit ni Rune. Sana tama 'to.
Exgtkw bl max Dbgz (7)
Sana tama 'yung naiisip ko.
A - 1 K - 11 U - 21
B - 2 L - 12 V - 22
C - 3 M - 13 W - 23
D - 4 N - 14 X - 24
E - 5 O - 15 Y - 25
F - 6 P - 16 Z - 26
G - 7 Q - 17
H - 8 R - 18
I - 9 S - 19
J - 10 T - 20Iko-consider ko nalang na 'yung number 7 e 'yung shift number. Pero wala talaga akong kasiguraduhan kung Caesar Cipher nga ba 'to. Kailangan kong bilisan.
E (5) + 7 = 12 (L)
X (24) + 7 = 31 - 26 = 5 (E)
G (7) + 7 = 14 (N)
T (20) + 7 = 27 - 26 = 1 (A)Masama 'yung kutob ko sa lumalabas na decrypted letters. Parang alam ko kung saan patungo 'yung unang word.
K (11) + 7 = 18 (R)
W (23) + 7 = 30 - 26 = 4 (D)I knew it. So the first word is Lenard. I'll continue the remaining letters.
B (2) + 7 = 9 (I)
L (12) + 7 = 19 (S)M (13) + 7 = 20 (T)
A (1) + 7 = 8 (H)
X (24) + 7 = 31 - 26 = 5 (E)D (4) + 7 = 11 (K)
B (2) + 7 = 9 (I)
G (7) + 7 = 14 (N)
Z (26) + 7 = 33 - 26 = 7 (G)LENARD IS THE KING
"Lenard is the king." I said.
"Huh? What are you saying?" Pabulong na tanong ni Rune.
"It's the answer, just type it now." I answered.
"That's some weird ass answer but okay." He said.
Hinintay ko s'yang matapos. Nakapikit din ako at hinihiling na sana eh hindi s'ya magkamali-o hindi ako nagkakamali sa sagot ko. Sana 'yon talaga 'yon.
"It opened." He said.
Napahinga naman ako ng maluwag. Buti naman.
"Swerte mo madali lang 'yan." Dinig kong sabi ni prof Lenard mula sa earpiece.
"Shut up lizard." Rune said.
Napailing iling naman ako sa kan'ya. Nagagawa n'ya pang sabihin 'yon, mamaya bigla nalang s'yang barilin d'yan e.
"I'll not be easy on you next time kid." Sir Lenard said. "Better hide yourself well if you don't want to die yet." He added.
"Blah blah blah. Motherfvcker." Pangbabalewala wala ni Rune tsaka narinig kong naglakad na palayo ro'n.
Lakas parin talaga ng loob. Parang hindi kinakabahan sa nangyayari e.
"Good job Gwyn."
Bumilis naman 'yung tibok ng puso ko gawa ng boses ni Ascen.
"Ay oo nga pala, galing mo ro'n Gwyn. Siguro pag wala ka baka patay na ako ngayon." Sabi naman ni Rune. "Mukhang bobo rin si Ascen sa mga gano'n e." Dagdag n'ya.
"Bobo mo mukha mo, alam ko na 'yung sagot right before Gwyn said it to you. Tinigan ko lang kung pareho kami ng nasa utak." Sabi ni Ascen.
"Edi wow." Sabi lang ni Rune. "So what type of code is that?" He asked.
"Caesar Cipher with a shift of 7." Sagot ko.
"Ooh, 'yon pala 'yun, wala kong ideya d'yan kahit pamilyar ako e." Sabi ni Ascen.
"Eh sa bobo ka." Pang aasar ni Ascen. "Just find another place to hide and defuse all the remaining bomb." He ordered.
"Don't tell me what to do, and this time, I won't tell you my location." Rune said.
"Takot ka lang na baka ibang location nanaman masabi mo e. Duwag." Ascen.
"Tigil mo 'yan par, iiyak ako."
Baliw.
Nagpakawala ako ng buntong hininga tsaka sumandal ulit sa pader. Kung gano'n lang naman lahat ng puzzles edi okay lang na mahuli ako. Kung kapareho talaga nu'ng nasa forest activity na ginawa namin. Kaibahan lang e mas risky dito at may time span din sa pag solve kaya nakaka pressure. Malaking advantage din sa ibang mga first and second years na sumama sa camp kasi may experience na sila sa pagsagot.
Matatapos pa kaya 'to. Natapos na 'yung lunch time, hindi parin kami kumakain. Hindi naman ako gutom pero ayokong mawalan ng lakas. Tsaka hindi ko alam kung anong susunod na mangyayari. Ligtas parin kaming tatlo ngayon pero hindi ko rin alam kung hanggang kailan. Hindi parin nawawala 'yung takot ko. Baka mamaya may mapano sa amin. Lalo't sinisigurado ng prof na 'yon na mabubura kami rito dahil sa mga ginawa namin.
Idinilat ko bigla 'yung mga mata ko kasi may parang kumislap dito sa loob. Ano 'yon?
Dahan dahan akong tumayo tsaka binuksan 'yung flashlight ng phone ko at naglakad palapit sa biglang kumislap. Tapos inilawan 'yon.
Napalunok ako.
"Guys." Pagtatawag ko sa dalawa.
"Bakit Gwyn? What's wrong?" Tanong ni Ascen.
"There's a bomb in here." I said.
At oo, t*ngina. Hindi ko 'to nakita kanina kasi nasa sulok mismo sa gilid ng hagdan pataas.
"Fvck." Ascen cursed.
"Should we get her out?" Rune asked.
"No, it's dangerous for her to go out." Ascen answered.
"Then what will we do? What if it just randomly explode?"
"Dumbass, find a place to hide and defuse the bomb." Diretsong sabi ni Ascen.
"Oh yeah wait."
Narinig ko naman 'yung paghinga ni Rune sa ginawa n'yang pagtakbo.
"Gwyn."
Nakatitig lang ako sa bomba. "Bakit."
"I want you to stay calm." Ascen said.
"I am calm." I said.
"Good. Now don't think that, that bomb will explode because it'll not." He said." Move fast Rune or I'll kill you." Banta n'ya.
"I'm here, inside a classroom." Rune said.
"Bakit d'yan gago? Madali kang makikita d'yan."
"Sorry, low battery na laptop ko, I can't use it." Sagot ni Rune.
"Great." Pasukong sabi ni Ascen. "Then lock the doors."
"Fvck." Rune cursed.
"Ano nanamang mero'n?" Halata nang naiinis si Ascen sa boses n'ya.
"There's no power." Sagot ni Rune.
Nakarinig ako ng malakas na pagbagsak ng isang bagay pero hindi ko matukoy kung kanino nanggaling.
"Gwyn."
"Yes?" Tugon ko kay Ascen.
"Can you do what I say?" He said.
"Sure, ano 'yon?"
For some reason kinakabahan ako ngayon. Kalmado ako na hindi. Pakiramdam ko nasasakal na ako sa paligid ko. Parang this time ang uncomfortable na ng dilim dito.
"I want you to manually defuse the bomb."
BINABASA MO ANG
HACKED: CODE X
Bí ẩn / Giật gânThis story revolves around a woman who, like many others, is invested in the world of gadgets, particularly computers. She cannot let a day pass without surfing the internet or playing online games. Consequently, this has caused her to distance hers...