Sa loob ng apartment na kanyang inuupahan iniisip ni Mackoy ang kakaibang pangyayari na hindi niya lubos maintindihan. Hindi na niya alam kung ano ang totoo at hindi sa posible at imposible. Pero kaibigan niya si Edward at tutuparin niya ang kanyang pangako na tutulungan niya ito. Pero kailangan niya muna hanapin si Marco.
Nag ring ang cellphone ni Mackoy at nakita niya na ang kanyang lola Elma ang tumatawag. Sinagot ito pero ang kanyang isip ay naguguluhan pa rin sa mga nadiskubri niya kay Edward.
"Kamusta ka na?" tanong ni Elma sa kanyang apo habang nakakaramdam siya na may gumugulo sa isip ni Mackoy.
"Okay lang ako lola, bale bukas ng hapon uwi ako diyan." sabi ni Mackoy habang minamasahe niya ang kanyang noo.
"Sige apo, hintayin na lang kita bukas dito na lang tayo mag-usap." sabi ni Elma na may nararamdamang kakaiba sa kanyang apo.
"Okay po. Salamat." at kahit nakasarado ang pintuan ng kanyang kwarto dinig na dinig pa rin niya ang diskusyon sa baba ng bahay.
Bumaba si Mackoy at nakita niya si Aling Perli na pinapalayas ang isang binatilyo na gustong umupa sa apartment na tinutuluyan niya. Wala na kasing bakante para sa isa pang estudyante at gabi na din kaya nag offer na lang si Mackoy na sa kwarto na lang muna siya tumuloy.
"Anong pangalan mo bro?" tanong ni Mackoy habang kinikilatis ang mukha at galaw ng lalaki.
"Ako si Yong, taga zamboanga. Salamat ha, kanina umaga pa ako naghahanap wala talaga akong makita na malapit sa school." palliwanag ni Yong na tilay hindi maalis ng ngiti sa kanyang mukha.
At ngumiti na rin si Mackoy.
_______________________________________________________________________
Starring:
Cornillo "Yong" Muhajil bilang si Yong
Kung ikukumpara kina Mackoy, Edward at Marco, si yong na marahil ang pinaka maliit. Pero pagdating sa computer and internet siya ang pinakamagaling. Konti lang ang nakakaalam nito dahil napaka misteryoso ang buhay ni Yong.
17 years old din si Yong at computer programming ang kinukuha niyang kurso pero meron siyang ibang pinagkakaabalahan na hindi pa niya pwedeng sabihin sa kahit na sino. Hindi komediante si Yong pero tuwing nagsasalita siya palagi siyang tinatawanan ni Mackoy.
BINABASA MO ANG
The Extra Ordinary Teens
FantasySi Mackoy ay matalik na kaibigan nina Edward at Marco na hindi niya alam na may tinatago palang misteryo na sobrang ikinagulat niya. Hindi alam ni Mackoy kung paano harapin ang kanyang mga natuklasan lalo na nung nadiskubri niya na wala pala siyang...