The Blue-Fire Phoenix

110 7 2
                                    

Sa House of the phoenix ay kasalukuyang kinakausap ni Maymay ang kanyang aunt Jackie sa loob ng isang clinic kung saan huling nakita ni Maymay ang kanyang matalik na kaibigan na si Kisses.

"Tita nakita nyo ba kung sino ang huling kasama niya bago siya nawala..?" tanong ni Maymay na nagaalala para sa kanyang kaibigan na si Kisses.

"Kasama niya yung kaibigan niyo na si ano.. Si Diane ba ang pangalan non? At si Pamela pero hinahanap ko rin si Pamela hindi ko rin siya makita." paliwanag ni Jackie sa kanyang pamangkin na si Maymay.

"Saan na kaya sila? Bakit walang pasabi si Kisses.. Kilala ko ang kaibigan kong yon, hindi yun basta umaalis ng walang paalam.." sabi naman ni Maymay na hindi na mapakali habang naglalakad ng pabalik balik.

"Huminahon ka nga.. Teka gaano mo ba kakilala ang Diane na iyon?" tanong ni Jackie na parang may kutob siya na konektado ito sa pagkawala ni Kisses.

"Hindi ko kilala yon antie, si miss Pamela po, siya po yung nagpakilala sa amin kay Diane" at biglang napa isip si Maymay kung mali ba ang pagkakilala nila sa babaeng iyon.

***

Sa loob ng opisina ni Professor ay kausap naman niya si Edward tungkol sa plano niyang pagbalik sa palasyo ng brotherhood org.

"Professor kailangan kong iligtas si Heaven. Although I guess she is using my face right now."

Sabi ni Edward na nag alala rin dahil kahit papaano niligtas rin nito ang katawan niya.

"But Edward your not fully recover yet., and no one right now can come with you because we dont have a solid plan yet. You will just put yourself in danger." Sagot naman ni Professor.

"And what, we just gonna let her die first til we come up with a plan. Professor we dont have all the time and we don't know what is happening to her right now. She doesn't even communicating, dont you ever wonder why?" paliwanag naman ni Edward na biglang nagpatahimik kay Professor Morris dahil alam niya na may point si Edward.

"All i'm saying is that you can't go alone, you cant risk your life again. How about Maymay you know maybe.." hindi pa tapos magsalita si Professor ay agad nang sumagot si Edward.

"No, Professor no.. i rather risk my life than to see her getting involve here.." paki-usap ni Edward na tilay ayaw madamay si Maymay sa problemang kinakaharap ngayon ni Heaven.

"But she is a sortress." alam ni Professor na kabilang ang mga sortress sa mga natural at isinilang bilang isang mandirigma.

"I dont care.. Please professor, let her stay here, at least i'm confident that she is safe here with you. And besides she never gone into training before so it means she is not ready for anything like this yet." paliwanag ni Edward na mas gusto pa niya na siya na lang ang mapapahamak kaysa ang makitang lumalaban si Maymay.

Sa napansin ni Professor tilay napaka protective ni Edward kay Maymay at sa pagkaka alam niya ay kakakilala pa lang niya dito. Pero hindi na ito kinulit ng professor at pumayag na lang sa naisip nitong plano.

"But promise me you'll come back safe, its not that I like your plan because its too risky., but i think i know you enough to believe in you, Edward i trust you, make sure that you will win this time." sabi naman ni Professor morris na nagpagaan ng loob ni Edward. Ang malamam na nanggaling mismo sa kanyang professor ay sobrang nakaka proud yon para sa kanya.

"I promise, professor.." sagot naman ni Edward na sobrang naniniwala rin na kaya rin niyang iligtas ang buhay ni Heaven.

Kasama si Edward hinanap ni Professor ang auntie ni Maymay na si Jackie at tinawagan niya ito dahil sa kanilang mahalagang pag uusapan.

The Extra Ordinary TeensTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon