CHAPTER 109

527 15 1
                                    

( BAR )

JISOO: Mas gumanda ngayon to ahh ! woaaaah !.. Tagal na din nating hindi pumupunta dito Chaeng.. Ang ganda na ngayon! ( habang nakatingala sa labas ng Bar )

CHAENG: Oo nga ee, Taon na din no?.. ( nakatingala din ito )

JISOO: Oo taon na.. 3 years?...

CHAENG: Mga nasa ganun na nga siguro..

LISA: Senior bakit niyo ba ko niyaya ngayon? Ano ang okasyon?.

CHAENG: Eh kasi nga diba sabi mo samin kahapon, nakalabas na si Jennie sa Hospital. Kaya icecelebrate natin ngayon! Kaibigan na din namin si Jennie kahit na multo pa siya non!... Tara na! Pasok na tayo sa Loob!... itutour kita dito Lisa! Saulo ko pa naman din to kahit nirenovate pa nila!. Tara!

Inawat naman agad ni Lisa si Chaeng kasi nga hinihila siya nito.

LISA: Senior. Ito po yung tambayan namin ng mga barkada ko kaya saulo ko na din yung lugar, wag na kayong magalala.

CHAENG: Ah hehehe ganun ba? Lagi pala kayo dito?.. Osya tara na pasok na tayo..!

Pumasok na nga ang tatlo sa loob at naghanap ng mauupuan, dahil sa dami ng tao ngayon ay nahihirapan sila makahanap ng upuan, hanggang sa may sumagi na isang tao sa panangin niya na kakilala niya. At napahinto siya sa paglalakad..

LISA: UNCLE?!!!

CHAENG: Tara lisa doon tayo oh! ( sabay turo ng isang bakanteng mesa )

LISA: Teka Senior.. Si Uncle yun oh! ( sabay turo sa Uncle niya na may kausap na tao na balot na balot ang itsura )

CHAENG: Nakooo Lisa hayaan mo na si Uncle at baka Business Meeting yun.. wag mo ng istorbohin tara na dun sa mesa, nandun na si Jisoo!

Hindi na nagmatigas si Lisa at nagpahila na siya kay Chaeng, dahil nga inisip niya na baka sa trabaho nga lang yun pakay ng Uncle niya kaya siya may kausap na tao.kaso hindi niya maintindihan kung bakit balot na balot yung tao na kausap nung uncle niya..

CHAENG: Oh ayan na yung alak! Salamat kuya! ( sabi sa waiter ) oh siya Bottoms Up tayo sa unang shot natin ahh! Para sa paglabas ni Jennie sa Hospital at Bonding na din natin!..

Tinaas naman agad ni Lisa at Jisoo ang Bote nila at nagshot sila, kaso hindi maiwasan ni Lisa na mapagawi ang tingin niya sa Uncle niya at sa kausap nito..

Dumako tayo ngayon sa Uncle niya at sa kausap niya..

UNCLE: Ano ba kasi ang dahilan?

L.FATHER: Nasa akin ang Bracelet..

Nanlaki ang Mata ng Uncle ni Lisa dahil sa sinabi ng Papa ni Lisa..

L.FATHER: Kaya nya ko sinusundan para makuha tong bracelet at alam kong gusto niya kong patayin.

UNCLE: Ibig sabihin matagal mo ng alam na Yung tao sumusunod sayo ay yung spirito na sumapi kay Lisa noong bata siya?..

L.FATHER: Oo matagal na, hindi ko lang sinasabi sayo. Kasi ang alam ko hindi niya mahahanap si Lisa. Pero magkamali ako..

UNCLE: Teka paano mo nalaman na iisa lang sila?!

L.FATHER: Nagkausap na din kami noon at inamin niya skin na siya nga yung Evil Spirit na gumamit sa katawan ni Lisa, kinukuha nya yung bracelet sakin pero tumakbo ako. Kaya nagtatago ako doon sa bahay na pinupuntahan mo.. kaso nalaman pa din niya. Ngayon kailangan kong itago sarili ko dahil anytime pwede niya akong mahanap ulit..

UNCLE: Kung ganoon, kailangan mo talaga magtago at delikado itong ginawa mo.. bakit mo kinuha ang Bracelet?. Hindi mo ba alam na matagal ko nang hinahanap yan at napakadelikado niyan lalo na sa Taong katulad mo?!

L.FATHER: Alam kong delikado ang pinasok ko. Pero kaya ko lang ginawa to kasi para kay Lisa.. kaya ako umalis ng bahay kasi alam ko na ako ang hinahanap nung spirito na yun dahil alam kong ako ang isusunod niya, Kaya lumayo ako, kaligtasan ni Lisa ang iniisip ko, kaya ako nagtago. Dahil pag napatay na niya ako tiyak na isusunod na niya agad si Lisa.. hindi kami pwede magsama ni Lisa.. dahil mas madali sa kanya iyon na patayin kaming mag-ama.. kaya lumayo ako at nagtago tapos kinuha ko itong Bracelet para ibigay ko kay Lisa sa tamang panahon..

UNCLE: Eh paano yan? Ano ang gagawin mo? Saan ka ulit magtatago niyan?..ako ang natatakot para sayo!

L.FATHER: Wag ka nang magalala para sa akin, meron na kong lugar na pagtataguan ulit. Malapit lang dito. Para mapuntahan mo pa din ako at makamusta ko pa din sayo si Lisa. Pero sa ngayon ikaw na ang magtago nito ( sabay bigay kay Lisa ) tutal naman na ikaw na ang kasama lagi ni Lisa, ibigay mo yan kay Lisa pag kailangan na talaga niya.. wag mo muna ito ibibigay ngayon. Alam mo naman siguro iyon..

UNCLE: Oo alam ko iyon.. ako na ang bahala dito sa Bracelet. Kailangan ko pa tong palakasin. Gagawan ko pa ito ng Ritual ulit para mas lumakas pa.. bukas na bukas din ay pupunta ako sa Temple para sa ritual..

L.FATHER: Salamat, maasahan ka talaga.. Basta ikaw na muna ang bahala kay Lisa. Hindi pa ako pwede magpakita sa kaniya at hindi pa kami pwede magsama.. alam kong malaki ang galit sakin ng Anak ko dahil sa umalis ako ,Pero sana maintindihan din niya ito. Pagdating ng panahon..

UNCLE: Wag kang magalala. Pag dumating na ang panahon na yun. Ako mismo ang magkkwento kay Lisa.. tsaka wag ka na din magalala binabantayan ko ng maigi si Lisa..

L.FATHER: Maraming salamat ulit.. Kailangan ko ng umalis.. ( sabay tayo ma nito )

UNCLE: Sige hatid na kita sa labas, bayaran ko lang tong ininum.. Ahh Waiter! ( sabay sigaw niya dun sa Waiter na malapit sa kanila malakas kasi ang tugtog sa loob )

Pag kabayad ng Uncle ni Lisa ng Bill ay agad na nga silang Lumabas. At kita naman iyon ni Lisa. pero hindi niya pa din nakikita yung mukha ng taong balot na balot. Kaya nagtataka si Lisa kung sino iyong tao na yun. Ngunit kailangan niya itong ilihim sa Uncle niya.. kunwari ay wala siyang alam at nakita...

(JENLISA ) The Stranger GhostTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon