Third peron's Pov
Maaga nagising si Lisa dahil sa sikat ng Araw, nagunat unat muna siya bago bumangon sa kama hanggang sa magulat siya..
LISA: Shocks! ( mahina sabi nya habang nakahawak siya sa kanyang dibdib ) kahit kailan talaga tong babae to! Papatayin ako sa gulat.! At talagang Jan ka natulog sa sahig ahh? Masunurin . TSSS
Tumayo na Lisa para magluto ng Agahan nila..
UNCLE: Lisa..
LISA: Yes Uncle? ( habang siya ay nagluluto )
UNCLE: May Nakikita ka bang kakaiba dito sa bahay mo? Alam mo na ibig kong sabihin ..?( seryoso ang mukha )
Napatingin naman si Lisa sa uncle nya habang kinakabahan siya ,at napanansin nyang nakatingin na din si Jennie sa kanya, nagising ito dahil sa niluluto nya..
LISA: A-ah, wala po Uncle.. Bakit niyo naman nasabi yan? Wala naman akong nakikita dito sa bahay.
UNCLE: Sigurado ka? Kasi may nararamdaman ako enerhiya na nagmumula dito sa loob ng bahay mo at ngayon ko lang ito naramdaman. At mukhang babae ito.. ( seryoso tinitignan ang paligid ng bahay )
LISA: ( Nagulat naman si Lisa sa sinabi ng Uncle nya kaya binago nya ang Topic nila ) Ahh Uncle Gutom lang yan tara kain na tau. Masarap tong niluto ko. Sinama ko na din yung paborito mong sausage, para busog ka ngayon sa pag gagala niyo ngayon.. ( ngiting fake si lisa )
UNCLE: Hmmm Siguro nga. Kasi imposible na wala kang nakikita dito at ako naman ay may nararamdaman. Tss Gutom nga lang ata to. Tara kain na tayo..
Ng matapos ng kumain ang Uncle ni Lisa ay nagpaalam na ito na aalis na. At si Lisa naman ay magpeprepare na sa pag pasok nya sa School. Hanggang sa lumapit si Jennie kay Lisa..
JENNIE: Lisa may natira ba kayong pagkain ng Uncle mo? Nagugutom na ksi ako ( sabay pout niya kay Lisa )
LISA: Grabe no? Hindi ka naman mamatay sa Gutom dahil patay ka na , remember?! Wala! Walang tinira si Uncle! Galit yun pag nagtitira ng pagkain sa Mesa...kaya Wala! Maliligo na ko!
JENNIE: Tss aga aga ang Sungit sungit! Hindi man lang ako pinagtabi ng pagkain! ( hanggang sa nagpaparinig na siya kay Lisa sa CR ) OO! MULTO AKO!! PERO NAGUGUTOM DIN AKO NO! Ano akala mo sakin MULTONG ROBOT!! Kainis!!!!
( FAST FORWARD )
( School )IRENE: Oh Hi Lisa ! ( ngiting bati ni Irene kay lisa )
LISA: Ah Hi Irene, Ngayon lang ulit kita nakita ahh ( biglang kamot sa ulo at biglang ding namula ang mukha, at napansin naman ito agad ni Jennie )
JENNIE: Crush mo siya no? ( masayang tanong ni Jennie with Gummy smile )
LISA: ( agad namang tumingin ito kay jennie ng palihim at nagsenyas na manahimik siya )
IRENE: Ah oo kasi may mga projects kaming tinatapos, hanggang ngayon yun pa din ang ginagawa namin..kapagod nga ee..LISA: Ah kung gusto mo tulungan ko na kayo sa Projects nio? ( nahihiyang offer ni Lisa )
JENNIE: Aysows Pakipot pa! yayain mo na din siya mag Lunch kau DALI!! ( excited na sabi ni Jennie habang nakikinig )
IRENE: Hindi ba nakakahiya sayo Lisa?..
JENNIE: Hindi ayos na ayos kay Lisa yun, dba Lisa? ( habang sinisiko nito si Lisa )
LISA: Ah hindi ahh ayos lang yun basta ikaw.. hehehehe ( napakamot sa ulo si Lisa )
JENNIE: YES! ( with matching action ) Naka 1 point ang Manok ko! Nice 1 Lisa! Yayain mo na siya mag Lunch!
IRENE: Well, salamat Lisa ( nakangiting sabi ni Irene ) osya una na ko Lisa hinihintay na ko ng mga friends ko..
JENNIE: Oh LISA! Aalis na sya! Ano ba yan! Yayain mo na kasi mag Lunch ! Sige na! ( sabay tulak kay Lisa, kaya napaforward ito )
LISA: Ah Irene! ( tawag nito na pasigaw )
IRENE: ( Lumingon kay lisa ) Hmm bakit lis?
LISA: Ah-ehh....
JENNIE: Sabihin mo na Bagal mo naman !!!!
LISA: Ah-eh Enjoy kayo ng mga Friends mo. sabihin mo lang kung kelan tau gagawa ng Projects.. Bye
IRENE: ahh hehehe okay, Thank you Lisa! Bye ( sabay alis na ni irene )
JENNIE: ( tinititigan si Lisa na ngayon ay tulala ) AYUN NA YUN?! Ang Torpe mo naman Lisa! Jusme! Yayain mo lang ng Lunch! Nabulol bulol ka na jan.. nakakahiya ka!
LISA: Tumigil ka na nga kanina pa ko naririndi sayo!!! IKAW KAYA SA POSISYON KO! ( galit na sabi ni lisa, at pumasok na sa Classroom nila )
BINABASA MO ANG
(JENLISA ) The Stranger Ghost
FanficPaano kung magtagpo kayo sa hindi niyo alam ang dahilan kung bakit. At ang mahirap dun magkaiba ang inyong mundo at alam mong hindi kayo pwede magsama dahil isa siyang Multo. Ano ang gagawin mo? Iiwasan mo ba siya o hayaan nalang ang sariling mag mu...