( Kinabukasan )
Nagayos si Lisa ng maaga para makapunta sa Hospital at madalaw si Jennie, napagdesisyonan kasi ni Lisa na hindi siya titigil hanggang sa maalala na siya ni Jennie at sa pagiging mag Girlfriend nilang dalawa, mas poprotektahan ngayon ni Lisa si Jennie dahil anytime is pwede na naman siya mapahamak dahil tao na ito ulit, ayaw niya lang maulit ang nakaraan ni Jennie kung ano man ito, kaya maganda na din na hindi na maalala ni Jennie ang dahilan ng pagka Coma niya..ang Uncle naman ni Lisa ay umalis na ng maaga. Pag gising ni Lisa ay nakaprepare na ang almusal at umalis na ang uncle niya para dalawin ang Papa ni Lisa at subaybayan ulit ang tao na matagal na nyang target para sa kapakanan ni Lisa. Kaya din hindi niya ito malubayan dahil anytime pwede siyang gumawa ng ikapapahamak ni Lisa, gusto ng uncle ni Lisa na mahuli na ito pero wala pa siyang sapat na ebidensya kaya hanggang subaybay lang muna siya, pero may nababalitaan na pumatay ito kamakailan ng 3 tao, ngunit malinis pa din siya gumawa kaya walang matrace na ebidensya laban sa kanya kaya lalo mas nagaalala ang Uncle ni Lisa....
( Fast Forward )
Nandito na ngayon si Lisa sa Tapat ng Hospital na may dalang pagkain na paborito niya, Syempre ano pa ba?? ( MEAT ).. may halong kaba at tuwa ang nararamdaman niya ngayon, Kaba- dahil baka ireject na naman siya nito sa dahilan na hindi talaga siya matandaan ni Jennie, tuwa naman dahil makikita na niya ulit ang taong pinakamamahal niya... Agad na din pumasok sa Hospital si Lisa at dumeretso sa room ni Jennie, sumilip muna siya at nakita niyang nagiisa lang ito habang nagScroll sa bago niyang Cellphone...
LISA: Mukang maguumpisa na talaga ang panibagong buhay mo Jennie.. ( habang nakasilip ito at nakatitig sa nakangiting si Jennie habang nagCCP )
Pagkasabi niya nun ay agad na siyang kumatok at pumasok ng pinto. Na ikinagulat na naman ni Jennie, kailangan ngayon magpanggap ni Lisa na hindi kinakabahan kaya naglakas loob na siyang magsalita...
LISA: Ah pasensya na kung pumunta na naman ako ahh.. alam kong hindi mo ko matandaan pero sa maniwala ka sa hindi ay mas Close pa tayo sa Close... ( sabay ngiti ni Lisa )
JENNIE: Pinagsasabi mo?! Bakit ka ba nandito ulit ahh?....
LISA: Gusto lang kita makita at tsaka dinalhan kita ng pagkain mo... ( sabay abot ng pagkain habang nakangiti )
Tinigan lang ni Jennie ang pagkain at sabay tingin ulit kay Lisa ng masama...
JENNIE: At bakit ko tatanggapin yan?! Malay ko bang may lason kang nilagay diyan no?!! Tsaka hindi kita matandaan!...
LISA: Wag kang magalala Jennie, wala tong lason.. ( habang tumatawa ) .. ako pa nga nagluto niyan ee, gusto mo kasing kumain ng Meat pag ako nagluluto .. diba paborito mo to... ( sabay kamot sa ulo )
JENNIE: Meat?....teka pano mo nalaman na paborito ko yan?... tsaka what?!! Gusto ko kumain ng meat, pag ikaw nagluluto?!...
LISA: Sabi ko nga sayo mas Close pa tayo sa Close... hehehehe sige na kunin mo na.. ( sabay lapag sa higaan ni Jennie ng pagkain ) masarap yan...
JENNIE: At sino ka ba sa inaakala mo ahh?.. hindi nga kita matandaan.. bakit ko kakainin yan?!
LISA: Nakoo Jennie, magtiwala ka sakin okay.. matagal na tayong magkakilala, nung mult--- ( hindi natapos ni Lisa ang sasabihin ng maalala niya na hindi niya pala pwedeng sabihin yung multo baka matakot ito )
JENNIE: Mult?... what?!!...
LISA: A-ah wala hehehe, basta magtiwala ka sakin.. magkakilala na tayo..alam ko lahat ng paborito mo kulay man o pagkain basta lahat.. ( habang nakangiti ito ) hindi ako titigil hanggang maalala mo ko Jennie...
JENNIE: So kung ganon?!.....( napaisip ito ) napakaspecial mo naman tao sakin kung ganun..dahil alam mo lahat, hindi kasi ako nagoopen kahit sa mga kaibigan ko ng mga hilig ko...bakit ano ba kita?!..( pagtataray nito kay Lisa ) bakit alam mo yung mga ganung bagay?!.... Mama at Papa ko lang ang may alam ng mga Hilig ko at wala ng iba!...
Nahiya naman si Lisa dahil sasabihin na niya na Girlfriend siya nito...napalunok muna ito bago sumagot..
JENNIE: ANO NA?!! Bakit hindi ka makasagot?!!
Nagulat siya sa sigaw ni Jennie kaya napilitan na siyang magsalita..
LISA: A-ah e-eh kasi ano... ( napapakamot sa ulo )
JENNIE: Ano?!! Tell me?!....
Nataranta si Lisa kaya nasabi na niya..
LISA: GIRLFRIEND MO KO....!
JENNIE: Girlfriend?!!! What?!!!... are you kidding me?....
LISA: ( Umiling ito sabay ngiti ).. Nope, hindi ako nagbibiro Miss Kim.. Girlfriend kita.. kaya alam mo na, akin ka lang, ( sabay kindat nito kay Jennie na may halong pangaasar ) Sige na Love, balik ako bukas.. kainin mo yang niluto ko para yan sayo...( sabay labas na ni Lisa na kinikilig sa pinto ng room ni Jennie )
JENNIE: Love? What?! Ang weird talaga nung babaeng yun.. tssk! ( kausap ang sarili at sabay kuha ng pagkain dala ni lisa at binuksan niya ito )
Napawow nalang si Jennie sa mga nakita niyang pagkain dahil lahat nga ng nandun ay paborito niya, kaya napailing nalang siya at ngumiti.. sabay naman dating ng mama niya..
JENNIE: Grabe talaga yung babaeng yun, paano niya kaya nalaman lahat ng paborito kong pagkain?...manghuhula ba yun? O kaya mangkukulam?..( habang napapailing sa mga nakikita niya ngayon )
J.MOTHER: Babae?... may pumunta dito anak?....
JENNIE: ( nagulat siya ng biglang magsalita ang mama niya ) A-ah o-opo mama, yung kaklase ko po dumalaw.. dinalhan ako pagkain... hehehehe ( pagsisingungaling niya )
J.MOTHER: Oh?! Lahat to paborito mo ahh?.. akala ko ba walang nakakaalam ng mga paborito ko sa mga kaibigan mo?..
JENNIE: Ah pinaluto ko po yan mama.. kaya dinalhan niya ko hehehe..( napakamot ng ulo ) tara na mama kain na tayo...
Agad na ngang kumain ang mag ina, at pagkatapos kumain ay nagpunta na si Jennie sa Doctor niya for the Therapy ng muscle niya sa Paa, at need din niya magexercise at maglakad lakad.. sa Gym at Garden ng Hospital...may Gym kasi doon para sa therapy ng mga pasyente lalo na sa mga nagkadamage ang mga paa...
BINABASA MO ANG
(JENLISA ) The Stranger Ghost
Fiksi PenggemarPaano kung magtagpo kayo sa hindi niyo alam ang dahilan kung bakit. At ang mahirap dun magkaiba ang inyong mundo at alam mong hindi kayo pwede magsama dahil isa siyang Multo. Ano ang gagawin mo? Iiwasan mo ba siya o hayaan nalang ang sariling mag mu...