( UWIAN )
Magkaholding Hands si Lisa at Jennie na lumabas sa Room nang tinanggal ni Lisa ang pagkakahawak niya sa kamay ni Jennie ng makita niyang papalapit sa kanila si Kai. Napansin naman iyon ni Jennie.
JENNIE: Oh bakit mo tinanggal hawak mo sa kamay ko?
LISA: Ah eh, nandyan kasi si Kai?..
KAI: Oh Hi Lisa ( masayang bati ni Kai ) Hi Jennie..
JENNIE: Hello Kai.
KAI: Pasensya na hindi ko na kayo nalapitan kanina kasi nga dumating na si Prof. Kamusta ka naman Jennie?
Agad namang tumalikod si Lisa sa Dalawa at akmang aalis muna.
JENNIE: Oh saan ka pupunta?...
LISA: Ah hintayin nalang kita sa labas Jennie, usap muna kayo ni Kai..
KAI: Bakit kailangan mo pa siyang hinatayin sa labas?.
JENNIE: Oo nga. Dito ka lang.. ( sabay tingin ulit kay Kai ) BTW okay naman ako ngayon kai... No worries..
KAI: Buti naman, Good to hear that.. ( masayang sabi ni Kai, at tumingin kay Lisa na kanina pa nakatalikod sa kanila ) wait Lisa nagseselos ka ba? Hahaha
Nagulat naman si Jennie sa sinabi ni Kai.
JENNIE: What?! ( sabay tingin kay Lisa ) Nagseselos ka?! kaya ganyan ka ngayon?...
LISA: A-ah a-no bang p-pinagsasabi mo Jennie, Frie---- ( hindi na natapos ni Lisa ang sasabihin niya nang magsalita ulit si Kai )
KAI: Alam ko Lisa, wag ka nang magkaila. Hahahaha. Sinabi na sakin ni Jennie First Day of School palang na Girlfriend ka niya. Kaya no worries, hindi ko aagawin si Jennie sayo.. hahahaha loko ka..!
Napatingin naman si Lisa kay Jennie na ngayon ay nakacross arm sa kanya at nakataas ang isang kilay.
LISA: S-Sorry jennie.
JENNIE: Kaya ka pala ganyan pagnaoopen ko si Kai. Kasi nagseselos ka?! Wala kang tiwala sakin! Tss..
LISA: H-hindi naman sa ganun ( nakatungo na ito kay Jennie )
KAI: Hahahahah ( sabay tapik sa balikat ni Lisa ) sige na Lisa maiwan ko na kayo. Wag kang magselos haha! Magkaibigan kami ni Jennie, hanggang dun lang yun. Parang tayo lang! Sige Jennie alis na ko..
JENNIE: Sige Kai ingat, may pagUUSAPAN pa kami.. ( madiin ang pagkasabi niya sa word na UUSAPAN habang nakatitig kay Lisa )
Tuluyan na ngang umalis si Kai. At hanggang ngayon ay nakatungo pa din si Lisa kay Jennie.
JENNIE: Yah! Bakit hindi mo sinasabi na nagseselos ka dun?.. eh magkaibigan lang kami ni Kai!
LISA: Malay ko ba.. Eh kasi nung una sinusundo ka niya sa bahay niyo ee hinahatid ka pa sa school. Akala ko may gusto na siya sayo.. ( still nakatungo pa din )
JENNIE: Sinusundo niya ko kasi iyun ang bilin ng Doctor ko. Na si kai muna ang magaasikaso sakin for 2 weeks pero hindi na ngayon.. tsaka una palang ng school day niyo sinabi ko na kay kai na tayo no.. tss! Walang tiwala! Ipagpapalit ba kita!! ( still nakacross arm pa din ito )
Umaliwalas naman ang mukha ni Lisa sa narinig..
LISA: Talaga?.. hindi mo ko ipagpapalit kahit kanino?..
JENNIE: Kung may isang Lisa pa na tulad mo. Panigurado pagpapalit kita...
LISA: Jennie naman ee ( nagpout ito na parang bata )
JENNIE: Im Just Kidding ( naggummy smile ito kay Lisa ) Tara na Love.. Gala muna tayo ulit bago mo ko ihatid sa bahay.. ( yumakap na ito sa braso ni Lisa )
Ngumiti naman ng malapad si Lisa at tumango kay Jennie bago sila umalis para gumala. After 2 hrs ay inihatid na din ni Lisa si Jennie sa bahay nila.
BINABASA MO ANG
(JENLISA ) The Stranger Ghost
FanfictionPaano kung magtagpo kayo sa hindi niyo alam ang dahilan kung bakit. At ang mahirap dun magkaiba ang inyong mundo at alam mong hindi kayo pwede magsama dahil isa siyang Multo. Ano ang gagawin mo? Iiwasan mo ba siya o hayaan nalang ang sariling mag mu...