Third Person's Pov
Nakalipas na ang 3 araw nang hindi pa din nagpaparamdam si Lisa kay Jennie, at ngayon ay nagaalala na ito kay Lisa dahil wala siyang balita dito kung ano na nangyayari sa kanya at kung kamusta na siya... nakailang tawag na din si Jennie kay Lisa pero hindi talaga ito nasagot kaya mas lalo na siyang nagaalala. Wala naman siyang ibang matawagan dahil number lang ni Lisa ang Alam niya..
Ngayon naman ay still hindi pa din makausap ng ayos si Lisa at tulala pa din ito na nakaupo sa loob ng room ng Papa niya kung saan ito nakaburol.. Hindi din alam ni Lisa na naiwan pala niya yung phone niya sa loob ng CR, kaya nang magCR ang Uncle ni Lisa ay nagulat siya ng may tumunog sa loob ng Cr at hinanap niya ito, nang makita niya na cellphone ito ni Lisa at tumatawag si Jennie ay hindi na siya nagdalawang isip na sagutin ang tawag ni Jennie..
JENNIE: Yah, Lisa bakit ngayon mo lang sinagot tawag ko.. nagaalala ako sayo!
UNCLE: Ah Jennie Uncle ito ni Lisa..
Nagulat naman si Jennie na uncle pala ni Lisa ang sumagot sa phone nito..
JENNIE: Ah sorry po akala ko po si Lisa, bakit po pala kayo ang sumagot? Nasaan po si Lisa? May nangyari po bang hindi maganda sa kanya?... nagaalala po kasi talaga ko. 3 days na po kasi siyang hindi nagpaparamdam..
UNCLE: Pasensya ka na Jennie kung hindi ka nakakausap ni Lisa. Kasi namatay ang Papa niya.. kaya ito si Lisa tulala hanggang ngayon hindi ko din makausap ng ayos at hindi pa din kumakain hanggang ngayon...kailangan ka siguro ni Lisa ngayon Jennie..
Kumirot naman ang puso ni Jennie sa narinig. At hindi niya din maiwasan ang maluha..
JENNIE: Saan po nakaburol?...
Sinabi naman ng Uncle ni Lisa ang address, at nagpaalam na nga si Jennie na papatayin na niya ang Call at pupunta siya agad sa Burol ng araw ding iyon..
Mga ilang minuto din ay nakarating na si Jennie sa lugar kung saan nakaburol ang Papa ni Lisa at hinanap niya agad ito.. nang makita na niya ang kwarto kung saan nakaburol ang Papa ni Lisa ay pumasok siya agad at tumambad sa kanya si Lisa na nakaupo sa gilid at still tulala pa din ito at mukhang mas namayat pa dahil sa hindi pagkain nito lumapit naman agad si Jennie at tumayo sa harap ni Lisa, bigla namang napatingin si Lisa ng dahan dahan sa taong nakatayo sa harapan niya....
LISA: J-jennie??...
JENNIE: Ang payat mo na... ( sabay upo nito sa harapan ni Lisa )
LISA: P-paano mo nalaman?..
JENNIE: Sinabi sakin ng Uncle mo lahat, kaya nagmadali akong pumunta dito. Nagaalala na kasi ako sayo hindi mo sinasagot tawag ko..
LISA: T-tumatawag ka?..
JENNIE: Oo madami na nga ee...
Agad naman tinignan ni Lisa ang phone niya na inabot kanina ng Uncle niya sa kanya dahil nga sa naiwan niya ito sa CR, at nakita niya nga sa recent na madami ngang misscalls si Jennie sa kanya, sabay tingin niya ulit kay Jennie..
LISA: Sorry Jennie hindi ko nasagot tawag mo.. wag ka sanang magalit sakin..
JENNIE: Bakit naman ako magagalit? Nagalala nga ako sayo ee..wag kang magisip na magagalit ako okay?
LISA: Sorry talaga jennie, kasi si Papa ee.. ( sabay tingin naman niya sa Picture ng Papa niya ) tuluyan na niya talaga akong iniwan.. ( may luhang pumatak sa mata ni Lisa, pero pinipigilan pa din niya umiyak )
At Kumirot ulit ang puso ni Jennie sa nakita niya, kaya agad niyang niyakap si Lisa para pakalmahin ito at niyaya na niya itong kumain..
JENNIE: Tara Love, kain tayo? Hindi pa kasi ako kumakain ee ( habang nakapout ito nagpapacute para makumbinsi si Lisa ) gusto ko kasabay ka tapos kakain tayo favorite kong meat.. Okay lang ba?..
Napangiti naman si Lisa sa kacute-an ni Jennie.. kaya napasmile din si Jennie nang makita niyang ngumiti si Lisa.
JENNIE: Ayan nagsmile na ulit Love ko..tara na...
Tumango naman si Lisa at agad na itong tumayo, tuluyan na siyang nagpahila kay Jennie para pumunta sa Canteen na malapit dun.. hindi alam ni Lisa at Jennie na masaya silang pinagmamasdan ng Uncle ni Lisa..
UNCLE: Salamat Jennie.. sa pagaalaga mo sa pamangkin ko.............
BINABASA MO ANG
(JENLISA ) The Stranger Ghost
FanfictionPaano kung magtagpo kayo sa hindi niyo alam ang dahilan kung bakit. At ang mahirap dun magkaiba ang inyong mundo at alam mong hindi kayo pwede magsama dahil isa siyang Multo. Ano ang gagawin mo? Iiwasan mo ba siya o hayaan nalang ang sariling mag mu...