FINALE
Third Person's Pov
After nang kasal ay naging masaya ang pagsasama nilang magasawa, ganoon din naman si Chaeng at Jisoo ay nagkaroon din sila ng Happy Ending, kinasal din sila....hindi din naman mawawala ang tampuhan sa pagsasama nila Lisa at Jennie bilang magasawa pero naaayos din naman agad nila ito.. nagkaroon din sila ng 4 na anak kaya mas lalo silang bini-blessed sa buhay nila at nagpatuloy ang kanila pagsasama ng matagal,masaya at masagana bilang isang Masayang Pamilya........
( CLOSED THE BOOK )
LOLA: At Doon na nga nagtatapos ang Kwento ng Dalawang taong pinagtagpo nang tadhana sa likod nang kanilang pinagdaanang paghihirap sa buhay...
BOY 1: Ang ganda naman po nang Story nila Lola.. nakakainspire po para sa aming mga kabataan.. Iba po talaga ang nagagawa nang Love Lola..
GIRL 1: Opo nga Lola.. Tsaka makikita mo dun na kapag nagmahal ka matututo ka talagang maghintay, magsakripisyo bsta lahat lahat na po nandun na kapag nagmahal ka..
BOY 2: Pero syempre nandun din yung masasaktan ka..
GIRL 1: Oo kasama na din yung masasaktan ka pag nagmahal ka. Hindi naman iyon mawawala...
BOY 1: Pero basta ako Lola pag nakita ko na yung Babae na tinakda ni Lord na para saakin ay hindi hindi ko po siya sasaktan kahit anong mangyari po..
LOLA: Nasa gawa mo iyan Apo.. Hindi mo din kasi masasabi na hindi mo siya masasaktan.. tulad nga dun sa kwento ko ay nasaktan ni Lisa si Jennie nang hindi niya namamalayan dahil nga sa hindi alam ni Lisa na Mahal na siya ni Jennie dba? kaya kahit anong ingat mo na wag siyang masaktan ay masasaktan at masasaktan mo pa din siya.. kahit sa simpleng bagay lang..Basta ang kailangan ay pag nagmahal kayo ay iingatan niyo ang taong iyon at wag niyong isipin ang Masaktan dahil kasama iyon sa pagmamahal...
GIRL 2: Tama po iyon Lola.. kasama ang masaktan pag nagmahal ka.. madami po kaming natutunan sa kwento niyo Lola.. at hinding hindi po namin iyon malilimutan...
LOLA: Osya mga Apo, pumasok na kayo at malapit na ang Noche Buena. Para makapgbigayan na tayo ng Regalo din.. Susunod na ako sa loob.. hinihintay na kayo sa loob ng mga Magulang niyo..
MOM 1: Nakoo Mama kanina ko pa hinihintay tong mga to. Nandito lang pala kayo sa Garden...
DAD 1: Tong mga magpipinsan na to, pinahirapan niyo ata si Mama magkwento sa inyo.. kanina pa kayong tanghali dito ahh.. 10pm na kayo natapos...
BOY 2: Papa kasi po nagenjoy po kami sa Kwento ni Lola ee..
MOM 1: Osya tara na Pasok na tayo sa Loob sobrang lamig na dito sa labas.... Mama tara na pasok na tayo...
LOLA: Mamaya na ako Anak papasok. Sige na papasukin mo na ang bata.. susunod ako mamaya..
MOM 1: Sige po Mama. Sumunod nalang po kayo ahh..
LOLA: Oo sige Anak susunod na ako doon...
Pumasok na nga ang lahat at naiwan si Lola sa garden.. hanggang sa may naglagay sa kanya ng Sweater dahil sa malamig ang panahon at umuulan ng yelo..( BTW yung mga Bata po na kinwentuhan ni lola ay mga nasa tamang edad na like 20yrs old mga ganyan po ang edad at Apo po iyun lahat ni Lola ) balik tayo sa naglagay ng sweater kay Lola..
LOLA 2: Kinwento mo sa mga Apo natin ang Storya nating dalawa.. ( sabay upo sa tabi )
LOLA: Gusto ko kasing balikan ang Kwento natin kung paano tayo nagsimula Lisa...( masaya itong tumingin kay Lisa )
Oh ayan na po ireveal ko na yung name hehehe.. hindi na po Lola...
LISA: Kaya mo ikinwento sa kanila ang naging buhay natin... sabagay marami din silang matutunan sa kwento natin.. at sana naging aral sa kanila ang ibang bahagi noon..
JENNIE: Madami daw silang natutunan Lisa.. at masaya ako doon.. ( sabay yakap nito sa braso ni Lisa )
LISA: Hindi ka pa din talaga nagbabago jennie, kahit matatanda na tayo ay lagi mo pa ding ginagawa yung pagyakap mo sa braso ko..
JENNIE: Hinding hindi ako magbabago Lisa.. kahit na mas tumanda pa tayo.. Mahal na mahal kita at hinding hindi iyon magbabago..
LISA: Ako din Jennie.. yung pinangako ko sayo nung kasal natin ay hinding hindi ko bibiguin yun.. mamahalin kita ng mas higit pa habang patanda tayo nang patanda.. mahal na mahal din kite jennie. ( sabay halik nito sa Noo ni Jennie )
Hindi alam ni Lisa at Jennie na kanila pa nakikinig sa kanila ang 4 nilang anak pati mga Apo nila na masaya silang pinagmamasdan...
BOY 1: Nilalanggam na po kami dito Lola.. Hehehe
JENNIE: Oh nandyan pala kayo. Akala ko nasa loob na kayo..
MOM 1: Sinundan po kasi namin si Dada ( Lisa ) kung bakit may dalang sweater kanina tapos ayun po nakita namin kayo naguusap kaya tinawag ko ang lahat para makinig dito.. sorry Mama..
LISA: Kayo talaga.. mga anak nga talaga namin kayo..
DAD 2: Oh tara na po Mama, Dada pasok na po tayo sa Loob at malapit na po Noche Buena..
JENNIE: Osya sige tara na...
At masayang nga nilang inalalayan si Lisa at Jennie tumayo at sabay sabay na silang pumasok sa loob ng bahay para sa countdown at nakaprepare na din ang mga regalo na ibabahagi dahil pasko.. At masaya ngang nilang cinelebrate ang Christmas ng Buo ang Pamilya at nandun ang totoong Pagmamahalan..
( Diyan na po nagtatapos ang aking Unang Kwento, maraming maring salamat po sa mga sumuporta at bumasa ng Story ko ❤️ wait niyo po ang bago kong story, sana support niyo pa din ako dun ) .. MADAMING SALAMAT PO... ❤️ .. PAFOLLOW PO PARA MA-NOTIF. Kayo sa next story ko.. ❤️
= THE STRANGER GHOST = ( THE END... )
= Author : Gabby Manoban
BINABASA MO ANG
(JENLISA ) The Stranger Ghost
FanfictionPaano kung magtagpo kayo sa hindi niyo alam ang dahilan kung bakit. At ang mahirap dun magkaiba ang inyong mundo at alam mong hindi kayo pwede magsama dahil isa siyang Multo. Ano ang gagawin mo? Iiwasan mo ba siya o hayaan nalang ang sariling mag mu...