( Uwian )
Naglalakad ngayon si Lisa at Jennie papunta sa Bus Station. Hanggang na pag usapan nila ang Uncle ni Lisa..
JENNIE: Lisa? ( habang nakahawak sa braso ni Lisa )
LISA: Hmmm??.. ( sabay tingin nito kay Jennie ) bakit?..
JENNIE: Sa tingin mo galit pa din ba sakin ang Uncle mo? Kasi nga multo ako..
LISA: Panigurado.. Ayaw kasi talaga ni Uncle na dumidikit ako sa multo pati sa trabaho ko bilang Exorcist, natatakot lang siya para sakin... dahil nga sa nakaraan ko..
JENNIE: Wala na ba talagang Chance para magustuhan niya ko...? ( malungkot na sabi nito )
Napatigil naman si Lisa sa paglalakad at humarap kay Jennie bago hawakan ang Dalawang pisngi nito..
LISA: Huwag kang magalala okay? Hindi ka man tanggap ng Uncle ko.. ang mahalaga is masaya tayo...
JENNIE: Tama ba tong ginagawa natin Lisa? ( tumingin sa paligid habang malungkot ang Mukha )
LISA: Bakit mo naman nasabi yun Jennie? May Problema ba?..
Sabay tungo naman ni Jennie sa sobrang lungkot, at napabitaw si Lisa sa pagkakahawak nito sa pisngi...
LISA: May problema ba jennie???.. ( nagaalalang sabi nito )
JENNIE: Matagal ko na tong napapansin pero binabaliwala ko lang kasi masaya kong kasama ka.. pero habang tumatagal nakikita ko talaga na wala talaga akong silbi...
LISA: Ano ka ba Jennie! Wag ka naman magsalita ng ganyan... Tss! Ano ba kasi problema mo?! Sabihin mo sakin.. ayokong ganyan ka...
JENNIE: Tignan mo mga tao sa paligid mo Lisa...( sabay turo nito sa mga lumalakad sa daan )
Tinignan naman ito ni Lisa at lahat ng tao ay nakatingin lang sa kanya habang naglalakad ....
LISA: Ano meron sa mga tao Jennie??!
JENNIE: Hindi ka pa din ba nagigising sa katotohanan?! Multo ako Lisa!.. gaya nga ng sabi ng uncle mo diba?... at tsaka iniisip ng mga tao na baliw ka na! At nagsasalita ka magisa... ! Dito palang wala na kong silbi! Wala akong magawa, para ipagtanggol ka sa mga nanghuhusga sayo na ibang tao... Gusto ko man sabihin sa kanila na may kausap ka talaga at ako yun! Isang Multo! Pero wala ako magawa! ( habang naiiyak na sabi nito kay Lisa )
Agad naman siyang niyakap ni Lisa na walang pagaalinlangan.. Napahinto si Jennie sa ginawa ni Lisa..
LISA: Wala akong pakialam Jennie, kung anong isipin ng iba. Basta makita kitang masaya kahit sabihin pa nilang Baliw ako, Okay lang sakin.... kahit sabihin nilang nagsasalita ako magisa, Okay lang din sakin.....Basta lagi kitang kasama.. Masayang masaya na ko dun Jennie.. Mahal kita sobra.....tsaka wag mo ng isipin yung kay Uncle okay?...
Agad namang nawala ang pangangamba ni Jennie sa dibdib sa mga narinig niya na sinabi ni Lisa at yumakap din ito kay Lisa ng mahigpit...
LISA: So wag ka ng malungkot ahh?? ( sabay tingin nito kay Jennie, at tumango naman si Jennie ) Tara na Uwi na tayo.. Para makapagluto na ko ng Favorite mo...
JENNIE: ( napangiti sa narinig ) Talaga?!...
LISA: Oh ayan! Maganda ka pag nakangiti.. Yan gusto ko lagi makita sa mukha mo ang nakangiti ka..
Namula naman si Jennie sa sinabi ni Lisa, kaya napayakap nalang ito at nagsimula na silang maglakad ulit...
LISA: Nga pala Jennie, malapit na ang bakasyon... Matututukan na kita sa Reviews mo.. Pasensya na kung minsan lang tayo makapagreview ahh? Kasi busy sa School..
JENNIE: Okay lang yun... 3 weeks nalang naman bakasyon nio na.. matututukan mo na ko.. tsaka kahit naman minsan mo lang ako maturuan marami naman akong naiintindihan sa mga tinuturo mo... akala mo lang hindi ako nakikinig...
LISA: Good kung ganun.. Wag kang magalala pag pasok ng bakasyon tuturuan agad kita.. ( sabay halik sa ulo ni Jennie habang naglalakad sila )
Nakarating na sila sa Bus Stop at naghihintay nalang ng paparating na Bus.. Hanggang sa may Tumawag kay Lisa. At sinagot naman agad to ni Lisa...
SEULGI: YAHHHH!! LISA!!!!!......
BINABASA MO ANG
(JENLISA ) The Stranger Ghost
FanficPaano kung magtagpo kayo sa hindi niyo alam ang dahilan kung bakit. At ang mahirap dun magkaiba ang inyong mundo at alam mong hindi kayo pwede magsama dahil isa siyang Multo. Ano ang gagawin mo? Iiwasan mo ba siya o hayaan nalang ang sariling mag mu...