Still Cont'
Pagkapasok ni Lisa sa Unit niya ay nagtungo siya sa Sala at umupo muna habang yakap yakap ang picture ng Papa niya. Tinignan ito ni Lisa at hinawakan ang mukha ng Papa niya sa Picture..sa pagkakataon na ito ay hindi na maiwasan ni Lisa ang tumulo ang luha niya habang pinagmamasdan ang picture ng Papa niya.
LISA: Papa Sorry...... ( at bumuhos na nga ang luha ni Lisa at niyakap ang picture ng Papa niya ) PAPA SORRY!! HINDI KO KASI ALAM!! Sorry talaga Papa!! ( humahagulgol na si Lisa ng iyak ) Sinabi na po lahat ni Uncle ang Dahilan Papa!! Sorry kung naging matigas ako!! Hindi ko po alam!! PAPA BAKIT MO KO INIWAN!!! Papa hindi ko kaya!!......... SORRY TALAGA PAPA!!!... SORRY PO!!!!!
Sobrang iyak ni Lisa habang sinisigaw niya ang mga binibitawan niyang salita, ramdam mo sa mga salita ni Lisa ang sobrang sakit at panghihinayang dahil sa 15 yrs silang hindi nagkasama. Hindi kasi kayang umiyak ni Lisa sa tapat ng Abo nang kanyang Ama kaya dito na siya sa unit niya humagulgol nang iyak at nilabas ang mga luha na noon pa lang ay gusto nang lumabas..Ang Hindi alam ni Lisa ay kanina pa nakikinig si Jennie sa labas nang pinto at tumutulo din ang luha dahil ramdam na ramdam niya ang sakit na nararamdaman ni Lisa ngayon, napahawak si Jennie sa dibdib niya dahil wala siyang magawa sa ngayon. Gusto niyang pumasok sa loob pero ayaw niyang siraan ang moment ni Lisa na kausapin ang Papa niya, kaya nagdesisyon na siyang umalis na dahil hindi na niya kaya pa yung naririnig niya..
( FAST FORWARD )
Tatlo araw ang lumipas matapos ang nangyari sa unit, hindi nagparamdam si Lisa nang tatlong araw kay Jennie, pero naiintindihan ni Jennie iyon, pero syempre hindi pa din maiwasan ni Jennie ang isipin si Lisa kung kmusta na ba ito o kung kumain na ba..
JENNIE: waaaaaahhh!!!! Ano bang nangyayari sakin!!!!! ( nagpapapadyak ito sa kama niya ) Lisa! Ano na bang nangyayari sayo ngayon!!.. maloloka na ko kakaisip! ( sabi nito sa sarili niya, at umupo siya sa kama na gulo gulo ang buhok )...... TAMA JENNIE! Kalma ka lang! Okay lang si Lisa......AISHHH!!!!! Hindi ko kayang kumalma!!( sabay balik nito sa higa at nagpapapadyak ulit sa kama )
Napabalikwas naman agad si Jennie sa pagkakahiga at pagwawala, nang may magtext sa Phone niya, kaya kahit gulo gulo ang buhok nito ay dali-dali niyang kinuha yung phone nya at tinignan ang nagtext..
JENNIE: THANK YOU LORD! Nagtext na din si Lisa!...
Agad niyang binuksan ang message ni Lisa..
LISA: Goodmorning Love.. Okay na ako ngayon.. namimiss na kita. Kita tayo ngayon?.. bukas na ako papasok sa school ulit..
JENNIE: Yes Love! Sige meet tayo ngayon.. Miss na din kita sobra.. Pero syempre naiintindihan ko naman ang nangyari kaya okay lang sakin yun, basta nagtext ka na sakin masaya na ko..
LISA: Okay ka lang ba ? Kamusta ka naman ng 3 days? Sobra mo ata akong iniisip ee no?.. ( pagbibiro ni Lisa )
JENNIE: Duuuh! Ako ?! Well iniisip naman kita pero alam ko naman na kaya mo kaya hindi ako masyadong nagaalala at kalma lang ako dito...
A: Sussss 😒 ee ano yung papadyak padyak mo sa kama kanina Mareng Jennie?, kalma pala ahh..
LISA: Okay buti naman kung ganun.. basta wag mo na ko masyadong alalahanin okay?,, maayos na ko ngayon..
JENNIE: Yes naman po.. Saan pala tayo pupunta ngayon? Magde-Date tayo? ( malaki ang ngiti ni Jennie habang tinatype ito )
LISA: Date ka diyan.. Pupunta tayo ngayon dun sa Lugar na sinasabi ko sayo at tuturuan kita ng self defense, susunod sila Senior dun..
Nawala naman ang ngiti niya sa labi at napapout nalang ito sa panghihinayang..
JENNIE: Ngayon na talaga?..
LISA: Yup! Be Ready.. sunduin kita diyan.. matatago ulit ako sa puno, baka makita ako ng Mama mo.. hehehe
JENNIE: Oo na sige na, maliligo na ko! Tss. Akala ko pa naman magde-Date tayo!
LISA: Magde-Date tayo pag marunong ka na ng Self defense..
JENNIE: Oo na! Sige na.. bye...tss
Agad na ngang binaba ng padabog ni Jennie ang phone niya sa kama..
JENNIE: Tss! Akala ko naman magde-Date kami! Magaaral lang pala ng Self defense tapos kasama pa yung Dalawang asungot! Tss... kainis!!!
Tumayo na ito sa kama ,kinuha na ang twulya at dumaretso na ito sa Cr para maligo...pagkatapos maligo ay nagprepare muna siya habang hinihintay si Lisa:..
BINABASA MO ANG
(JENLISA ) The Stranger Ghost
FanficPaano kung magtagpo kayo sa hindi niyo alam ang dahilan kung bakit. At ang mahirap dun magkaiba ang inyong mundo at alam mong hindi kayo pwede magsama dahil isa siyang Multo. Ano ang gagawin mo? Iiwasan mo ba siya o hayaan nalang ang sariling mag mu...