( FAST FORWARD )
( 1 year ago )Isang taon na din mula nang umalis sila Jennie at pumunta sa NZ.. Syempre laging updated si Lisa at Jennie sa Isa't isa dahil ayaw nilang mamiss ang isa't isa, kasabay din noon ang pagrereview ni Jennie para sa Entrace exam niya para sa Myungsung University kasi yun talaga ang gusto niya.marami na ding nagbago bukod kay Lisa at Jennie, nagkatuluyan na nga si Chaeng at Jisoo 5 months na sila ( A: sa hinaba haba nga naman ng prosisyon dun din sila bumagsak. Sila din talaga ang magkakatuluyan ).....tapos si Kai naman ay nakakaget over na sa mga nangyari at still nandun pa din siya sa Jail.. yung mga friends naman nila Lisa ay nagkakaroon ng Time para magkabonding silang lahat kasama syempre si Lisa dun. Nakakagawa sila ng paraan para magkabonding sa kabila nang mga busy nilang buhay sa ngayon. Ang Uncle naman ni Lisa ay nagbalik ulit sa temple para mag serve doon pero pumapasyal siya kay Lisa pag may time... at Syempre ang huli ay ang hindi alam ni Lisa na nandun na ulit sa Seoul sila Jennie.. 2 months na pero hindi pa niya sinasabi kay Lisa..lumipat din kasi sila nang tirahan.. at ngayon ngang Araw na to ay ilalabas na ang Result ng mga nakapasa sa Entrace Exam sa Online Page ng Myungsung University..at next week na nga ang pasukan nila..
Nandito ngayon si Jennie sa condo ng kaibigan niya. Pumunta muna siya sa Rooftop ng condo para magisa niyang tignan ang result ng entrance exam niya. Sa Phone nalang niya titignan ang Result may Website naman yung School...
JENNIE: ( habang yakap yakap ang phone ) Please... sana.... makapasa..... ( at biglang pumikit para magdasal muna )
Habang nakapikit si Jennie dahil nagdadasal ito ay may naramdaman siyang kakaiba kaya napamulat siya...pagkamulat niya ay tumambad sa mukha niya yung multo ng lalaki na nakabaliktad at nasa harapan niya..pagkakita ito ni Jennie ay pumikit ulit siya. At nagdasal siya ulit..
MULTO: Nakikita mo ko ?
Still nakapikit pa din si Jennie at nagdadasal..
MULTO: Oo nga nakikita mo ko. Nagpapanggap ka lang.. Yah, kausapin mo ko.
Naiinis na si Jennie dahil dito..
MULTO: Hindi mo ba ko kakausaping babae ka?..dumilat ka!
Nang hindi na makayanan ni Jennie dahil sa nasa harap ng mukha niya yung multo at dun nagsasalita ay minulat niya yung mata niya at tumitig sa multo na nasa harap niya.
MULTO: Oh diba nakikita mo ko?!
JENNIE: YAAAAHHH!!!!!! ( sabay sipa sa mukha nung multo at napaupo ito )..... NAGDADASAL AKO DITO PARA SA RESULT NANG ENTRANCE EXAM KO!! Tapos iistorbohin mo kong BWUSIT KA!!!!!.. UMALIS KA SA HARAPAN KO KUNG AYAW MONG MAGLAHO NG MAAGA!!! ALIS!!!!
Agad namang tumayo yung multo at tumungo muna ito bago tumalikod kay Jennie at sabay sabing....
MULTO: Nangtitrip lang naman.. galit agad?! SUNGIT!.... diyan ka na nga..!
JENNIE: Wag ka nang sumagot sagot!!!! SIPAIN PA KITA NG ISA ULIT EEH!!! ALIS!!!
Bigla na ngang naglaho yung multo at umupo si Jennie sa lapag, dahil bubuksan na niya yung website ng School para sa Result...Nahirapan siya mahanap nung una yung Sa result ng entrance exam, kaya nung nahanap na niya ito ay excited na siyang hanapin ang pangalan niya..Nung Nakita na niya yung Result ay tumungo ito sabay baba ng phone niya bago Tumayo at umalis na sa rooftop......
Bumalik si Jennie sa Condo nang kaibigan niya para magpaalam na at uuwi na siya, noon din mismo ay tumango lang ang kanyang kaibigan at umalis na nga din agad si Jennie...Habang palabas na siya nang Condo Building ay tinawagan niya si Lisa...
LISA: Oh Jennie? Bakit ?.. kamusta na diyan sa NZ?
JENNIE: Okay naman kami dito Lisa..
LISA: Ngayon pala result nang Entrance Exam niyo ahh.. nakita mo na?....
JENNIE: Oo lisa nakita ko na.. Pero hindi ako nakapasa..
Nalungkot naman ng sobra si Lisa sa sinabi ni Jennie.. pero hindi niya ito pinahalata kay Jennie dahil alam niya na malungkot din si Jennie, kaya chi-neer-up niya ito..
LISA: Ano ka ba Jennie?.. madami pang next time?... wag kang malungkot agad okay??.. pwede ka pa ulit magexam next year..
JENNIE: Pero 3rd Year ka na nun Lisa.. isang taon nalang gagraduate ka na nun.. ahysssss.. sorry talaga Lisa, ginawa ko naman lahat..
LISA: Wag kang magaalala Jennie.. kahit 3rd Year na ko nun.. sisiguraduhin kong magiging masaya ka at hindi ka makakaramdam nang pagkakulang.. tiis tiis muna tayo ngayon Jennie ahh??.. bawi ka next year.. kaya mo yan. May tiwala ako sayo..
JENNIE: Salamat Lisa ahh?.. buti nandyan ka palagi I Love you!
LISA: I Love you too Jennie, sobrang namimiss na kita...
JENNIE: Ganun din ako sobra.. osya Lisa tawagan nalang ulit kita mamaya.. pauwi na ko sa bahay. Pumunta ako sa friend ko kanina..
LISA: Okay po Jennie, ingat ka sa paguwi ahh..Sige po bye ( End Call )
Malungkot na binaba ni Lisa ang Phone dahil sa sobrang Miss na niya si Jennie at panghihinayang na hindi ito nakapasa.. it means kasi Another 1 year na naman siya maghihintay.. kaya napahiga nalang siya sa kama niya..
BINABASA MO ANG
(JENLISA ) The Stranger Ghost
FanfictionPaano kung magtagpo kayo sa hindi niyo alam ang dahilan kung bakit. At ang mahirap dun magkaiba ang inyong mundo at alam mong hindi kayo pwede magsama dahil isa siyang Multo. Ano ang gagawin mo? Iiwasan mo ba siya o hayaan nalang ang sariling mag mu...