Chương 15: Bưng trà rót nước

387 38 7
                                    

Nốt muỗi đốt trên mặt Kiều Kinh Ngọc mất ba bốn hôm mới lặn hết, tất nhiên cỏ thối có công lao to lớn, thậm chí cậu còn nghi ngờ phải chăng nước cỏ thối có tác dụng làm đẹp, sau mấy ngày bôi nước cỏ thối cảm giác da mặt trắng và mịn hơn hẳn.

Trong thời gian này công trình cải tạo nhà vệ sinh của Lạc Hải bắt đầu khởi công. Trời quá nóng, hai đứa thường làm việc vào giờ chiều và buổi tối tăng ca thêm một lúc.

Bốn giờ chiều, mặt trời sắp lặn, gió nổi lên trong núi cuốn bay cái nóng. Kiều Kinh Ngọc vắt chéo chân ngồi uống trà dưới gốc cây lựu và chơi cờ với ông.

Ông cụ tỏ vẻ ghét bỏ: "Cháu chơi cờ dở quá, không biết chơi còn ham hố!"

"Cháu là lính mới mà ông." Kiều Kinh Ngọc không chịu thua: "Chơi lại chơi lại!"

Cậu gạt quân cờ xếp lại lên bàn cờ đá, chưa xếp xong thì Lạc Hải gọi với ở chỗ thi công trong sân.

"Kiều Kinh Ngọc, nước!"

"Ơi! Đây đây!" Kiều Kinh Ngọc nghe hắn gọi bèn bỏ dở việc xếp cờ, cầm bình nhựa to trên bàn đá chạy đến chỗ thi công.

Chỗ thi công chỉ là một cái hố to Lạc Hải đã đào hai hôm nay, vừa sâu vừa rộng, có thể chôn được cả người.

Bây giờ đang có một người ngồi xổm dưới đáy hố.

Kiều Kinh Ngọc vặn nắp bình, chắc chắn vặn chặt rồi mới vung tay ném xuống: "Đón này!"

Lạc Hải đỡ bình nước mở nắp tu ừng ực, uống hết lại ném bình rỗng lên.

Kiều Kinh Ngọc đón lấy bình nước, chống nạnh đứng cạnh hố to: "Tớ chỉ có việc bưng trà đưa nước cho cậu hả?"

Vốn dĩ cậu tưởng mình có thể làm chút việc quan trọng, ai dè hai hôm nay chỉ làm chân bưng trà đưa nước.

Lạc Hải động viên cậu: "Chờ tôi ra khỏi cái hố này là có việc khác cần cậu."

"Thôi được, cậu đừng gạt tớ đấy." Kiều Kinh Ngọc cầm bình nước rỗng lắc lư đi vào bếp rót đầy bình mới, chờ lời truyền gọi tiếp theo của Lạc Hải.

Cũng chẳng biết sao chuyện Lạc Hải cải tạo nhà vệ sinh lại lọt tiếng gió, thu hút rất nhiều dân trong làng tới xem.

Thật ra trước đây trong thôn từng làm cách mạng cải cách nhà vệ sinh, chính phủ trợ cấp một phần, mỗi gia đình chỉ cần bỏ ra rất ít tiền đã có thể lắp nhà vệ sinh giội nước sạch sẽ. Khi ấy thôn có một khẩu hiệu: Muốn khỏe mạnh không đau ốm, nhất định phải cải cách triệt để nhà vệ sinh.

Nhưng về sau không có tin tức gì, chủ yếu vẫn là người dân cảm thấy rắc rối. Có nhà diện tích nhỏ không có chỗ đào bể phốt to; có nhà cảm thấy nông thôn không có đường ống thoát nước thải, bể phốt đầy phải xả định kỳ, tốn thời gian tốn sức lực; còn có nhà đã đăng ký cải tạo nhưng chất lượng cải tạo rất kém, thi công qua quýt, móng không chắc dùng một thời gian thì sụp.

Bình thường Lạc Hải sửa đồ ở thôn, cái này biết sửa cái kia cũng biết sửa nên đã trở thành thợ giỏi trong mắt mọi người, hàng xóm láng giềng đều muốn xem hắn có thể cải tạo nhà vệ sinh thành như thế nào, nếu làm xong họ cũng có thể học hỏi kinh nghiệm.

(Dịch) Ngày Hè Đằng Đẵng - Hạ Tân LangWhere stories live. Discover now