Ella's POV
Sunday, 9:23 AM
Alone. Yes, alone is a right word for me at this time because I'm here sitting, with a book in my lap, and trying to busy myself through reading. My eyes kept on reading the book "Looking for Alaska" written by John Green. Just because I'm alone doesn't mean---
Tama na nga ang english, dumudugo na ilong ko eh. Nandito ako sa airport dahil flight na namin ngayon. Mag-isa lang ako dito dahil may inaasikaso pa si sir Loid kasama sina Vanessa, Flynn, Kiara, Max at Kezia na mga papeles para sa flight namin. Ayoko namang sumama dahil nakakapagod din kaya nagpaiwan nalang ako rito sa upuan. Ganon talaga ako katamad kaya huwag na kayong magtaka.
Kahapon talaga ang schedule ng flight namin kaya lang ng dahil sa nangyari sa akin noong Biyernes ng gabi, hindi kami natuloy.
Napailing nalang ako nang maalala ko ang nangyari kahapon ng umaga.
FLASHBACK...
"Hoy Ella."
"Ella..."
May yumuyogyog sa akin ngayon. Tao siguro. Maya-maya pa ay lumakas na ang pagyugyog na ito.
"Hoy babae. Adik ka..."
"Nakadrugs ka ba?"
"Anong tinira mo?"
Ang ingay. Mga istorbo. Ano ba naman 'to, ang sarap na ng tulog ko tapos gigisingin pa ako. Hindi ko pinansin ang nagsasalita at gumulong lang ako sa kabilang banda ng hinihigaan ko para makapagpatuloy sa pagtulog.
"HOY ELLIZABETH!!!"
Napabangon ako ng wala sa oras, paano ba naman kasi inilapit ni Vanessa ang bibig niya sa kaliwang tenga ko saka sumigaw nang malakas.
"Kanina ka pa namin ginigising ayaw mong gumising."
"Ha? Sorry napasarap kasi ang pagtulog ko." I said groggily as I shook out my sleep.
"Anong ha? Tsaka ano bang trip mo at sa sahig ka natulog? Ganyan na ba talaga ka tindi ang pagiging tamad mo at hindi mo na magawang humiga sa kama mo?" Bigla namang nangunot ang noo ko.
Nakatulog pala ako sa sahig nang hindi ko namamalayan. Ano ba kasing nangyari?
Nakita ko sa kanang kamay ni Kiara ang eyeglass na bigay ni mama. At sa 'di malamang dahilan ay biglaang nagbalik ang alaala ng nangyari kagabi. Simula no'ng sinuot ko ang eye glasses hanggang sa paghandusay ko sa sahig dahil sa epekto.
"Teka? Bakit namumutla ka?" tanong ni Vanessa sa akin. Kitang-kita sa mga mata nina Kiara at Vanessa ang pagtataka.
"Ha? Hindi," sabi ko sabay tayo.
"Sige na, huwag niyo nalang akong pansinin. Mauna na kayong maligo dahil maaga pa ang mission natin."
"Mission? Gusto mo ng mission sa lagay na 'yan? Eh ang putla-putla mo nga eh," sermon ni Vanessa sa akin.
"Oo nga Ella. Concern lang naman kami sayo. At ano ba kasing nangyari? Nahimatay ka ba?"
"At bakit mo ba tinapon 'tong ssalamin mo? Ngayon lang namin nalaman na may glasses ka pala ha," isusuot na sana ni Vanessa ang eyeglass kaya mabilis ko itong inagaw sa kanya.
"Ang daya, parang sinusukat lang eh," reklamo ni Vanessa.
"Ha? Ahh, h-hindi, k-kasi ano.. hindi ko kasi sinusuot 'to dahil masyado 'tong importante sa akin. OO. Yun."
Nag-pout si Vanessa. "Sige na nga, maghahanda nalang ako ng breakfast natin."
"Order nalang din ako sa cafeteria" kanya-kanya na silang nagpunta sa kani-kanilang gawain. At ako naman ay maliligo na.
BINABASA MO ANG
Blue Moon High (Completed)
Mystery / ThrillerHighest rank: #3 Mystery/Thriller Volume 1 - Completed Volume 2 - Completed In her eyes, where mysteries are kept untold. Mysteries that are about to unfold. Mysteries of hidden files, of vague varacities and of void emptiness. Blue Moon High is a...