Chapter 12: The Trick

16.8K 636 45
                                    

Someone's POV

"Welcome to porte d'etrée. Please. Come in." The man said, with a stiff nod, gesturing me inside. I just gave him a curt smile then went inside the mansion.

Pagkapasok ko sa loob, hindi na ako nagulat sa nakita. May mga malalaki at naggagandahang chandelier ang nakasabit sa kisame.

The chandelier's elegant light illuminated the whole place, giving me a slight chill in my bones. I started off, proceeding to where I am suppose to.

Ang pagkakaalam ng nakararami, isa itong mansion na pagmamay-ari ng isang bilyonaryong manunulat. Ngunit ang totoo'y mansion ito ng Emperor ng isang clan. This mansion is the Miroku Mansion.

Kumatok muna ako ng pangatlong beses bago pumasok sa opisina ng leader ng Miroku clan. Humugot ako ng malalim na hininga at pumasok.

My heart started to pound hardly and loudly against my chest as I saw him, sitting in his straight-backed chair in front of his glass desk.

"Good morning sir." I greeted, with a tone less detached and clinical and more professorial. Not even a flicker of change passed over the man's expression.

He just gave me a condescending glance, so I continued talking.

"Emp. Your princess is now on the top class challenge."

"I know. What's the progress?" His voice is terrifyingly cold and calm, considering the threat in his words.

I paused, choosing my words carefully. "She's still on the first stage of the challenge."

"And?" He added, looking for more details. Hindi ko pinahalata sa kanya ang kaba ko.

"A-and she's doing well ... But she has a hard time pretending. Also---" Hindi ko natuloy ang aking sasabihin dahil may biglang pumasok. Padabog na pumasok ang hindi katandaang babae sa loob ng opisina kaya lalo lang lumala ang kaba sa dibdib ko.

"What on earth is the matter with you?! Why her? From all the people why her?!"

Sinakop ng nakakabinging katahimikan ang opisina. Napayuko na lang ako dahil hindi ko na lugar ito.

Galit na lumapit ang Queen ng Miroku clan at itinukod ang dalawang kamay sa mesa ng Emp.


"Please ... why are using my princess? OUR daughter?"

Dahan-dahan na akong lumabas ng opisina para bigyan ng privacy ang mag-asawa. Nawala na ang aking kaba. Nakahinga na rin ako ng maluwag.

Hindi ko rin maintindihan ang Emp kung bakit niya pinasok ang prinsesa sa isang delikadong misyon.

Pagkalabas ko ng mansion, sumakay na ako sa kotse ko at dumiretso sa Blue Moon High. I still have lots of things to do.


Ella's POV

I was in a dream...

7 years old ako, at hindi ko alam kung paano ko nalaman iyon. Siguro'y hapon iyon. Nasa park ako, nakaupo sa bench. May mga batang naglalaro sa paligid kasama ang kanilang magulang. Kapansin-pansin sa kanilang maaliwalas na mukha ang kakaibang saya. Mga ngiting nakakagaan sa pakiramdam.

Blue Moon High (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon