A/N:
Gusto kong bumawi, kaya two chapters ang update ngayon.
Enjoy guys!
Chapter 11
Someone's POV
"Best, pwede mo ba 'kong samahan sa library? Isasauli ko lang 'tong Hydraulics." Lumingon ako kay Danna saka ko siya tinanguan. Ready na siya para umalis habang hawak sa kanang kamay ang makapal na libro ng Hydraulics. "Sure, ligpit ko lang 'tong mga gamit ko."
Pagkatapos kong ligpitin ang mga gamit ko, dumiretso na kami ng kaibigan ko sa library. Kaming dalawa lang kasi rito sa loob ng classroom. Araw ng Top Class Challenge ngayon kaya lahat ng estudyante ay walang pasok. Priority kasi ng Blue Moon High ang Top Class Challenge. Ang ibang mga kaklase namin ay dumiretso sa Crest Compound para makibalita sa progress ng challenge. Ang sabi nila, isa raw si Ella sa mga challengers. Kilala ko siya dahil siya 'yong naghack ng g-tech device system ni ma'am Dizon.
Kung kasali ka sa challenge, siguradong sisikat ka sa loob ng campus. Malapit na naming marating ang library nang bigla na lang huminto sa paglalakad si Danna at nagtago sa sulok. "Anong ginagawa mo?" Sa halip na sagutin niya ako ay mabilis niya lang akong hinila sa tabi niya para magtago. Nagsalita ulit ako pero binigyan niya lang ako ng signal na tumahimik. Napairap na lang ako. Problema niya?
Dahan-dahan siyang sumilip sa pinto ng library kaya taas kilay ko na lamang siyang tiningnan. Gumapang ako palapit sa kanya para sumilip din pero tinulak niya ako kaya napaupo ako sa likuran niya. Magsasalita na sana ako para magreklamo pero 'di ako natuloy dahil sa narinig ko.
Parang may mga lalaking nagbubulungan. Mga yapak ng paa. Lumingon si Danna sa akin at nakita ko sa mata niya ang pangamba at takot. Nagsimulang bumilis ang tibok ng puso ko dahil sa ekspresyong pinakita ng kaibigan ko. Sumilip siya ulit habang ang puso ko naman ay pabilis ng pabilis ang tibok. Lumakas na rin ang ingay at napagtanto ko na lang na palapit ito ng palapit sa amin.
"Saan ba natin dadalhin 'tong si King Arch?" Nandilat na lang ang mata ko dahil sa narinig. Muli namang napatingin si Danna sa akin. Lalong lumala ang takot na rumehistro sa kanyang mukha.
Hindi na ako nagpapigil at maingat akong sumilip. Tila nabuhusan ako ng malamig na tubig nang makita ko ang mga nakaitim na lalaki. Buhat-buhat nila ang duguang si King Arch. Ayoko mang isipin ngunit alam ko sa sarili ko na wala na siyang buhay. Biglang napalingon ang isang lalaki sa aming gawi kaya agad akong nagtago.
Kilala ko ang lalaki, anong ginagawa nila?
Napalunok ako at pakiramdam ko'y mawawalan na ako ng hininga dahil sa lakas ng kabog ng dibdib ko. Palapit nang palapit na ang mga yapak nila sa aming gawi. At mas lalo namang tumitindi ang kaba ko.
"Umalis na tayo rito, baka mahuli pa nila tayo." Nanginginig na tumango si Danna sa bulong ko sa kanya. Tagaktak na rin ang pawis naming dalawa. At napansin ko sa pisngi niya ang pagtulo ng kanyang luha. Maging ako man ay natatakot na. Kung napatay nga nila si King Arch, ang pinakamalakas na king ng campus, siguradong kakaiba sila.
"Basta, sumunod lang kayo. Walang dapat makakita sa'tin."
BINABASA MO ANG
Blue Moon High (Completed)
Mystery / ThrillerHighest rank: #3 Mystery/Thriller Volume 1 - Completed Volume 2 - Completed In her eyes, where mysteries are kept untold. Mysteries that are about to unfold. Mysteries of hidden files, of vague varacities and of void emptiness. Blue Moon High is a...