Chapter 54: Ella meets Black
Ella's Point of View
"Uhm, I would be glad kung ako ang tinawag niyang Your Highness. Pero ako nga ba talaga ang tinawag niya?" saad ni Vanessa at nagpalinga-linga sa paligid.
"Lalo namang hindi ako," I said habang tinuturo ang sarili ko. Nasa gitna kasi namin ni Vanessa si Kiara, ako sa kaliwa at si Vanessa naman sa kanan ni Kiara.
Nag-angat ng ulo ang babae at tila kumikislap ang mata na nakatingin kay Kiara. Nag-bow na naman ang babae habang ito ay nakaluhod. "Hindi ko po talaga inakalang sa iisang paaralan lang po tayo nag-aaral Your Highness."
"Kiara? Ikaw ba kinakausap niya?" nagtatakang tanong ni Vanessa. Patingin-tingin si Kiara sa paligid.
"Ahh, hindi. H-hind ko nga siya kilala eh." Napatingin ang babae kay Kiara at tila nagulat pa ito sa sinabi ni Kiara.
"Hindi niyo po ako nakikilala, Your Highness?" dali-daling tumayo ang babae.
Agad naman kaming hinablot ni Kiara sa magkabilang kamay at hinila palayo sa babaeng iyon. "Tara na, nagugutom na ako," saad nito at napatingin saglit sa babae.
"Ako po si Tessa!" pasigaw na habol ng babae. "Isa po ako sa pinagkakatiwalaan ng ama ninyo!" mabilis ang paglalakad ni Kiara kaya naman napabilis na rin ang paglalakad namin ni Vanessa. Nagkatinginan pa kami ni Vanessa.
"Sobra na ba ang gutom mo kaya ganito mo nalang kami hilahin?" reklamo ni Vanessa. Nabitawan ni Kiara ang braso namin ni Vanessa saka siya tumingin-tingin sa paligid. "May problema ba, Kiara?"
"W-wala, nagugutom lang talaga ako."
"Pero ang weird naman ng babaeng iyon. Tinawag kang Your highness as if naman isa kang Queen o kaya naman Princess," kunot noong saad ni Vanessa.
"Wala rin akong ideya eh, pero tara na nga, gusto ko nang kumain ng ice cream." Sabi ko nalang at wala na silang nagawa kundi ang kumilos na rin.
Habang naglalakad ay bigla na lamang nagvibrate ang g-tech device ko. I fished it out of my pocket at dumiretso sa message icon.
Professor Loid
Can I speak with you? Come over to my office.
"Well, well, well! Look what we have here. Hmmm," nakacross-arms na Vanessa ang ngayon ay nasa likuran ko at nakikibasa ng message. Tinaasan niya pa ako ng kilay, kasing taas ng Eiffel Tower ng Paris.
"What? Sasama naman akong mag-ice cream eh, tara na." Hinila ko na sila papuntang cafeteria.
Habang kumakain kami ng ice cream, hindi mawala sa aking isipan ang tungkol sa message sa akin ni sir Loid. Plano ko sanang ipagbukas nalang ang pagpunta ko sa kanya pero hindi talaga ako pinapatahimik ng curiosity ko kaya heto ako ngayon, nasa harap na ng pinto ng opisina ni sir Loid.
Tatlong araw na ang lumipas simula noong matanggap ko ang message ni sir Loid. At hanggang ngayon, hindi ko parin binubuksan ang binigay na folder sa akin ni sir Loid.
Mag-aala syete pa ng umaga at kasalukuyan kong inaayos ang higaan ko nang makita ko sa ilalim ng aking unan ang folder na iyon. I found myself staring at the white folder, staring back at me. Sinadya ko talagang sa ilalim ng unan ilagay ang folder na ito at baka makita pa ito ni kuya Charles.
Umupo ako sa gilid ng aking higaan at pinulot ang folder, hindi ko alam kung bakit ako kinakabahan habang nakahawak sa folder. Nagpalinga-linga pa ako bago ko binuksan ang white folder. At hindi ko rin alam kung bakit sa tatlong araw na lumipas, ngayon ko lang naisipang buksan ito.
BINABASA MO ANG
Blue Moon High (Completed)
Misterio / SuspensoHighest rank: #3 Mystery/Thriller Volume 1 - Completed Volume 2 - Completed In her eyes, where mysteries are kept untold. Mysteries that are about to unfold. Mysteries of hidden files, of vague varacities and of void emptiness. Blue Moon High is a...