Chapter 35: The Second Mission
Ella's Point of View
"Okay ka lang ba?" halata sa mukha ni Flynn ang pag-aalala. Napatingin ako sa kanang braso ko kung saan siya nakahawak.
Dahan-dahan akong tumango. "Oo, ayos lang ako. Medyo nahilo lang," I forced a smile.
"Sigurado ka Ella, ha? Sinungaling mo pa naman. Baka mamaya bigla ka nalang mag-collapse diyan," komento ni Vanessa. Sinabi ko na lang sa kanila na okay lang talaga ako. Hindi parin sila kumbinsido pero nagpatuloy parin kami.
Habang nagsasalita si sir sa harapan ay 'di ko maiwasang sulyapan si Kyle. Pakiramdam ko kasi nagkita na kami sa kung saan.
------
"Now it's showtime!" anunsiyo ni sir habang pinapark ang sasakyan. Lumingon si sir sa amin ni Flyyn habang nakahawak parin sa manubela. "Handa na kayo?" tumango kami ni Flynn.
Sabado na ngayon at ayon sa report ngayon ang araw kung saan gaganapin ang bank robbery na sinasabi ni sir.
Sumilip ako sa labas mula sa bintana. May dumating na babae, umakyat siya sa hagdan patungo sa double door ng bangko. Bumukas ang pinto mula sa loob at pumasok ang babae.
Hinawakan ko ang aking earpiece na nakasaksak sa tenga ko, para iayos ito. Inayos ko rin ang pagkakalugay ng aking buhok para siguradong nakatago ang earpiece ko.
Sinulyapan ko si Flynn na ngayon ay katabi ko sa backseat. Tahimik lang siyang nakamasid sa labas. As what sir instructed us.
Tatlo lang kami sa loob ng sasakyan. Si sir na nasa driver's seat at kami ni Flynnn sa backseat. Walang makikitang earpiece sa kanyang tenga. Binigyan siya ni sir nang high-tech na eyeglasses na magsisilbing earpiece niya, at pati na rin si Kyle.
Napatingin ako sa labas nang may dumaang pamilyar na sasakyan. Tinignan ko ang aking wristwatch, 9:11am na. 9:30am magaganap ang bank robbery and before that time ay dapat makapasok na kami sa bangko. Kaya tama lang ang pagdating nila.
"And here they come," lumabas ang tatlong estudyante mula sa dumaang sasakyan at rumampa papasok sa bangko. They even wear uniforms and brought themselves a book and an envelope to complete the ensembles.
"Okay guys, just be cool. Be cool and act and move as planned. Huwag kayong kabahan," sir instructed, eyes outside.
"Sir, hindi kami kinakabahan. Si Kiara lang dito ang kinakabahan," rinig kong sagot ni Vanessa sa kabilang linya. Naririnig naming lahat ang sinasabi ng bawat isa gamit ang earpiece.
"Hoy, hindi kaya. Slight lang naman," pagtatanggol ni Kiara sa sarili. Medyo pabulong pa ang pagkakasabi ni Kiara.
"Settle down,.. Kezia, Kiara, Vanessa. Are you three in?"
"We're in," sabay na sagot nilang tatlo. Syempre pabulong ang pagkakasabi nila.
Lumingon si sir sa amin ni Flynn at tinanguan kami para bigyan ng signal. Tumango kami ni Flynn. Unang lumabas si Flynn at umikot para pagbuksan ako. I slowly breathe in and out to relax myself. I can't deny that my body is almost shaking because of anxiety.
Ngumiti ako para pasalamatan si Flynn saka niya sinara ang pinto. Tumingin ako sa paligid at nagsimulang maglakad.
Pinagbuksan kami ni Flynn ng pinto ng isang guard mula sa loob.
"Remember, stay as close as possible," paalala ni sir sa amin. Naghanap kami ng mauupuan at sakto namang may dalawang bakante sa front seat na malapit lang din sa inuupuan nina Kiara. Lumapit kami at doon umupo.
BINABASA MO ANG
Blue Moon High (Completed)
Mystery / ThrillerHighest rank: #3 Mystery/Thriller Volume 1 - Completed Volume 2 - Completed In her eyes, where mysteries are kept untold. Mysteries that are about to unfold. Mysteries of hidden files, of vague varacities and of void emptiness. Blue Moon High is a...