Chapter 26: Blackout

23.5K 771 64
                                    

Ella's POV

The man is still in his silhouette image. A couple of minutes have passed but he's still hiding behind the gigantic trees' shadows, tailing us.

Kanina pa nag-uusap at tumatawa ang mga kasama ko habang naglalakad kami pabalik ng baryo. Katatapos lang lang rin naming maligo sa ilog.

Pagkatapos kasi naming kuamin ng lunch, nag-aya si Vanessa na maligo raw kami sa ilog, kaya ayun napaligo kami. Hindi nakasama si sir Loid sa ilog dahil may gagawin pa raw siya sa clinic.

'Nung nagpaalam kami sa kanya na maliligo kami ng ilog, hindi niya kami pinayagan dahil delikado raw. Pero talagang nagpumilit sina Max at Vanessa kaya wala na siyang nagawa at pumayag nalang.

Nasa unahan sina Max at Kezia. Nakasunod naman sa kanila sina Kezia at Nessa sa paglalakad. Tapos kami naman ni Flynn ang sa hulihan.

Habang naglalakad ay pasimple kong sinusulyapan sa gilid ng mata ko ang lalakeng nakasunod sa amin. Kanina pa siya nakasunod sa amin pero 'di ko pinaalam sa mga kasama ko at baka kung anong gawin nila.

Nagtatago lang ang lalake sa bawat punong nadadaanan niya. Hindi ko nga alam kung bakit kinakabahan ako. Dahil kung aatakihin niya man kami, nag-iisa lang siya at anim kami. Siguro naman hindi siya maglalakas loob na atakihin kami dahil 6 VS. 1 talaga ang mangyayari.

Patuloy lang kami sa paglalakad habang patuloy lang din sa simpleng pag-uusap ang mga kasama ko. Tahimik lang kami ni Flynn. Masyado kasi akong nadidistract sa lalakeng kanina pa sumusunod sa amin.

Bakit ba, simula 'nung dumating kami dito palagi na kaming sinusundan ng lalakeng naka itim? Ito nga ba siguro 'yung sinabi ni sir kanina?

May mga umaaligid sa atin dito sa baryo. Delikado tayo dito. Mamaya ko nalang ipapaliwanag sa inyo ang lahat.

Kaya siguro ayaw niya kaming payagang maligo sa ilog dahil totoo ngang may umaaligid sa amin. Pero bakit naman? Wala naman kaming ginawa sa mga tao rito, tumutulong pa nga kami sa kanila.

"Ella. May sasabihin ako." nilingon ko si Flynn nang marinig ang mahinang saad niya.

"Huwag mo 'kong tignan." nangunot ang noo ko dahil sa sinabi niya. May gusto siyang sabihin pero ayaw niya akong tumingin sa kanya. Tapos bumubulong lang siya. Eh puwede naman niyang lakasan ang boses niya. May pagkasira pala 'tong si Flynn. Nahawa siguro kakasama kay Max.

"Ella. Makinig ka may sasabihin ako." hindi ko siya pinansin. Tinuon ko lang ang tingin ko sa daan at nagpatuloy sa paglalakad.

"Ella..." 'di ko parin pinansin ang bulong niya at nagpatuloy lang sa paglalakad.

"Ella..."

"Ella naman..."

"Ella." hindi ko parin siya pinansin.

Nagulat ako nang bigla niya akong inakbayan. Hindi niya ako hinila, idinikit lang niya ang katawan niya sa katawan ko. Kaya naramdaman ko ang sobrang pag-init ng pisngi ko dahil masyado na kaming magkadikit.

"Ella pasensya na, masyado kasing matigas ang ulo mo kaya ginawa ko 'to. Gusto ko lang sanang ipaalala sa'yo na may sumusunod sa ating lalaki. At alam ko rin na alam mo ang tungkol dito."

Nag-init ang pisngi ko dahil sa bulong ni Flynn sa tenga ko. Naramdaman ko ang init ng hininga niya sa gilid ng leeg ko.

Hindi ako lumingon. Nagpatuloy parin kami sa paglalakad habang nakaakbay siya at bumubulong sa akin. "Pinapaalala ko lang sa'yo na huwag mong ulitin ang ginawa mo kahapon."

Blue Moon High (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon