Chapter 19: Clark

24.6K 834 51
                                    

Ella's POV


"Nga pala Ella. Siya si Aling Doleng. Siya ang nagmamay-ari ng bahay na'to. " sabi ni Kezia sa akin nang mapansin niyang nakatingin ako sa matandang babae na nagtitimpla ng juice.

"Ah. Hello po, pasensya na po at naabala pa namin kayo." ngumiti naman si aling Doleng.

"Naku wala 'yun iha, nasabi na sa akin ng eskwelahan niyo na dito kayo tutuloy kaya naghanda agad ako." magiliw na sagot ni Aleng Doleng habang inilalatag ang juice sa mesa.

Ngumiti nalang ako sa kanya, halata namang mabait 'yung matanda.

Maganda ang bahay ni aling Doleng. Hindi ito gaanong malaki at hindi naman gaanong maliit. In short, katamtaman lang.

Antique ang mesa nila. Kahoy 'yung sahig kaya kung lalakad ka ay parang maririnig mo ang pag "creek" nito.

Napansin kong may tinitingnan si Max kaya napatingin rin ako sa kung ano man ang tinitingnan niya.

Sa isang sulok ay may isang batang lalake ang nakaupo sa malaking upuan habang naglalaro ng rubics cube yata 'yung tawag dun.

Tingin ko 5 years old 'yung bata kaya nakakamanghang panuorin na nakabuo siya ng isang kulay.

"Bata pahiram nga." sabi ni Max habang inilalahad ang kamay sa bata. Napatingin ako kay Max.

Hindi nagdalawang isip ang bata at binigay naman niya kay Max ang rubics cube niya.

Sinuri muna ni Max ang rubics at wala pa sigurong 15 seconds ay nabuo niya lahat ng kulay ng rubics cube.

"Woooooooowwww!!! Ang galing! Yehey! Turuan niyo ako niyan kuya. Sige na." masiglang sabi ng bata habang nagkaclap ng hands niya saka nagtatalon. Dumilat rin ang mata ng bata dahil sa pagkamangha.

Ako nga dumilat rin ang mata ko eh. As in! Pano niya nagawa 'yun?

Napansin ko naman na parang wala lang sa kanilang lahat ang ginawa ni Max.

Hindi sila namangha? Ang galing kaya nun. Well, ano bang maaasahan ko sa mga tulad nila.

"Bukas bata tuturuan kita."ngiti-ngiting sagot ni Max sa bata at ginulo ang buhok nito. Saka sinauli ang rubics cube.

"Talaga po? Yey! Yey! Thank you po." masayang sabi ng bata habang nagtatalon na naman. Napangiti nalang ako sa bata.

"Hoy Max! Naglalaro ka nasa harap tayo ng pagkain!" sabat ni Kezia kay Max. Ito namang si Max, bumelat lang.

"Ay. Wag niyo po pagalitan si kuya boyprend niyo po. Baka indi na niya ako turuan eh." nagbibaby talk na sabi ng bata kay Kezia.

"Boyfriend? Bata, hindi ko siya boyfriend. Friend pwede pa, pero boyfriend? Naku, nakakatakot." sabi pa ni Kezia sa bata habang hinahawakan ang balikat nito.

"Hindi naman siya natakot sa sarili niya." bulong ni Max sa sarili. Inirapan lang siya ni Kezia.

"Gusto mo ako nalang tumuro sayong mag rubics cube?" malambing na alok ni Kezia sa bata.

"Hnnn. Ok po. Pero mas okey po kung kayong dalawa. Tutal mag-asawa naman po kayo diba?" masayang sabi ng bata at umalis papunta sa lola niyang si Aling Doleng.

"Lala! Lala! Tuturuan po ako nila po maglaro ng colors."

"Mabuti naman apo. Pero 'wag muna ngayon dahil medyo magiging busy sila." sabi ni aling Doleng habang nakangiting yakap-yakap ang apo nito.

"Ako? Asawa nitong Max? Wag na oy! Marami pa akong pangarap sa buhay noh. Masisira lang kinabukasan ko." mataray na sabi ni Kezia habang tinuturo ang sarili.

Blue Moon High (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon