Chapter 5: Dorothy

18.1K 676 83
                                    

Follow me on Twitter.

Username:

@AgentSharpMr

Dahil hindi ako paasa, heto na ang update.

Kilalanin ang tatlong Kings ng BM High.

----------------------------

Charles' POV

"STUPID!"

Nabiling sa suntok ang mukha ko. Dahil sa lakas ng suntok na ito, napaupo ako sa sahig. Nalasahan ko ang sariling dugo sa gilid ng labi ko kaya pinahid ko na lamang ang likod ng palad ko rito.

"Tol tama na 'yan! Hayaan mo na munang magpaliwanag si Charles!" Awat ni kuya Gally sa mabait kong kapatid, na sa sobrang bait niya malakas niya akong sinapak.

Kitang-kita ko ang mga ugat na lumitaw sa kamao ni kuya Arch habang nakakuyom ito. Malalim ang hininga niya dahil pinipigilan niya ang galit.

Nakatayo si kuya Gally habang pinapakalma si kuya Arch. Nakikita ko sa mga mata ni kuya Arch ang galit niya sa akin.

Trip kong asarin ang mapagmahal kong kapatid kaya imbes na magalit ay ngumiti lang ako ng nakakaloko. Dahil sa ginawa kong iyon, isang kurap lang ay nakatanggap na naman ako ng malakas na sipa sa baba.

Rinig ko ang malutong na tunog ng pagtama ng dulo ng sapatos ni kuya Arch sa baba ko.

Napadapa ako sa sahig dahil sa lakas ng pagkakasipa niya. Dahil gusto ko pa siyang inisin, nginitian ko siya ng ngiting talagang kita ang duguang ngipin ko. Tiyaka ako dumura ng dugo sa gilid saka pinahid ang likod ng palad ko sa bibig kong may dugo.

Kasing lakas ng sipa niya ang sipa ng kabayo. Napaisip tuloy ako, mas malakas kaya siyang sumipa kay Vice Ganda?

"I SAID STOP THIS! BOTH OF YOU! CHARLES! UMAYOS KA!" Sigaw ni kuya Gally, mukhang naiinis na rin ang isang 'to.

"Magpaliwanag ka Charles! Paano napunta si Ella dito? Ha? Pa'no?! Hindi ba bilin ko sa'yo bantayan mo siya?! Sumagot ka!" Galit na sigaw ni kuya Arch habang nakakuyom pa rin ang kamao nito.

"Hindi ko nga alam 'di ba? Si manong mismo ang naghatid sa kanya sa Beam High. At kahit ipaliwanag ko man sa'yo hindi mo pa rin ako paniniwalaan," saad ko kahit masakit pa ang bibig ko saka dahan-dahang tumayo.

"Kung hinatid nga siya ni Manong sa Beam High bakit siya nandito? At isa pa, alam natin lahat dito kung ano ang meron kay Ella kaya imposibleng tanggapin siya ng school. Hindi pasado ang kalagayan ng utak niya sa iskwelahang ito! Kaya bakit siya nakapasok dito? Alam kong hindi siya makakapasok sa gate dahil sa test at hindi niya kayang sagutin ang code." Saad ni kuya Arch, kumpara kanina medyo relax na siya ngayon.

Napaisip din ako sa sinabi niya. Apat na tanong ang sasagutin mo bago ka tuluyang makapasok sa Blue Moon High.

Noong unang punta ko rito, sinagutan ko muna ang apat na tanong bago bumukas ang gate ng school. Imbes na tuluyang pumasok ay umuwi na muna ako sa bahay dahil ihahanda ko pa ang surprise ko kay Ella.

Napaisip ako na paglaruan ang utak ni Ella kaya ang ginawa kong surprise ay ang challenge. Ginamit ko ang apat na tanong na sinagutan ko sa gate ng Blue Moon High para sa challenge ni Ella. Nasagutan ni Ella ang apat na tanong.

Ang sagot sa apat na tanong na iyon ay nagsisilbing code o password para makapasok sa Blue Moon High. Sinabi ni mama na bawal si Ella sa iskwelahang ito dahil sa 'di maipaliwanag na dahilan.

Ibig sabihin, nakapasok si Ella sa iskwelahang ito ng dahil sa akin. Dahil parang tinulungan ko siyang sagutin ang apat na tanong sa gate.

SH*T! Kasalanan ko 'to! Binigay ko Kay Ella ang code.

Blue Moon High (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon