Chapter 43: Kamasutra

10.1K 367 37
                                    

Chapter 43: Kamasutra

Ella's Point of View

I am now playing a stare-with-the-bomb-that-could-end-my-life-game. Realizing that it's not actually a bomb, I mentally corrected myself.

Bakit may g-tech device dito?

At kaninong g-tech device ito? Nasa harapan ko ngayon ay hindi isang bomba kundi isang g-tech device. Pero hindi ako nagkakamali, dito nanggagaling ang tunog ng timer!

I felt a clench of fear to my stomach. I wanted to just stare at it, not having any plans of giving it a single touch. Pero wala akong nagawa kundi ang kunin ito. I switched the g-tech device on, finding out how I was shaking out.

Kasing laki lang ng g-tech device na ito ang cellphone na may model na IPhone six, nakalock ito at ang tanging sumalubong sa akin ay ang timer na nasa screen.

09:37


It said. At mabilis itong bumababa. The longer I stare at it, the faster it ticks down. Pakiramdam ko tuloy habang tumatakbo ang oras ay bumababa rin ang oras ng pananatili ko sa mundong ito.

Naka-lock ang g-tech device, hindi ko ito mabuksan. Sa ibaba ng timer ay may set ng numbers:

01    02

03    04    05

06    07    08

09    00


I let out a quivering breath. Patuloy parin ang tunog ng timer ng g-tech device na ito. Kung hindi ko lang naalala ang nangyari sa g-tech device ni Ma'am, hindi ko iisipin na isa itong bomba. Pero hindi ako pwedeng magkamali, bomba ang hawak-hawak ko ngayon!

Not the usual bomb I read in books or maybe even watched in movies, but an actual bomb. A bomb that brings explosion. A bomb that could give a touch of death. A bomb that would succumb everyone's life into ashes. And a bomb I once defused.

These set of numbers must have a connection in defusing this bomb. All I need to do now is to find that out. Pinunas ko ang likod ng kanang palad ko sa pawisan kong noo. My pulse raising abnormally.

Iginala ko ang piningin ko sa paligid. Checking for anything useful. There must be something! Ella! Think fast!

Binalikan ko ng tingin ang timer, 8 minutes left. Nangunot ang noo ko nang may nahuli ang mata ko. Kanina ay wala ito sa screen ng device, ngayon ay nakaencode na ito sa upper left corner:

The Book!


It's either maliit lang talaga ang mga letrang ito at hindi ko lang agad napansin o kaya naman ngayon lang talaga ito lumitaw. Either way, it won't help me. But that ‘The Book!’

Iginala ko ulit ang paningin ko sa paligid, tension swelling annoyingly. My eyes took a complete stop in the bag. Seconds passed, I then found myself rummaging inside that pink shoulder bag.

Maingat na nakahawak ang kanang kamay ko sa g-tech device habang ang kaliwang kamay ko naman ang busy sa paghahanap ng kung ano sa loob ng bag. I mentally gasped as soon as I saw a book inside the bag, staring back at me.

Blue Moon High (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon