Chapter 39: Roses

10.8K 346 14
                                    

Chapter 39: Roses

Ella's Point of View

Sinubukan ko paring gumalaw pero mahigpit talaga ang pagkakatali ko sa upuan. Nagpalinga-linga ako sa oras na nakarinig ako ng mga yapak ng paa. Sinubukan kong irelax ang sarili ko. Pumikit ako at huminga ng malalim.

'Wag kang matakot Ella, kaya mo 'to. Makakatakas ka rin dito,' sabi ko sa isip ko at pinakiramdaman ang paligid ko.

Madilim pero may naaaninag akong anino ng tao sa harapan ko. May dalawang tao rin sa kaliwa at kanan ko. Dahan-dahan silang naglalakad papalapit sa akin, sa kinauupuan ko.

Nagsimulang maging abnormal ang tibok ng puso ko. Pinilit ko ang sariling mag-isip ng kahit anong paraan. Papalapit na sila nang papalapit sa kinauupuan ko.

Napalingon din ako sa likuran ko nang makarinig din ako ng yapak ng paa mula rito. Apat sila. 'Ella apat lang sila na makakalaban mo, kayang-kaya mo sila,' sa isip-isip ko para palakasin ang loob ko.

Sandali akong napatigil nang may maalala.

Ang ballpen!

Kinapkapan ko ang bulsa ko, umaasang mahanap iyon. Tila nabunutan ako ng tinik sa oras na mahawakan ko ito. Dali-dali ko itong binunot. Dinikit ko ang ballpen sa nakatali sa kamay ko at pinindot ang tip nito.

Ilang segundo lang ay may hawak na akong kutsilyo sa palad ko. Naramdaman ko ang pagluwag ng wrist ko. Walang anu-ano'y pinutol ko ang mga nakatali sa paa ko. Pinasok ko naman agad ang kutsilyo sa bulsa ko.

Tatayo na sana ako nang may humawak sa magkabilang balikat ko. Hindi na ako nagdalawang-isip pa. Tumayo ako at nagpalipad ng kamao sa kanan ko. Nakachamba naman ako at natamaan ko ang mukha ng tao, rinig ko ang pag-ungol ng lalake.

Hinawakan ko ang kamay sa kaliwa ko at buong lakas na pinulupot ito. Napasigaw siya dahil sa ginawa ko, hindi ko pa binibitawan ang kamay niya. Nakikita ko ang pigura ng kanyang ulo kaya sinundan ko na agad ito ng suntok.

"Pigilan niyo siya!" rinig kong sigaw ng lalake. Naramdaman kong may tumalon papalapit sa akin, umikot ako at sinalubong siya ng sipa. Humiyaw siya at nag-echo ang pagbagsak niya sa lapag.

Hindi ko maintindihan ang sarili ko, mabilis ang aking mga galaw. Sabay-sabay na umatake ang apat na lalake. Maingat kong inilagan ang bawat galaw nila sa kabila ng dilim.

Ilang minuto lang ay wala nang umaatake sa akin. Naririnig ko na lamang ang kanilang mga daing. Napansin kong may dalawa pa palang tao ang nakagapos sa upuan, hindi lang ako ang dinukot nila. Lalapitan ko na sana ang dalawa nang bumukas ang pinto.

Pumasok ang ilaw mula sa bumubukas na pinto. Napalingon ako dito. May mga pigura ng tao na nakatayo sa labas. Napalunok ako nang kumapa-kapa ang kamay at biglang nabuhay ang ilaw.

"SURPRISE!!!" ngiti-ngiting sigaw ng mga tao pagbukas ng ilaw. May dalang malaking cake si kuya Gally at may nakasinding kandila pa sa gitna nito. Noong una ay kumunot ang noo ko hanggang sa napalitan ng pagkagulat ang ekpresyon ko sa mukha.

Nawala ang ngiti sa kanilang labi sa oras na makita nila ang apat na lalakeng nakahandusay sa lapag habang umuungol pa ito sa sakit. Doon ko napagtanto ang nangyayari sa oras na ito.

"Binugbog mo silang lahat!" gulat na sigaw ni Kezia at agad na nilapitan ang mga lalakeng nakahiga. Nalaman ko rin na ang dalawang kasama ko na nakagapos din sa upuan ay sina Kiara at Vanessa.

Awkward na nag-peace sign ako sa kanila. Palipat-lipat ang tingin nila sa akin at sa apat na lalake.  Napakamot nalang ako.

Pinaliwanag nila sa akin na dahil member na kaming tatlo ni Kiara at Vanessa sa House of Spades ay naghanda sila ng surpresa para sa amin. Gusto raw kasi nila kaming iwelcome sa family. Pero it turns out na sila pa raw ang nasurprise.

Blue Moon High (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon