Chapter 28: Perfect Throw

22.9K 812 84
                                    

Salamat at naka update si kuya niyo. Hehe. Napaisip kasi ako na burahin ang Blue Moon High at tumigil na sa pagsusulat. Hindi ko alam kung ano ang elementong sumanib sa akin at kung bakit naisip ko 'yon. Nyways, bayaan niyo na ako. Magbasa na lang kayo.

* * * * *

Ella's POV

Nakatitig lang sa aming tatlo ang taong giant. Tumigil kami nina sir Loid at Flynn sa paglinga-linga dahil baka mahalata nito na naghahanap kami ng paraang makatakas.

Akala ko habangbuhay na niya kaming tititigan. Pero maya-maya pa ay marahan itong napapikit. Tapos pinilit na naman nitong dumilat.

Sa pagdilat niya ay unti-unti na namang pumikit ang kanyang mga mata, tapos pilit na naman niyang binuka ito.

Nagkatinginan kaming tatlo nina sir Loid dahil sa naobserbahan. Sobra nang inaantok ang nagbabantay sa amin.

Marahan na namang napapikit ang nagbabantay sa amin. Naghintay ako nang ilang sandali. Hindi na ito nagmumulat ng mata. Siguro'y nakatulog na ito habang nakaupo.

I then took my opportunity.

Nakatingin ako sa taong nagbabantay sa amin habang kinakapa ang bulsa sa aking likod. Naninigurado lang ako at baka bigla siyang magising.

Nahanap ko ang kutsilyong ninakaw ko kay Gab noong nag-practice kami ng throwing knives. "Thanks Gab." - sa isip isip ko.

Dahil may kalakihan ang nakatali sa kamay ko, medyo natagalan pa ako bago ko ito naputol.

Napansin ko sa gilid ng aking mata na nabuhayan ng pag-asa sina sir at Flynn nang makita nila ako

Taimtim lang naming pinagmasdan ang nakabantay at baka magising pa ito.

Natataranta ko namang pinakawalan si Flynn sa tali nang makawala ako.

Napalunok ako. Sobra akong natataranta at nanginginig dahil sa pinaghalong emosyon. Tagak-tak na rin ang pawis ko.

Bumibilis ang pagtibok ng puso ko dahil sa excitement at saya na sa wakas makakatakas na rin kami.

Nang matapos kong kalagan si Flynn, mabilis naman niyang pinutol ang nakatali sa mga kamay at paa ni sir Loid.

Sinenyasan kami ni sir Loid na huwag gumawa ng ingay habang tumatayo. Dahan-dahang sinauli ni Flynn ang kutsilyo sa akin. Naramdaman ko pa ang pagdampi ng mainit niyang daliri sa palad ko.

Nakatayo lang kami ni Flynn habang maingat na lumalakad si sir patungo sa lalaking nakabantay sa amin. Kahit maingat man si sir Loid ay naririnig pa rin namin ang pag "creek" ng lapag sa bawat yapak niya.

Napatakip ako ng bibig nang mabutas ang inapakan ni sir Loid. Nakalikha ito nang malakas na ingay na naging dahilan para magising ang lalaking nakabantay.

Lagot na!

Tumayo ang lalaki at akmang itinutok ang baril sa amin. Sa pagtutok niya ng baril ay mabilis namang tumakbo si sir Loid patungo sa kanya.

Tumalon si sir Loid sa ere at habang hindi pa siya bumabagsak sa lapag ay mabilis at malakas niyang sinipa ang hawak na baril ng lalaki.

Tumilapon ang malaking baril sa bandang pintuan. Masyadong mabilis ang pangyayari na hindi agad nakapagreact ang malaking lalaki.

Blue Moon High (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon