Someone's POV
Kahit hindi pa ako nakakapasok, naririnig ko na ang boses ni Sabrina mula sa loob ng Secret Lab. Kumatok muna ako ng tatlong beses bago tuluyang pumasok sa loob ng laboratory.
Nakaupo si sir Black sa isang mahaba at kulay pulang couch sa gilid. Kaharap naman niya si Sabrina na ngayon ay pinapalibutan ng iba't-ibang klase ng screen.
Alam kong napansin na agad ni sir Black ang pagdating ko pero hindi niya ako binigyan ng kahit tango man lang. Napasmirk na lang ako sa inasal niya at nanatiling nakatayo malapit sa nakasarang pinto. I then crossed my arms and gave Sabrina an intent look.
Tatlo lang kami rito sa loob ng lab. Ako, si sir Black at si Sabrina na ngayon ay busy sa harap ng mga monitors.
Napansin ko sa peripheral vision ko na napatingin si sir Black sa'kin.
"How's he? How's Albert? ... I mean Arch?" He said those words with passion, like perfect enunciation is required.
Tinanguan ko lang siya at naintindihan niya naman agad ang ibig kong ipahiwatig. He curved his lips into a half smile. Halatang good news sa kanya ang malamang matagumpay kong napatay si Arch.
"Sabrina, what's the progress? Her brain?" Sandali akong napatitig kay sir Black at agad na tumingin kay Sabrina na nakatutok sa screen.
"I already got some information about her brain by her responses, reactions and intuition and also by the procedures of some analysis I made." Huminto siya sa pagsasalita at may pinindot na kung ano.
"She has a way of following her thoughts that normal people don't. Her tendency towards freethinking is what ultimately determined that she is different. " Tumigil na naman si Sab sa pagsasalita at tumingin kay sir.
"In conclusion, Elizabeth's brain is drastically different from normal people." Biglang sumakop ang katahimikan sa loob ng laboratory. Nakipagtitigan lang si sir Black kay Sabrina.
Nangunot naman ang noo ko. Unti-unti ko ng naiintindihan kung bakit ganito na lamang kahalaga para sa kanila si Ella. Maraming klase ng tao ang umaaligid sa kanya. And as a spy kailangan ko pang kumalap ng impormasiyon tungkol sa kanya.
"What else do you have?" Sir Black asked, professorially. Mabilis na gumalaw ang mga daliri ni Sabrina sa pagpipindot at mabilis din ang galaw ng kanyang mga mata.
"Not much. But ... In Elizabeth's brain, the split between long and short connections leans heavily towards one or the other. She most likely had a large amount of long connections." Nag-angat siya ng ulo para tumingin kay sir Black. Seryoso lang si sir Black na nakikinig. Napatitig na lang ako kay Sabrina, para maabsorb lahat ng sinasabi niya.
"While there certainly may be physical or tangible characteristics in her brain compared to others. And the patterns of her way of thinking and her approach of a certain problem." She paused, again. Maybe choosing her words carefully.
"When she solves a problem, ideas are not eliminated based on efficacy or practicality. Everything is considered. Thoughts are not immediately disqualified. She tries many avenues to arrive at a desired result, rather than simply deciding which ones will work and which ones won't. Also---"
I see. Pinag-aaralan nila ang utak ni Ella habang nasa challenge ito ng maze. Tignan natin kung kaya mong isolve ang nakatagong test sa loob ng maze.
Elizabeth. You really are special.
Unti-unti na rin akong nacucurious sa kung anong kaya mong gawin Ella.
BINABASA MO ANG
Blue Moon High (Completed)
Mystery / ThrillerHighest rank: #3 Mystery/Thriller Volume 1 - Completed Volume 2 - Completed In her eyes, where mysteries are kept untold. Mysteries that are about to unfold. Mysteries of hidden files, of vague varacities and of void emptiness. Blue Moon High is a...