Chapter 30: Aria Faith Gutierrez

11.1K 370 35
                                    

Chapter 30: Aria Faith Gutierrez

Ella's Point of View


Nangunot ang noo ni Flynn sa sinabi ko.

“Can I help you?”

Lumingon kami ni Flynn sa counter. Dumaan din sa harap namin ang babae.

“Uhm, may itatanong lang po sana ako,” itinukod ko ang dalawang siko ko sa glass na counter.

“Anything... ano bang gusto mong malaman?”

Tumingin ako kay Flynn na nasa tabi ko. Binuksan ko ang sling bag ko at inilabas mula roon ang kutsilyo.

“Gusto ko lang po sanang malaman kung kilala niyo po ang may-ari nito, kapareho po kasi siya ng itsura sa dagger na binigay niyo kanina sa babae,” ipinakita ko sa kanya ang kutsilyo.

Kinuha niya ito mula sa akin at ininspekyon.

“Hindi ko siya kilala...” napabuntong hininga nalang ako dahil sa disappointment.

“Pero alam ko kung sino siya.”

Naguluhan ako sa sinabi niya, hindi niya kilala pero alam niya kung sino.

May kinuha sa likod ang lalake, mga nasa mid-thirties na siya, at bumalik na may dalang parang log book.

Nagkatinginan kami ni Flynn. Binuksan ng lalake ang log book at nag-scan. His eyes skimmed through leaves of pages.

Huminto siya sa isang page, at tinuro ang isang linya.

“C7-9HT,...” napatingin ako sa kutsilyo.
Ngayon ko lang napansin na may nakatatak sa handle.

C7-9HT

“Isa 'yang print," sabi ni Flynn, as if to answer my question.

“Here,...” inikot ng lalake ang logbook para iharap ito sa akin. Tinuro niya ang isang pangalan.

“Aria Faith Gutierrez... that's her name.”

Akala ko ba lalake ang may-ari?

I heard Flynn sighed.

Tumingin ako sa kanya. “Bakit?”

Hinarap niya sa akin ang G-tech device at pinakita ang message. “Pinapatawag ako ni sir Hodgewin,” disappointed niyang saad.

“Sige lumabas na tayo rito, may pupuntahan din kasi ako.”

Tumango si Flynn bilang sagot.

Nagpasalamat ako sa lalake at nginitian niya naman ako.

Tsaka kami lumabas ni Flynn.

Then we parted our ways.

***

“Excuse me? Pwedeng magtanong?” mahinang tanong ko sa babaeng katabi ko. Kailangan ko kasing hinaan ang boses ko, mahirap na at baka mapagalitan pa ako ng 'grim librarian' dito.

Tumigil siya sa pagsusulat at tinignan ako. “Itatanong ko lang sana kung kilala mo si Aria... Aria Faith Gutierrez? Katulad mo kasi siya, member din siya ng Crest Family. Nagbabakasakali kasi ako na kilala mo siya.”

Nakikita ko sa mata niya ang pagtataka. “You mean, you're not a member of the Top Class Family?”

“Ha? P-paano mo nalaman?”

Iniadjust niya ang suot niyang glasses. Para sa ibang tao, PANGET ANG NERD, pero ibang-iba ang babaeng ito. Ang ganda niya sa pagiging nerd.

“Just hearing you say 'katulad mo kasi siya'...” she emphasized, “... is enough to deduce that you're not a part of this family. Pangalawa,” tiningnan niya ang suot ko.

Blue Moon High (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon