Chapter 55: A Message

7.6K 283 18
                                    

Chapter 55: A Message


Ella's Point of View



"Hmmm... Two less lonely people in the world. And it's ... be fine. Hmmm..."

Nagising ako dahil sa taong kumakanta ngayon. Nagmulat ako ng mata at tumingin sa paligid. Kahit blurry man ang paningin ko noong una, kilala ko ang taong ngayon ay nakatayo sa harap ng salamin. Busy ito sa pagsusuklay habang kumakanta. Hindi nga lang ako sigurado kung kumakanta nga ba talaga ang tawag sa ginagawa niya ngayon.

"Two less lonely people in the world. And it's ... be fine. Hmmm..."

"Good morning," he greeted me while looking at me through the mirror. Hindi ako sumagot, tinignan ko lang ang mukha ng kuya ko.

"Lasing ka ba kagabi?" Umiling ako bilang sagot sa kanyang tanong. Nilagay niya ang suklay na ginamit sa desk na nasa tabi niya lang at hinarap ako. "Hindi mo na nagawang magpalit ng dami." Nangunot ang noo ko sa kanyang sinabi."

"What do you mean?" I asked. Ngumuso siya na parang tinuturo ang suot ko. Tinignan ko ang aking suot.

Napabalikwas ako ng bangon at kinapkapan ang sarili, pati na rin ang aking mukha. "Anong nangyari sa'kin?" Tanong ko sa aking sarili.

"Aalis na ako," paalam niya at naglakad palapit sa pinto, him ignoring my question. Paano ako napunta rito? Anong nangyari sa'kin kahapon? Kinakabahan at natataranta kong inalala ang pangyayari kahapon.

Nasa cafeteria lang ako kahapon kasama si Vanessa at Kiara. May ipinakitang singsing sa akin si Vanessa na pagmamay-ari ni Kiara. Saka ko nakita si Max.

Sinundan ko si Max sa Crest Building, nakapasok ako rito at nakita ko si Mr. Black.

"Hello Ella, ako si Mr. Black."

"Okay ka lang ba talaga?" halos tumalon ang kaluluwa ko sa gulat. Dahil sa inis ko, sinuntok ko sa kaliwang braso si kuya Charles na ngayon ay nasa tabi ko na.

"Masakit 'yon ah!" reklamo niya habang hinihipo ang kanyang kanang braso. "Ako na nga itong nag-aalala sa'yo."

"Kaliwang braso mo 'yong sinuntok ko, bakit kanan 'yang hawak mo?" napatingin siya sa kanyang kamay na nakahawak sa kanang braso at inilipat ito sa kaliwang braso.

"Kahit na!" napairap ako.

"Akala ko ba nakaalis ka na?"

Napatingin kaming dalawa ni kuya Charles sa pinto ng kwarto nang bigla na lamang itong bumukas. "GOOD MORNING!" pasigaw na bati ng bagong dating.

Pumasok ang dalawang hindi inaasahang tao sa kwarto ni kuya Charles. Pareho kaming napatayo ni kuya Charles.

"Dorth? Kuya Gally?" halatang pati si kuya Charles ay nagulat sa pagdating ng dalawa.

"Good morning ulit kuya!" malapad ang ngiti ni Dorth. Hinarap ako ni Dorth. "Good morning din ate Ella!"

Tahimik lang si Kuya Gally, bigla ko nalang naalala ang gabi na hinatid ako ni Kuya Gally pauwi sa Spades Mansion. Napansin siguro ni Dorth na tahimik lang ito kaya niya ito siniko sa tagiliran. Napatingin pa si kuya Gally kay Dorth at tila nagtatanong.

Nagkatinginan kami ni kuya Charles, parehong nagtataka. Ang awkward nito, ang tahimik.

Nakita ko si Dorth na sinenyasan si kuya Gally.

Blue Moon High (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon